Mỹ sẵn sàng tiến hành chiến tranh đến…người Syria cuối cùng?

Google News

(Kiến Thức) - Theo chuyên gia Nga Lepekhin, Mỹ không cần đến hòa bình trong khu vực, ngay cả khi chiến tranh ở đây tiếp diễn cho đến... người Syria cuối cùng.

Ngày 25/9, đã diễn ra cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về tình hình Syria, được triệu tập theo sáng kiến của Mỹ, Anh và Pháp. Trước đó, các nước này cùng với Đức, Italy và đại diện EU đã đưa ra tuyên bố, gọi hoạt động chiến sự của quân đội Syria ở Aleppo là không thể chấp nhận. Họ cũng hô hào Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bày tỏ lập trường tương tự về vấn đề này.
My san sang tien hanh chien tranh den…nguoi Syria cuoi cung?
Cảnh đổ nát ở Syria do bom đạn chiến tranh. Ảnh Sputnik 
Dưới hình thức “tối hậu thư”, các đại diện của "bộ sáu" này nhấn mạnh rằng bởi vì Nga "bất lực và không sẵn lòng" tuân thủ cam kết, "sự kiên nhẫn" của những nước này cũng có hạn.
Trong tuyên bố của "bộ sáu", có đoạn viết: "Trận bắn phá gây bất bình nhắm vào đoàn xe nhân đạo và việc chế độ Syria công nhiên từ chối thi hành thỏa thuận ngừng bắn, tiếp đến là những thông tin về việc sử dụng vũ khí hóa học và sự hỗ trợ của Nga với hành động quân sự không được phép của chế độ Syria ở miền đông Aleppo... rõ ràng mâu thuẫn với tuyên bố của phía Nga về tán thành giải pháp ngoại giao".
Theo chuyên gia Nga Vladimir Lepekhin của đài Sputnik, mỗi dòng mỗi chữ trong tuyên bố này không chỉ là sự dối trá đơn thuần mà là sự "dối trá lập phương". Bởi vậy đòi hỏi một nguyên tắc khác khi xem xét: mọi lời kết tội chống chính quyền Syria và Nga, trên thực tế cần được nhắm vào chính tác giả của những luận điệu cáo buộc đó. Đúng, hành động bắn phá đoàn xe nhân đạo rất đáng lên án. Tuy nhiên đó là trận bắn vào đoàn xe LHQ ở gần Urum al-Kubra ngày 19/9 năm nay, chuyển giao hàng tới một địa chỉ tù mù nào đó mà quân đội Syria lẫn Không lực Nga đều không liên quan.
Mà liệu có thực là đã có một cuộc không kích? Cả Mỹ và phương Tây đều không đưa ra được bất kỳ bằng chứng chính xác và đáng tin cậy nào về trận bắn phá này, cũng như không khẳng định được đó đúng là một trận không kích. Kết quả là những nhà quan sát có lương tâm đã không thể không nảy sinh nghi ngờ rằng có vẻ là trong kế hoạch của Mỹ và các đồng minh không hàm chứa sự thật.
Ngày 17/9, không quân của liên minh phương Tây do Mỹ cầm đầu đã ném bom vào các vị trí quân đội Syria ở ngoại ô Deir ez-Zor. Điều đó vi phạm các thỏa thuận đạt được trước đó với Nga. Và bây giờ rất có thể đây là những lời bóng gió mà mục đích nhằm đánh lạc hướng chú ý của công luận thế giới từ một tội phạm thực tế chuyển sang những vụ đánh bom không có thực vào đoàn xe nhân đạo của Liên Hợp Quốc ở vùng ngoại ô phía tây-nam Aleppo.
Các thành viên của "bộ sáu" tỏ ra lo ngại vì "chế độ Syria công nhiên từ chối tuân thủ ngừng bắn". Tuy nhiên, chính quyền Syria không hề tuyên bố bất cứ điều gì như thế. Trái lại, bất chấp vụ liên quân phương Tây ném bom giết hại 62 binh sĩ, chính quyền Syria một lần nữa khẳng định cam kết trung thành với nguyên tắc giải pháp hòa bình cho tình hình khu vực dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc. Tuyên bố đó do Bộ trưởng Ngoại giao Syria Valid Muallem nói lên hôm 24/9 tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.
Trong khi đó, cùng thời gian này, các nhóm đối lập Syria vẫn từ chối tiếp nối cuộc đàm phán với chính quyền Syria. Tính không tưởng còn thể hiện qua khẳng định của các tác giả tuyên bố, cho rằng dường như có "thông tin về việc chế độ Assad sử dụng vũ khí hóa học". Trên thực tế, các phương tiện truyền thông thế giới nhận được thông tin cho biết rằng những phần tử sử dụng các loại vũ khí như vậy không phải là chính quyền Syria, mà là các tay súng khủng bố.
Hôm 23/9, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moscow sẵn sàng cộng tác điều tra các trường hợp sử dụng vũ khí hóa học ở Syria. Thế nhưng có vẻ như các nước phương Tây chỉ nhăm nhăm buộc tội chính quyền Syria, còn trên thực tế ngăn cản việc điều tra các sự cố liên quan đến sử dụng vũ khí hóa học và bom cháy phốt pho.
Cuối cùng, đỉnh cao của thói vô sỉ và đạo đức giả là khẳng định "không chấp nhận hành động quân sự của chế độ Syria ở miền đông Aleppo" và "cuộc tấn công" của lực lượng chính phủ vào thành phố đang bị bọn khủng bố chiếm cứ.
Rõ ràng là nếu Aleppo trở về tay chính quyền Syria, trong cuộc chiến có thể xuất hiện bước ngoặt. Và ở đây nảy sinh câu hỏi: Phải chăng vì vậy mà các chính trị gia phương Tây trở nên hoảng loạn trước viễn cảnh đó, bởi thực ra liên quân do Hoa Kỳ đứng đầu không thực lòng mong đợi sự thất bại của bọn khủng bố?
Chuyên gia Nga Vladimir Lepekhin cho rằng mục đích chính trong sự khiêu khích lẫn "sáng kiến" của Bộ Ngoại giao Mỹ và Lầu Năm Góc trên mặt trận Syria vẫn không thay đổi. Mỹ không cần đến hòa bình trong khu vực, ngay cả khi chiến tranh ở đây tiếp diễn cho đến người Syria cuối cùng.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)