Mỹ dùng hai gọng kìm chống Trung Quốc, Triều Tiên, Iran

Google News

(Kiến Thức) - Tháng đầu tiên của Tổng thống Trump được đánh dấu bằng việc triển khai hai gọng kìm chống Trung Quốc, Triều Tiên, Iran ở Trung Đông và Đông Á.

Liên quan đến việc sử dụng hai gọng kìm chống Trung Quốc, Triều Tiên và Iran, sáng 19/2, Hải quân Mỹ cho biết nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson đã bắt đầu tuần tra tại khu vực tranh chấp ở Biển Đông. Tham gia tuần tra có ba phi đội máy bay đến từ Căn cứ không quân hải quân Lemoore: tàu tuần dương mang tên lửa USS Lake Champlain và hai tàu khu trục tên lửa USS Michael Murphy và USS Wayne E. Meyer.
My dung hai gong kim chong Trung Quoc, Trieu Tien, Iran
Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson trên Biển Đông. Ảnh: Navy.mil 
Việc triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson được thực thi sau khi Bắc Kinh cảnh báo rằng việc Hải quân Mỹ tuần tra ở Quần đảo Trường Sa có tranh chấp - nơi Trung Quốc đã xây dựng “đảo nhân tạo” trái phép và hiện diện quân sự trên đó - sẽ bị coi là vi phạm chủ quyền của nước này. Trong khi đó, Mỹ và Nhật Bản đã bác bỏ tuyên bố chủ quyền phi lý nói trên.
Động thái sử dụng nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson tuần tra khu vực tranh chấp trên Biển Đông của chính quyền Trump có nguy cơ dẫn đến đối đầu Mỹ-Trung Quốc. Nó cũng gửi một thông điệp cho CHDCND Triều Tiên mà ông Trump đã gọi là "một vấn đề rất lớn” và Mỹ “sẽ đối phó rất mạnh mẽ”.
Tuần trước, ngày 12/2, Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo sử dụng công nghệ “phóng lạnh” vốn được dùng trong việc phóng tên lửa từ tàu ngầm. Giới chuyên gia quân sự ở Washington và Jerusalem ước tính rằng một khi Bình Nhưỡng hoàn thiện được hệ thống này, công nghệ đó sẽ được chuyển giao cho Tehran. Đây là một trong những chủ đề bao trùm cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Israel B. Netanyahu ở Nhà Trắng tuần trước.
Nguồn tin quân sự của DEBKAfile cho biết thêm bên cạnh việc sử dụng nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson tuần tra khu vực tranh chấp trên Biển Đông, Washington cũng đã công bố việc triển khai Đơn vị Thủy quân lục chiến viễn chinh số 11 đến Vịnh Aden và Biển Đỏ.
Động thái này nhằm đối phó khả năng Iran phong tỏa Eo biển Hormuz, trong trường hợp xảy ra đụng độ với Mỹ hoặc với các nước vùng Vịnh, bao gồm cả Ả-rập Xê-út. Hiện thời, Các lực lượng Mỹ đã được triển khai để ngăn chặn việc Iran phong tỏa Eo biển Mandeb trên Biển Đỏ và làm tắc nghẽn tuyến đường biển chính từ Địa Trung Hải qua kênh đào Suez, thông qua việc bố trí các căn cứ tên lửa ở phía tây Yemen.
My dung hai gong kim chong Trung Quoc, Trieu Tien, Iran-Hinh-2
Tàu tấn công đổ bộ USS Makin Island của Thủy quân lục chiến Mỹ. Ảnh: Navy.mil 
Ngoài 4.500 binh sĩ, Đơn vị Thủy quân lục chiến viễn chinh số 11 còn nhận được sự yểm trợ của các chiến đấu cơ và máy bay trực thăng tấn công trên boong tàu tấn công đổ bộ USS Makin Island, tàu vận tải đổ bộ USS Somerset và tàu đổ bộ cỡ lớn USS Comstock. Nhiệm vụ của lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ nói trên là nhằm đảm bảo an toàn cho tuyến đường thủy chiến lược đi qua Biển Đỏ, nối liền Địa Trung Hải với Ấn Độ Dương.
Việc triển khai tàu khu trục tấn công USS Cole xung quanh Eo biển Mandeb trên Biển Đỏ được công bố vào ngày 3/2, vài ngày sau cuộc tấn công tự sát bằng thuyền của quân nổi dậy Houthi nhắm vào tàu khu trục Al Madinah của Ả-rập Xê-út ở ngoài khơi cảng Al Hudaydah của Yemen.
Các nhà phân tích quân sự của DEBKAfile lưu ý rằng việc triển khai hai gọng kìm hải quân và không quân ở Biển Đông và ngoài khơi Yemen nói trên sẽ mang lại cho chính quyền của Tổng thống Donald Trump khả năng tác chiến linh hoạt. Tổng thống Donald Trump có thể ra lệnh cho các lực lượng tại chỗ tấn công cảnh báo một trong các lực lượng thù địch hoặc tấn công cả hai cùng một lúc. Ví dụ, Mỹ có thể đồng thời tấn công các mục tiêu ở CHDCND Triều Tiên và Iran.
Cùng với những động thái triển khai quân mới nói trên, một đội tàu chiến Mỹ đã rời căn cứ Duqm ở Oman ngày 12/2 và lên đường đến Eo biển Mandeb.
Các nhà lãnh đạo ở Tehran đã nhiều lần tuyên bố rằng họ sẽ không cho phép Mỹ ngăn chặn chương trình tên lửa của Iran. Trong khi đó, cảnh báo của chính quyền Donald Trump dành cho Iran hiện đang nhận được sự hỗ trợ của sức mạnh trên biển và trên không của Các lực lượng Mỹ đã được đưa vào vị trí chiến đấu.
Minh Châu (Theo DEBKAfile)

>> xem thêm

Bình luận(0)