Mỹ tự dồn mình vào chân tường ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Bị ám ảnh bởi mưu đồ lật đổ Tổng thống Assad, Nhà Trắng đang cản trở việc liên kết tất cả các lực lượng chống IS, trong đó có Nga và Iran.

Đó là nhận định của cựu giám đốc Văn phòng Bộ Ngoại giao  Mỹ Lawrence Wilkerson, trong cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông  Russia Today (RT) của Nga.
Tai Syria, My da tu don minh vao chan tuong
Cựu giám đốc Văn phòng Bộ Ngoại giao  Mỹ Lawrence Wilkerson.
Theo cựu chính khách Wilkerson, bằng cách đó, Mỹ tự dồn mình vào chân tường trong vấn đề Syria.
Chuyên gia cho rằng Mỹ đã “can thiệp” vào cuộc nội chiến ở Syria, khi cựu cố vấn cao cấp của tổng thống về chính sách đối ngoại Samantha Power và một loạt quan chức khác của Nhà Trắng đã thuyết phục được Tổng thống Obama rằng lý do duy nhất của cuộc khủng hoảng Syria là… tình hình hạn hán và hậu quả của việc nông dân Syria bỏ làng ra thành phố vì thiếu nước. Với chiêu bài "bảo vệ nhân quyền”, nhưng trong thực tế, một bộ phận trong tầng lớp thượng lưu ở Mỹ đã theo đuổi các mục tiêu hoàn toàn khác.
Ông Wilkerson cho biết: "Những người như Samantha Power nhận thấy đây là một cơ hội tốt để lật đổ Assad, người mà họ coi là một kẻ độc tài". Việc lật đổ Tổng thống Syria được lên kế hoạch theo “mô hình" lật đổ Tổng thống Mubarak ở Ai Cập. Nhưng phương án này đã không thực hiện được. Nếu như người Ai Cập căm ghét Tổng thống Hosni Mubarak và sự ra đi của ông ta chỉ là vấn đề thời gian, thì ngược lại, chính quyền Bashar al-Assad lại dựa vào sự hỗ trợ của các tầng lớp khác nhau trong xã hội Syria như quân đội, cộng đồng Alawite và các đại diện thế giới kinh doanh, đặc biệt là ở Damascus.
Ông Lawrence Wilkerson nói tiếp: “Không có bất cứ điều kiện thực tế nào cho thấy Assad sẽ ra đi trong tương lai gần. Mỹ đã tuyên bố rằng ông ta phải ra đi và như người ta thường nói, bây giờ Mỹ bị “nổ tung vì vấp phải mìn của chính mình”.
Ông cho rằng chính phủ Mỹ nên “lùi lại một bước” và thừa nhận chính sách của Nhà Trắng ở Syria là sai lầm và cần tập hợp tất cả các lực lượng chiến đấu chống cái gọi là "Nhà nước Hồi giáo”.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)