Mỹ tài trợ cho nhóm khủng bố IS?

Google News

(Kiến Thức) - Yousaf al Salafi, chỉ huy người Pakistan của IS, đã thú nhận trong một cuộc thẩm vấn rằng hắn ta đã nhận được tiền thông qua các kênh của Mỹ.

Yousaf al Salafi, được cho là chỉ huy người Pakistan của nhóm khủng bố Hồi giáo (IS), đã thú nhận trong một cuộc thẩm vấn rằng hắn ta đã nhận được tiền thông qua các kênh của Mỹ, tờ Express Tribute cho biết.
Al Salafi, một người gốc Pakistan đã tới Syria hồi năm ngoái, đã bị bắt cùng hai kẻ đồng hành khác. Trong cuộc thẩm vấn, tên chỉ huy của nhóm IS đã tiết lộ rằng hắn đã nhận được các tài trợ tài chính qua các kênh của Mỹ để "điều hành tổ chức ở Pakistan và tuyển dụng những người trẻ tuổi để chiến đấu ở Syria”, một nguồn tin giấu tên đã tiết lộ với tờ Daily Express.
“Các nguồn tài trợ từ Mỹ là một bí mật mở ở đây”, một nguồn tin của văn phòng an ninh có trụ sở ở Islamabad nói với tờ Sputnik.
Ông ta nói rằng hầu hết mọi người ở Pakistan đều biết và tin rằng Mỹ đã tài trợ cho nhóm khủng bố Taliban (những kẻ sau này trở thành Al Qaeda) trong quá khứ nhằm đạt được mục tiêu của họ tại khu vực trong suốt thời gian Liên bang Xô Viết đóng Afghanistan. “Nhiều người tin rằng sau vụ tấn công 11/9/2001, Al Qaeda là cái cớ để Mỹ xâm chiếm Afghanistan”.
Ông nói riêng với Sputnik rằng “Một kịch bản tương tự đã được tái tạo dưới lớp vỏ của Nhà nước Hồi giáo ở trong khu vực Trung Đông nơi mà người Mỹ muốn làm mất ổn định khu vực nhằm phục vụ lợi ích riêng của họ”.
My tai tro cho nhom khung bo IS?
 Tướng Lloyd Austin của Bộ Tư lệnh Mỹ
Nguồn tin cho biết những thông tin mà Al Salafi tiết lộ đã được chia sẻ với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong chuyến công du gần đây tới Islamabad. “Vấn đề đó đã được tướng Lloyd Austin của Bộ Tư lệnh Mỹ đưa ra thảo luân trong chuyến thăm tới Islamabad hồi đầu tháng”, hãng tin địa phương đưa tin.
Al Salafi cũng đã thừa nhận rằng hắn ta đã tuyển dụng binh lính và đưa họ tới Syria và được trả 600 USD cho mỗi người lính hắn ta chiêu mộ được. Hắn ta đã được hỗ trợ bởi một kẻ đồng lõa, người được cho là lãnh tụ Hồi giáo của một nhà thờ Hồi giáo địa phương.
“Mỹ đã và đang quyết liệt lên án những hành động khủng bố của nhóm Hồi giáo IS, nhưng tiếc là đã không thể dừng việc tài trợ - đang được chuyển tới các tổ chức thông qua các kênh ở Mỹ”, nguồn tin này cho hay.
“Mỹ đã xua tan những nghi ngờ về việc họ đang tài trợ cho nhóm khủng bố nhằm phục vụ mục đích riêng của họ bằng việc triển khai các cuộckhông kích nhằm vào chúng ở Iraq chứ không phải ở Syria”, ông nói thêm.

Nguyễn Trung

Bình luận(0)