Năm giả thiết nhân gây cháy chung cư cao tầng Grenfell Tower

Google News

(Kiến Thức) - Theo báo Daily Telegraph, hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây cháy chung cư cao tầng Grenfell Tower, nhưng có 5 giả thuyết đang được đồn đoán.

Ít nhất 17 người đã thiệt mạng trong vụ cháy chung cư Grenfell Tower phía tây London rạng sáng 14/6 và số người tử vong sẽ còn tiếp tục tăng. Các giới chức Anh lo ngại số người thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn này lên tới con số 100.
 
Tin tức cho biết "hàng trăm người" đang ngủ khi đám cháy xảy ra ở tòa chung cư 24 tầng được xây dựng năm 1974 này.
5 giả thiết gây hỏa hoạn
Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây hỏa hoạn, nhưng có năm giả thuyết đang được đồn đoán, tờ Daily Telegraph viết.
- Nổ ga: Người dân ở khu chung cư nói tòa nhà mới được tu sửa hồi năm ngoái, trong đó có đường ống dẫn ga vào các căn hộ.
- Cháy nổ do tủ lạnh: Nhân chứng kể có một người dân nói với hàng xóm về một chiếc tủ lạnh bị hỏng đã dẫn đến vụ cháy.
- Lắp đặt sai đường dây dẫn điện: Một vấn đề về an toàn người dân nêu lên là việc lắp đặt sai đường dây dẫn điện. Suýt nữa đã xảy ra vụ hỏa hoạn về nguyên nhân này cách đây bốn năm.
- Lớp ốp ngoài tòa nhà: Tòa chung cư Grenfell Tower được ốp một lớp nguyên liệu chống mưa bằng kẽm và lớp tường thủy tinh trong lần tu sửa trị giá 10 triệu bảng năm 2016. Các chuyên gia nói điều này có thể làm cho lửa lan ra nhanh hơn.
- Thiếu vòi phun/đường thoát hiểm: Nghị sĩ Jim Fitzpatrick nói chính phủ Anh đã từ chối không làm theo kiến nghị lắp đặt thêm hệ thống vòi phun trong các tòa nhà cao tầng. Nhóm “Hành động địa phương” cũng từng cảnh báo không có đủ lối vào và lối thoát hiểm trong những tình huống khẩn cấp.
Các chuyên gia về an toàn cháy nói lớp ốp ngoài tòa nhà có thể là lý do khiến lửa lan nhanh toàn chung cư cao tầng Grenfell Tower như vậy và làm cho lửa không chỉ cháy ở một tầng.
Trường hợp cực khó đối với lính cứu hỏa
Ông Bob Parkin, cựu lính cứu hỏa và nay là cố vấn về an toàn, cho biết thường thì mỗi khi lính cứu hỏa tới các tòa nhà cao tầng, họ sẽ lập điểm tập kết cao hơn nơi xảy ra cháy là hai tầng.
Điều này cho phép họ lập các điểm kiểm soát lên xuống, giúp kiểm tra được số lính cứu hỏa tham gia chữa cháy và quan trọng hơn là kiểm tra các máy thở của họ để biết họ có thể ở trong các khu vực nguy hiểm bao lâu.
Nhưng vụ cháy chung cư cao tầng Grenfell Tower là một trường hợp cực kỳ khó, vì lửa đã lan quá nhanh và thiêu đốt gần như toàn bộ tòa nhà. Phải trèo lên hơn 20 tầng để cứu người trong hoàn cảnh này là "không khả thi". Nếu không có dự trữ oxy để cho người được cứu, việc đưa họ ra khỏi tòa nhà trở nên cực kỳ nguy hiểm.
Đội cứu hỏa còn phải hoạt động từ một tầng rất thấp trong tòa nhà vì lửa đã lan quá xa.
Khuyến cáo không đúng chỗ
Trước khi xảy ra vụ này, dân cư ở Grenfell Tower từng được khuyên nên ở trong căn hộ, nếu xảy ra hỏa hoạn.
Ikhwan Razali, một kỹ sư về cháy nổ tại công ty Tenable giải thích tại sao họ lại được khuyên như vậy: "Chúng ta có thể khuyên mọi người ở nguyên tại chỗ nếu ta có một hệ thống n khống chế lửa giữa các tầng, nhưng trong trường hợp này, lời khuyên đó dường như đã sai."
Dân cư trong các tòa nhà cao tầng như Grenfell Tower, nếu căn hộ của họ không bị ảnh hưởng bởi khói hoặc lửa, thường được khuyên ở trong căn hộ vì lính cứu hỏa và cư dân chỉ có một cầu thang để lên xuống, theo lời các chuyên gia về an toàn xây dựng và chữa cháy.
Lính cứu hỏa không muốn hàng trăm người chạy xuống cầu thang khi họ đang tìm cách dập lửa.
Nhưng tại Grenfell Tower, mọi chuyện rõ ràng đã không diễn ra như dự kiến.
Minh Châu (BT)

>> xem thêm

Bình luận(0)