Mỹ xây dựng 5 căn cứ không quân ở Syria để làm gì?

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ đang xây dựng 5 căn cứ không quân ở Syria để chuẩn bị di chuyển các đơn vị không quân Mỹ khỏi căn cứ Incirlik ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Các đơn vị công binh Mỹ làm việc suốt 24 giờ để xây dựng một căn cứ không quân mới ở miền bắc Syria, sau khi mở rộng thêm 4 sân bay khác. Theo DEBKAfile, tất cả 4 sân bay nói trên đều nằm gần biên giới Syria-Iraq.
My xay dung 5 can cu khong quan o Syria de lam gi?
Căn cứ không quân chính của Mỹ ở Syria sẽ là sân bay Tabqah, cách  cách “thủ phủ” của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo chỉ 40 km về phía tây. Ảnh DEBKAfile
Việc Mỹ xây dựng 5 căn cứ không quân ở Syria diễn ra vào cuối tuần trước, khi các thượng nghị sĩ, các phóng viên và bình luận viên tranh luận với nhau về việc liệu cuộc tấn công tên lửa của Mỹ vào căn cứ không quân Shayrat hôm 7/4 là sự kiện đơn lẻ hay sự mở đầu của một loạt các vụ tấn công Syria mới.
Chính quyền của Tổng thống Trump đã lên kế hoạch chuẩn bị chuyển các đơn vị không quân Mỹ khỏi căn cứ không quân Incirlik ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ. Các đơn vị này sẽ được chuyển đến 5 căn cứ không quân mới hoặc được mở rộng ở Syria.
Sân bay chủ lực của không quân Mỹ sẽ là Tabqa, cách “thủ phủ” của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo chỉ 40 km về phía tây. Số sân bay còn lại là sân bay Hajar ở khu vực Rmelan, hai sân bay nhỏ ở Qamishli và một sân bay ở khu vực Kobani của người Kurd gần biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.
Tabqa cũng trở thành điểm tập hợp chính dành cho lực lượng hỗn hợp của Mỹ, người Kurd và các bộ lạc Arập đang phối hợp chuẩn bị cho cuộc tổng tấn công đánh chiếm Raqqa từ tay nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo.
Khi công việc xây dựng và sửa chữa kết thúc, các căn cứ không quân trên lãnh thổ Syria này sẽ cho phép Mỹ triển khai máy bay chiến đấu và trực thăng vũ trang, nhiều gấp hai lần số máy bay chiến đấu mà người Nga đã triển khai ở Syria.
My xay dung 5 can cu khong quan o Syria de lam gi?-Hinh-2
Chẳng bao lâu nữa các chiến đấu cơ F-16 Falcon của Mỹ sẽ cất cánh từ các sân bay ở miền bắc Syria, không cần đến căn cứ không quân Incirlik ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Press TV 
Căn cứ không quân Tabqa đã được Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) chiếm giữ vào cuối tháng 3. Căn cứ này đã nhanh chóng được mệnh danh là "Incirlik 2" hoặc "Qayyarah-2", trung tâm chỉ huy của Mỹ điều hành cuộc tấn công quân sự của Iraq chống phiến quân IS ở Mosul.
Căn cứ không quân Tabqa được thiết kế để chứa 2.500 nhân viên quân sự Mỹ hiện đang ở căn cứ không quân Incirlik tại miền nam Thổ Nhĩ Kỳ. Không quân Mỹ sẽ rời căn cứ Incirlik vì Tổng thống Donald Trump muốn xoa dịu quan hệ với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Reccep Tayyip Erdogan và hợp tác với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.
Năm căn cứ không quân của Mỹ ở Syria là một phần của chiến lược ba bước của Trump nhằm mục đích:
a) chống khủng bố Hồi giáo
b) ngăn chặn việc Iran tiếp cận Syria trên bộ và trên không
c) cung cấp các khu vực của người Kurd Syria một lá chắn quân sự trước sự tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.
Minh Châu (Theo DEBKAfile)

>> xem thêm

Bình luận(0)