Nga điều 9.000 quân tới Ukraine?

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Petro Poroshenko buộc tội Nga đã điều động 9.0000 binh lính tới trợ giúp quân ly khai ở miền đông Ukraine.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko buộc tội Nga vào thứ 4 (21/1) về việc điều động 9.0000 binh lính tới trợ giúp quân ly khai ở miền đông nước này, và chủ tịch IMF cũng cho hay bà đã ký vào văn kiện tiếp tục trợ giúp tài chính cho Kiev khi các cuộc giao tranh đã giáng đòn mạnh lên nền kinh tế Ukraine.
Moscow thách thức ông Poroshenko đưa ra các bằng chứng về lời buộc tội trên. Tuy nhiên, tổng thống Ukraine đã nhận được sự trợ giúp từ NATO mà theo đó tổ chức này cho biết số lượng thiết bị quân sự hạng nặng được sử dụng bởi quân đội Nga ở miền đông Ukraine đã tăng lên, và khối đồng minh đang lặp lại lời kêu gọi các lực lượng rút lui.
Nga dieu 9.000 quan toi Ukraine?
Binh lính Ukraine nổ súng trong cuộc chiến với quân ly khai ủng hộ Nga ở làng Pesky, gần Donetsk ngày 21/1/2015. 
Phát biểu ở Diễn đàn kinh tế thế giới tại Davos, ông Poroshenko đã đưa ra lời khẳng định cực kì liều lĩnh rằng quân đội Nga có liên quan trực tiếp tới sự xung đột mà theo đó đã khiến 4.800 người thiệt mạng từ tháng 4 năm ngoái.
Quân đội Nga được hỗ trợ bởi 1 loạt vũ khí hạng nặng, bao gồm xe tăng, pháo và phương tiện bọc thép, tổng thống Ukraine cho hay và sau đó ông đã thốt lên rằng: ”Nếu đây không phải là gây hấn thì thế nào mới là gây hấn?”
Ông Poroshenko cũng kêu gọi Moscow thực hiện những điều đã thỏa thuận trong hiệp định Minsk ở Belarus tháng 9/2014 giữa Ukraine, Nga và phe ly khai thân Nga về việc chấm dứt xung đột.
“Cách giải quyết rất đơn giản: ngưng sử dụng vũ khí, rút quân và đóng cửa biên giới”, ông phát biểu. “Nếu bạn muốn thảo luận điều gì khác nghĩa là bạn không vì hòa bình mà vì chiến tranh”.
Hiệp định Minsk đưa ra lệnh ngừng bắn và rút lính chiến đấu nước ngoài và thiết bị quân sự khỏi Ukraine. Nhưng lệnh ngừng bắn không được thực hiện nghiêm túc ngay từ đầu và hàng trăm người đã thiệt mạng từ tháng 9 trong các cuộc giao tranh.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay ông hy vọng có sự tiến triển trong các buổi hội đàm về xung đột vào thứ 4 (21/1) bất chấp cuộc chiến mới đang nổ ra.
“Nếu bạn khẳng định điều này tự tin như vậy thì hãy đưa ra bằng chứng. Nhưng không ai có thể đưa ra chứng cứ hoặc không muốn đưa ra”, ông Lavrov phát biểu trong cuộc họp báo trước khi tham dự buổi hội đàm hòa bình ở Berlin với Ngoại trưởng các nước Ukraine, Đức và Pháp.
Tuy nhiên, Thủ tướng Đức Angela Merkel đưa ra cảnh báo không nên trông chờ quá nhiều vào buổi hội đàm. “Tôi không muốn mọi người hy vọng quá nhiều”, bà nói. “Rõ ràng là lệnh ngừng bắn đang ngày càng mất hiệu lực”.
Ở Brussels, tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thông báo 1 tin tức ngắn gọn rằng đồng minh phương Tây đã giám sát quân đội Nga ở Ukraine trong vài tháng và chứng kiến sự tăng cường về số lượng xe tăng, pháo và các thiết bị hạng nặng khác.
Nguy cơ vỡ nợ
Nền kinh tế Ukraine đã bị đẩy tới bờ vực phá sản bởi chiến tranh với quân ly khai và các nhà kinh tế đã cảnh báo các khoản nợ sẽ còn tồi tệ hơn nếu chương trình cho vay của Quỹ tiền tệ quốc tế IMF không được tăng cường thêm 1 khoản ước tính 15 tỉ USD.
Nga dieu 9.000 quan toi Ukraine?-Hinh-2
 Nguy cơ vỡ nợ của Ukraine (Hình minh họa).
Ông Poroshenko đã nói với giám đốc quản lý IMF Christine Lagarde ở 1 cuộc họp ở Davos rằng chính quyền Ukraine kêu gọi tài trợ nhiều hơn. “Hôm nay, tổng thống Poroshenko đã thông báo cho tôi rằng chính quyền Ukraine mong muốn soạn lại bản thỏa thuận mà theo đó Ukraine sẽ nhận được sự giúp đỡ nhiều năm từ quỹ thay cho hiện tại”, bà phát biểu.
Bà Lagarde cho hay IMF sẽ bàn bạc thêm về yêu cầu trên và làm rõ rằng Ukraine có cải cách nền kinh tế mạnh mẽ và sâu rộng để đáp lại sự giúp đỡ từ quỹ hay không. Tuy nhiên, bà trả lời các phóng viên: “Tôi sẽ trình bày với quỹ sớm nhất có thể. Tôi ủng hộ việc giúp đỡ Ukraine”.
Cũng ở Davos, Ngoại trưởng Ukraine Natalia Yaresko cho hay bà hy vọng rằng thỏa thuận với quỹ tiền tệ quốc tế IMF sẽ đạt được trong thời gian gần nhất.
Trả lời cho câu hỏi liệu 15 tỉ USD có đủ để kéo nền kinh tế Ukraine lên khỏi cơn vũng bùn hay không, bà Yaresko đã nhấn mạnh việc cấp bách trong quyết định của IMF. “Điều quan trọng là chúng ta cần 1 quyết định. Quá trình tới rất quan trọng. Bất kì con số nào, nếu nhỏ giọt trong thời gian dài thì không bao giờ đủ”, bà phát biểu.
Gói hỗ trợ IMF đã ký trong tháng 4/2014 trị giá 17 tỉ USD và cho đến hiện tại đã giải ngân 4,6 tỉ USD trong 2 đợt.
Dự trữ tiền cứng của Ukraine đã không còn đủ để trang trải cho nhập khẩu trong 5 tuần. Điều này đang đe dọa buộc Ukraine gia hạn nợ đến hạn hoặc chấp nhận tăng nợ chính phủ.
Hải Yến

Bình luận(0)