Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ "chơi trò hai mặt" ở Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ "chơi trò hai mặt" ở Syria và việc Nhà Trắng quyết định cung cấp vũ khí cho người Kurd đã khiến cho Ankara phẫn nộ.

Sputnik đưa tin ngày 12/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phê chuẩn việc cung cấp vũ khí cho lực lượng người Kurd đánh phiến quân IS tại Syria. Mục đích của động thái này là gì và nó có thể ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa hai nước đồng minh Washington và Ankara như thế nào?
Người Kurd vốn có ý đồ thành lập một “quốc gia độc lập” bao gồm một số vùng lãnh thổ ở Syria, Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ. Chính vì vậy, họ bị coi là kẻ thù lâu năm của Ankara, một thành viên của NATO và cũng là đồng minh của Mỹ.
My va Tho Nhi Ky "choi tro hai mat" o Syria?
Các chiến binh người Kurd đứng gần một chiếc xe quân sự Mỹ ở thị trấn Darbasiya (Syria), gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 28/4/2017. Ảnh: Reuters.
Mới đây, chính quyền ông Trump quyết định cung cấp vũ khí hạng nặng cho người Kurd vì coi họ là lực lượng trên bộ hiệu quả nhất trong cuộc chiến chống IS tại Syria. Tuy nhiên, động thái này chắc chắn vấp phải sự chỉ trích từ phía chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ.
Theo Ben Norton, một phóng viên của AlterNet's Grayzone Project, cả Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đều đang “chơi trò hai mặt”. Cụ thể, Mỹ vừa phối hợp với người Kurd trong chiến dịch giải phóng “thủ phủ tự xưng” Raqqa của IS vừa ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ vì nước này là một thành viên NATO.
“Mỹ đang ở trong những mối quan hệ rất mâu thuẫn”, Norton bình luận.
Trong khi đó, theo Norton, Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định họ cũng đang chiến đấu chống IS và thậm chí tiến hành các cuộc không kích vào nhóm khủng bố này ở miền bắc Syria. Tuy nhiên, Ankara cũng đang tấn công cả người Kurd.
“Đối với Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng người Kurd là mối đe dọa còn lớn hơn cả phiến quân IS”, Norton nhấn mạnh.
Được biết, Khu vực Kurdistan là khu tự trị của người Kurd ở Iraq và người Kurd cũng đang muốn thiết lập một khu tự trị ở miền bắc Syria. Đó là điều mà Thổ Nhĩ Kỳ cực lực phản đối bởi Ankara lo ngại rằng một khu tự trị người Kurd ở Syria có thể trở thành “chất xúc tác” thổi bùng phong trào ly khai ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Theo ông Norton, Mỹ cũng từng "phản bội" người Kurd nhiều lần. Do vậy, người Kurd lo ngại rằng sau khi đánh bại phiến quân IS hoàn toàn, Mỹ có thể sẽ “bỏ rơi” họ một lần nữa.
“Thật khó đoán Mỹ sẽ làm gì. Nhưng theo tôi, Mỹ sẽ hành động như họ từng đối xử với người Kurd trước đây", Norton nhận định.
Thiên An (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)