“Mỹ và Nga vẫn là những đối thủ định mệnh…”

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ và Nga vẫn là những đối thủ định mệnh của nhau trong trật tự toàn cầu hiện nay, bất kể dưới thời tổng thống nào.

Đó là nhận định của Phó giáo sư Alexey Fenenko, chuyên viên an ninh quốc tế tại Khoa Chính trị Thế giới, Đại học Tổng hợp Quốc gia Moscow mang tên Lomonosov.
“My va Nga van la nhung doi thu dinh menh…”
 Nga và Mỹ vẫn là những đối thủ định mệnh của nhau trong trật tự toàn cầu hiện nay, bất kể là dưới thời tổng thống nào. Ảnh: Geopolitics Made Super
Trong một cuộc hội thảo bàn tròn "Trump nắm quyền và kết quả hội nghị thượng đỉnh tại Davos: thế giới sẽ chuyển đổi sang cấu trúc chính trị-kinh tế mới?" do Hãng thông tấn quốc tế "Rossiya Segodnya" tổ chức, Phó giáo sư Alexey Fenenko nhận định: "Mỹ và Nga vẫn là những đối thủ định mệnh, bất kể dưới thời tổng thống nào. Nhưng bây giờ chúng ta có ba kịch bản chính. Thứ nhất, và có phần hiện thực hơn cả, là Mỹ sẽ buộc phải thừa nhận vai trò tăng cường của Nga và Trung Quốc, và theo cách nào đó chịu thương lượng với hai nước này”.
Phó giáo sư Fenenko cho rằng kịch bản thứ hai ít thực tế hơn và bao hàm ở chỗ Mỹ sẽ bắt đầu cuộc tấn công trực diện, có thể kết thúc bằng xung đột quân sự lớn.
Còn kịch bản thứ ba là kết thúc “trò chơi tay ba".
Ông Fenenko nói thêm: "Cho dù ta thích hay không, nhưng trên thế giới bây giờ quả thực có ba cường quốc lớn độc lập là Nga, Hoa Kỳ và Trung Quốc. Nảy sinh câu hỏi: Liệu có nước thứ tư nào đó phát triển đến trình độ hùng mạnh như các cường quốc nói trên?".
Ông nêu giả thiết: "Anh, nếu vẫn là một trung tâm tài chính lớn trên thế giới, sẽ có thể xây dựng khối tích hợp với Australia, New Zealand và khi đó sẽ là thời điểm thú vị xuất hiện cầu thủ lớn thứ tư trên thế giới"
Một chuyên viên khác là ông Alexei Mukhin - Tổng Giám đốc Trung tâm Thông tin chính trị - cho rằng Moscow cũng không nên chấm dứt đua tranh với Washington bởi đó chính là động cơ phát triển của Nga. Ông Mukhin nói: "Chấm dứt đua tranh với Mỹ dưới dạng này hay dạng khác tất nhiên là không đáng, bởi chính đó là động cơ thúc đẩy sự phát triển của chúng ta bây giờ, dù nghe có vẻ kỳ dị đến đâu đi chăng nữa". Ông lý giải: "Cho đến gần đây, Nga đã vận hành mô hình chính trị kéo theo kinh tế và khi sử dụng mô hình này, cả Trung Quốc và Nga đều cạnh tranh khá thành công với Mỹ, vượt lên từng bước, cắt giảm thứ quyền lực thống trị của Hoa Kỳ sau sự sụp đổ của Liên Xô".
Theo quan điểm của ông Alexei Mukhin, Nga cần "tiếp tục cuộc đối chọi đa dạng với Mỹ , bởi chính đây là nơi mà chúng ta tích lũy thêm sức mạnh và cho phép nâng cao vị thế chính trị của mình ở cấp độ toàn cầu. Hiệp lực với Trung Quốc, Ấn Độ, Iran, EU - bất chấp sự phản đối của Mỹ - sẽ là quá trình tiếp xung lực tái khởi động nền kinh tế Nga".
Minh Châu (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)