Mỹ sắp dùng tên lửa hành trình tấn công IS ở Sinai?

Google News

(Kiến Thức) - Theo nhận định của trang mạng DEBKAfile, nhiều khả năng Mỹ sẽ dùng tên lửa hành trình tấn công IS ở bán đảo Sinai, Ai Cập, trong thời gian tới.

Nguồn tin quân sự và chống khủng bố của trang mạng DEBKAfile (Israel) ngày 18/4 cho biết, một hạm đội tàu của Mỹ ở Địa Trung Hải đang di chuyển vào vị trí có thể sẵn sàng phóng tên lửa hành trình Tomahawk nhằm vào căn cứ trên núi của phiến quân IS ở bán đảo Sinai.
Đây có thể sẽ là đợt tấn công thứ hai của Mỹ nhằm vào mục tiêu ở Trung Đông trong tháng này, sau vụ phóng 59 quả tên lửa hành trình nhằm vào căn cứ không quân Shayrat của Syria ở tỉnh Homs ngày 7/4.
Phương án Mỹ dùng tên lửa hành trình tấn công IS ở bán đảo Sinai có thể đã được thảo luận trong chuyến thăm của Tổng thống Ai Cập Abdul-Fatteh el-Sisi tới Nhà Trắng hôm 3/4. Nếu Mỹ oanh kích IS ở Sinai bằng tên lửa hành trình, cuộc chiến chống IS ở Trung Đông sẽ bước sang một giai đoạn mới.
My sap dung ten lua hanh trinh tan cong IS o Sinai?
Tên lửa hành trình Tomahawk được phóng từ tàu chiến. Ảnh: Getty Images. 
Cuộc tấn công gần đây nhất của Ai Cập nhằm vào thành trì của phiến quân IS diễn ra ngày 2/4, ngay sau khi Tổng thống el-Sisi tới Washignton. Quân đội Ai Cập thông báo, 31 phần tử khủng bố đã bị tiêu diệt và nhiều hang động chứa vũ khí, đạn dược của bọn chúng cũng bị phá hủy.
Mặc dù vậy, theo nguồn tin quân sự của DEBKAfile, thiệt hại này chưa đủ để làm gián đoạn hoạt động của nhóm khủng bố. Hầu hết các chiến binh IS đã tẩu thoát nhờ sự hỗ trợ của bộ lạc Bedouin. Những người trong bộ lạc Bedouin đã chỉ dẫn nhóm khủng bố IS tới các hang động mới ở Jabal Halal để trú ẩn khiến các binh sĩ Ai Cập khó tiếp cận.
DEBKAfile nhận định, căn cứ mới gồm hệ thống đường hầm và hang động trên núi Jabal Halal của nhóm IS chỉ có thể bị phá hủy bởi tên lửa hành trình có khả năng làm nổ tung dưới lòng đất.
Mỹ và Ai Cập cho rằng nếu hệ thống hang động Jabal Halal, nơi đặt trung tâm chỉ huy đầu não của phiến quân IS ở bán đảo Sinai, bị phá hủy, hoạt động của nhóm khủng bố này sẽ bị “tê liệt” do hoạt động vận chuyển chiến binh, vũ khí, chất nổ từ trên núi tới mạng lưới bị gián đoạn.
Được biết, Jabal Halal cũng là trung tâm buôn lậu của tổ chức khủng bố IS. Được biết, các chiến binh và vũ khí đều được vận chuyển từ phía nam Libya vào Sinai qua nơi này.
Tuy nhiên, quyết định cuối cùng về việc Mỹ có sử dụng tên lửa thành trình tấn công IS ở Sinai hay không còn tùy thuộc vào Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Ông dự kiến tới thủ đô Cairo (Ai Cập) vào ngày 19/4.
Thiên An (Theo DEBKAfile)

>> xem thêm

Bình luận(0)