Năm lý do Mỹ không nên gây chiến ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Theo tạp chí The National Interest, bất chấp những lời lẽ hiếu chiến của Nhà Trắng, nước Mỹ nên kiềm chế và không nên gây chiến ở Syria.

Theo The National Interest, tiến hành những hành động gây chiến ở Syria chống Iran, chế độ Assad và Nga ở Syria là chuyện nguy hiểm, không khôn ngoan và không thích hợp.
Nam ly do My khong nen gay chien o Syria
Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh dùng tên lửa hành trình tấn công sân bay quân sự Syria. Ảnh ghép: Daily Express 
The National Interest nêu lên 5 lý do sau đây để khuyến cáo chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump không làm điều đó.
Lý do thứ nhất, Tổng thống Donald Trump đã nói về sự cần thiết phải xóa bỏ chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan, nhưng điều này là không thể vì Syria sẽ vẫn là mảnh đất ươm mầm cho những kẻ khủng bố do quản lý yếu kém, triển vọng ảm đạm của nền kinh tế, tình trạng thù hận giữa các tôn giáo và hoàn cảnh của cộng đồng Sunni. Không một ai có đầu óc tỉnh táo trong chính quyền Donald Trump sẽ ủng hộ việc Mỹ đem hàng ngàn binh lính tham chiến ở Syria.
Lý do thứ hai, tình hình Syria trong tương lai gần được dự đoán vẫn bất ổn định. Việc Mỹ quyết định loại bỏ Assad sẽ chỉ làm tăng tình trạng hỗn loạn ở đất nước vốn đã rối như canh hẹ và bị tàn phá nặng nề này.
Lý do thứ ba, nước Mỹ không cần sa vào một cuộc chiến tranh với Iran.
Lý do thứ tư, Mỹ sẽ không thể đẩy Liên bang Nga ra khỏi Syria vì Moscow đã “sâu rễ bền gốc” ở đất nước này, thông qua việc hậu thuẫn hiệu quả chính phủ Syria đánh các nhóm thánh chiến Hồi giáo cực đoan.
Theo The National Interest, bất kể Syria quan trọng như thế nào đối với Mỹ, Washington phải thận trọng cân nhắc liệu có nên hành động hay không, khi bị cả Iran lẫn Nga đều chống lại.
Minh Châu (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)