Mỹ sắp tấn công Raqqa báo thù cho chuyến bay MS804?

Google News

(Kiến Thức) - Theo Debkafile, Tổng thống Obama sắp đưa ra quyết định  phát động chiến dịch phối hợp với người Kurd tấn công Raqqa, “thủ phủ” của IS, báo thù cho chuyến bay MS804.

Cuối tuần qua, cái gọi là Nhà nước Hồi giáo đã cho phép người dân rời khỏi thành phố Raqqa, nếu có nguyện vọng. Qua đó, phiến quân IS không phải bận tâm về dân thường, nếu xảy ra một cuộc tấn công hoặc bao vây của liên quân Mỹ-người Kurd.
My sap tan cong Raqqa bao thu cho chuyen bay MS804?
Có tin nói, Tổng thống Mỹ Barack Obama sắp đưa ra quyết định về chiến dịch phối hợp với dân quân người Kurd tấn công "thủ phủ" Raqqa của phiến quân IS trong vài giờ tới. Ảnh studentnewsdaily.com
Chiến dịch tấn công Raqqa có liên quan phần nào đến vụ chuyến bay MS804 của EgyptAir gặp nạn trên Địa Trung Hải. Các nguồn tin tình báo và chống khủng của Debkafile cho biết một nhóm đặc biệt được phiến quân IS thành lập ở thủ phủ Raqqa đã lên kế hoạch đánh bom máy chuyến bay MS804 của EgyptAir từ Paris đến Cairo, cướp đi mạng sống của 66 hành khách và phi hành đoàn.
Thông tin về một nhóm IS âm mưu tấn công khủng bố từ Raqqa đã được cơ tình báo và chống khủng bố Mỹ gửi đến nhiều thủ đô Tây Âu, trong đó có Paris trước khi máy bay Ai Cập bị rơi vài tuần. Những cảnh báo này cho biết phiến quân IS đang chuẩn bị tiến hành một loạt các cuộc tấn công quy mô lớn ở các thành phố lớn và các sân bay ở Châu Âu, khi mùa hè du lịch bắt đầu. Đó là lý do chính vì sao cả Paris lẫn Cairo đều tin rằng vụ chuyến bay MS804 bị rơi xuống Địa Trung Hải ngày 19/5 là do hành động khủng bố.
Nguồn tin của Debkafile báo cáo rằng trước khi máy bay A320 trong chuyến bay MS804 của EgyptAir bị rơi, Mỹ đã tìm cách phong tỏa “thủ phủ” Raqqa của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo nhằm ngăn chặn các nhóm khủng bố IS rời khỏi thành phố này để thực hiện các cuộc tấn công khủng bố.
Trong một động thái có liên quan, ngày 21/5, Tướng lục quân Joseph Votel, Tư lệnh Các lực lượng Mỹ ở Trung Đông, đã có chuyến đi bí mật tới Syria và là sĩ quan Mỹ cao cấp đầu tiên đến nước này, kể từ khi cuộc nội chiến Syria bùng phát trong năm 2011. Tướng Votel đã đến thăm lực lượng dân quân YPG của người Kurd và lực lượng đặc nhiệm Mỹ tại căn cứ không quân Rmelan, cách Raqqa 288 km về phía đông bắc. Các lực lượng Mỹ được trang bị máy bay trực thăng tấn công AH-64 Apache có khả năng đánh phá Raqqa trong khoảng thời gian tương đối ngắn.
Mục đích của chuyến thăm tướng Votel là để xem xét tính khả thi của một cuộc tấn công phối hợp giữa các lực lượng Mỹ và người Kurd để trả đũa cho vụ máy bay Ai Cập rơi xuống Địa Trung Hải. Có tin nói Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đưa ra quyết định về chiến dịch này trong vài giờ tới.
Washington và Cairo cần có thời gian để khi xem xét các lựa chọn. Đó chính là lý do vì sao Mỹ và các quan chức Ai Cập, kể cả Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi, tiếp tục tuyên bố trong ngày 22/5 rằng các bên cần có thêm thời gian để xác định nguyên nhân của vụ chuyến bay MS804 gặp nạn.
Ngày 21/5, hai ngày sau vụ tai nạn máy bay A320 của EgyptAir và sau khi thu hồi một số mảnh vỡ máy bay, phía Ai Cập bất ngờ thông báo nhận được tín hiệu cho thấy có khói ở hai nơi trong chiếc máy bay xấu số nói trên. Các nhà điều tra vẫn chưa rõ những gì gây ra khói trong máy bay A320 của EgyptAir, nhưng mọi dấu hiệu đều cho thấy một vụ nổ bên trong máy bay.
Nguồn tin của Debkafile báo cáo rằng cả Paris lẫn Cairo đều cho rằng một quả bom hẹn giờ nhỏ kiểu mới đã gây ra đám cháy trên máy bay. Quả bom hẹn giờ này có thể đã được nhân viên sân bay Charles de Gaulle ủng hộ IS đưa lậu lên máy bay. Các nguồn tin của Debkafile nói rằng khối chất nổ mà các chuyên gia IS chế tạo là rất nhỏ và có thể được đưa lậu lên máy bay. Một thiết bị nổ đặt trong lon Coca-Cola đã làm nổ tung máy bay Airbus A321 của Nga trên bán đảo Sinai vào ngày 31/10/2015, giết chết tất cả 224 hành khách và phi hành đoàn.
Rất có thể, phiến quân IS trả đũa việc Ai Cập can thiệp vào tình hình Libya. Nguồn tin quân sự của Debkafile báo cáo rằng lực lượng đặc biệt Ai Cập đang kết hợp với một đơn vị tinh nhuệ của Mỹ chống lại các mục tiêu IS ở miền đông Libya gần thành phố cảng Tobruk.
Minh Châu (Theo Debkafile)

Bình luận(0)