Mỹ tìm cách phá hoại quan hệ đối tác chiến lược Nga-Trung

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà quan sát cho biết, Mỹ đang tìm cách phá hoại quan hệ đối tác chiến lược Nga-Trung, bằng cách ve vãn Chủ tịch Tập Cận Bình.

Hôm 7/4, Tổng thống Donald Trump nói rằng Mỹ đã có tiến bộ to lớn trong quan hệ với Trung Quốc, sau cuộc họp thượng đỉnh với Chủ tịch Tập Cận Bình ở Palm Beach, Florida.
My tim cach pha hoai quan he doi tac chien luoc Nga-Trung
Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung ở Palm Beach, Florida. Ảnh: Reuters 
Hai nước đã đồng ý thiết lập một kênh thông tin liên lạc mới cho giới tướng lĩnh để tránh các sự cố sự và tăng cường hợp tác quân sự-quân sự hiện có ở tất cả các cấp. Hai bên cũng đồng ý với kế hoạch 100 ngày cho các cuộc đàm phán thương mại nhằm tăng xuất khẩu của Mỹ và giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc. Cuối cùng, các quan chức Mỹ đã thông báo rằng hai bên đã đồng ý về sự hợp tác cần thiết buộc Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng hạt nhân.
Cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Trung ở Mar a Lago trùng hợp với tấn công tên lửa hành trình của Mỹ chống lại Syria đêm 6/4/2017. Tổng thống Trump đã thông báo cho khách mời Trung Quốc về cuộc tấn công trong tiệc chiêu đãi cấp nhà nước. Trong bữa tiệc này, cháu gái của ông Trump đã hát và đọc một bài thơ bằng tiếng Trung.
Các nhà quan sát Nga cho rằng việc sử dụng cả "cà rốt và cây gậy" trong các cuộc đàm phán cho thấy quan hệ với Trung Quốc có ý nghĩa rất quan trọng đối với chính quyền Donald Trump. Điều này trái với những tuyên bố của ứng viên tổng thống Donald Trump trong khi vận động tranh cử, khi ông Trump tuyên bố rằng Trung Quốc thao túng tiền tệ, "cưỡng hiếp" nền kinh tế Mỹ và và đánh cắp việc làm ở Mỹ. Ông Trump còn nói Trung Quốc đã tiến hành “vụ trộm lớn nhất trong lịch sử thế giới ".
Bây giờ, theo các nhà phân tích, Tổng thống Mỹ Donald Trump mong muốn thiết lập mối quan hệ chặt chẽ hơn với Bắc Kinh, với chi phí mà Nga phải gánh chịu. Tuy nhiên, không phải ai cũng tin tưởng triển vọng thành công của Mỹ, đặc biệt trong mục tiêu làm suy yếu quan hệ đối tác chiến lược Nga-Trung Quốc.
Nhà khoa học chính trị Sergei Sudakov, giáo sư tại Học viện Khoa học Quân sự (Nga), tin rằng mọi mưu đồ của Mỹ nhằm chia rẽ Trung Quốc và Nga đều sẽ thất bại.
"Vấn đề lớn nhất đối với Mỹ hiện nay là Donald Trump chưa định hình được chính sách đối ngoại. Đây là lý do tại sao cuộc họp thượng đỉnh của ông với Chủ tịch Tập Cận Bình đã diễn ra trong bối cảnh các sự kiện ở Homs (nơi mà Mỹ Kỳ tiến hành cuộc tấn công tên lửa hành trình chống lại chính phủ Syria). Tất nhiên, ông Trump muốn gây ấn tượng với nhà lãnh đạo Trung Quốc và cho thấy ông ta muốn phá hoại hợp tác Trung-Nga".
Trong những năm gần đây, một tam giác quyền lực lớn - bao gồm Mỹ, Trung Quốc và Nga - đã hình thành.
Về tam giác quyền lực nói trên, giáo sư Sergei Sudakov cho biết: "Cần phải nhớ lại những gì mà ông Tập (Cận Bình) đã nói ở diễn đàn Davos gần đây nhất. Ông (Tập Cận Bình) nói rằng thế giới đang thay đổi và rằng Mỹ không còn có thể ra lệnh cho thế giới hành động như thế nào nữa và rằng Hoa Kỳ không còn là siêu cường toàn cầu duy nhất”.
Nhà phân tích Sudakov cho rằng "Mục tiêu của (Tổng thống) Trump là Mỹ vẫn là lãnh đạo toàn cầu ... Tuy nhiên, vấn đề chính là thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Hiện thời, Trung Quốc có thặng dư thương mại 200 tỷ USD với Mỹ. Nhiệm vụ của Tổng thống Mỹ là tăng cường thương mại giữa hai nước lên kim ngạch khoảng 1 nghìn tỷ USD ".
Ông Sudakov cho rằng Chủ tịch Tập Cận Bình "không bị ảnh hưởng bởi cuộc gặp với Trump" và giải thích: "Ông ấy (Tập Cận Bình) không được nghe những lời đề nghị mà ông ta mong muốn được nghe từ lãnh đạo quyền lực hàng đầu trên thế giới. Dù sao đi chăng nữa, Nga vẫn gần Trung Quốc hơn Mỹ”.
Nhà khoa học chính trị Nga và chuyên gia Âu-Á Leonid Krutakov cũng tán đồng ý kiến của giáo sư Sergei Sudakov. Theo ông, quan hệ Nga-Trung Quốc là quan hệ đối tác chiến lược, do đặc thù của sự phân chia lao động quốc tế và sự phân bổ không đồng đều các nguồn lực trên thế giới. 
Minh Châu (Theo Sputnik International)

>> xem thêm

Bình luận(0)