Mỹ sẽ trả thù Nga vì tội…thành công ở Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Một học giả của Viện Nghiên cứu Các vấn đề An ninh Quốc tế (Liên bang Nga) cảnh báo rằng Mỹ sẽ trả thù Nga vì tội… thành công ở Syria.

Học giả Alexei Fenenko -nhà nghiên cứu hàng đầu của Viện Nghiên cứu Các vấn đề An ninh Quốc tế trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga - cho biết thành công ở Syria có thể khiến Mỹ trả thù Nga, gây mất ổn định không gian hậu Xô viết.
My se tra thu Nga vi toi…thanh cong o Syria?
Quân cảnh Nga bảo vệ một khu vực gần thành phố Homs ở Syria. Ảnh: AP 
Tại buổi thảo luận bàn tròn với tựa đề "Hai năm hoạt động của Lực lượng Không gian Vũ trang của Nga ở Syria”, nhà nghiên cứu Alexei Fenenko cảnh báo: "Chúng ta nên chuẩn bị trước cuộc trả thù của Mỹ, điều này sẽ rất nghiêm trọng. Các biện pháp nên được tiến hành ngay bây giờ”.
Chuyên gia Fenenko cho rằng "người Mỹ cân nhắc một cách nghiêm túc việc gây bất ổn ở Trung Á".
Ông Fenenko nói tiếp: "Họ (người Mỹ) coi Tajikistan là nước dễ bị tổn thương nhất. Vì vậy, có những cuộc thảo luận về việc kích hoạt vấn đề Pamir đã được tạm lắng kể từ khi có Hiệp ước Moscow năm 1997. Sự bất ổn ở Uzbekistan và thậm chí cả ở Turkmenistan cũng được xem xét trong bối cảnh tương tự”.
Theo ông, Mỹ có thể cố gây bất ổn tại các nước cộng hòa hậu Xô viết.
Nhà khoa học chính trị Alexei Fenenko nhấn mạnh: "Hiện có mối đe dọa từ Gruzia cùng với hoạt động gây tranh cãi của NATO tại Armenia, nơi mà những nỗ lực này rõ ràng đã tạo ra làn sóng phản đối chính phủ. Chia rẽ các nước thành viên CSTO (Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể, một hội đồng của các nước cộng hòa hậu Xô viết) là một trong những lựa chọn để (Mỹ) trả thù”.
Ông Fenenko kết luận: "Tôi sẽ không loại trừ xung đột bùng nổ ở Transnistria (một khu vực ly khai ở Cộng hòa Moldova), với việc Romania - với tư cách thành viên NATO – bị lôi kéo vào cuộc xung đột này”.
Minh Châu (Theo Tass.com)

>> xem thêm

Bình luận(0)