Mỹ có lật đổ Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko?

Google News

(Kiến Thức) - Một giáo sư lịch sử Mỹ cho rằng Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko là nhà lãnh đạo yếu kém và không có khả năng bảo vệ chính kiến của mình.

Giáo sư lịch sử người Mỹ Stephen Cohen đã đưa ra nhận định trên sau cuộc họp ba bên gần đây tại Berlin. Trong đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thảo luận với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande về cách giải quyết cuộc xung đột Ukraine.
Theo Cohen, việc Tổng thống Nga Vladimir Putin không được mời đến tham dự cuộc họp cho thấy một điều rằng, hai nhà lãnh đạo Đức, Pháp muốn khiển trách ông Poroshenko.
My co lat do Tong thong Ukraine Petro Poroshenko?
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.
Vị giáo sư cũng cho rằng bản thân ông Poroshenko muốn tuân thủ các Thỏa thuận Minsk vì ông ấy không phải là con người hiếu chiến. Poroshenko không có các kỹ năng cần thiết trở thành một vị tổng tư lệnh quân đội, ông ấy vốn là một doanh nhân.
Tuy nhiên, các thành viên cực hữu đe dọa lật đổ Tổng thống Poroshenko sẽ không để ông này đạt được một thỏa hiệp, Cohen giải thích.
Trong khi đó, cựu nghị sĩ Ukraine Vadim Kolesnichenko nhấn mạnh rằng Mỹ không hài lòng với Tổng thống Poroshenko và thời gian làm chính trị của ông sắp hết.
"Mỹ đã bổ nhiệm ông Poroshenko, vì ông ấy là người ít tham vọng nhất trong tất cả các chính trị gia đối lập chạy đua chức tổng thống". Thế nhưng, trong nhiệm kỳ tổng thống Ukraine, ông Poroshenko đã gia tăng gấp đôi tài sản cá nhân.
Bất chấp qui định của hiến pháp, ông Poroshenko đã không bán tài sản và vẫn là chủ một công ty. Tổng thống Poroshenko nhận ra rằng, sự nghiệp chính trị của ông sẽ không kéo dài”, Kolesnichenko nói với Sputnik News.
“Bản thân ông Poroshenko phải chịu trách nhiệm về sự đổ máu và hoạt động quân sự ở Donbass. Tuy nhiên, ông ấy sẽ không thể đưa ra biện pháp giải quyết tình trạng bế tắc hiện nay”, Kolesnichenko nói thêm.
Theo cựu nghị sĩ, ông Poroshenko đã hoàn thành sứ mệnh và bây giờ Mỹ đang chuẩn bị một ứng cử viên thay thế ông.
"Mỹ đang xem xét hai người để thay thế Poroshenko. Đó là Valentin Nalivaichenko - cựu giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine, và Sergei Levochkin - cựu chánh văn phòng của (Tổng thổng Ukraine bị lật đổ) Viktor Yanukovych. Cả hai người đều có mối quan hệ tốt với Bộ Ngoại giao Mỹ”, chính trị gia Kolesnichenko nói.
Cựu nghị sĩ Kolesnichenko cũng nói thêm, Poroshenko không nhận được nhiều sự ủng hộ ở Ukraine và ngày càng nhiều người tỏ ra bất mãn với ông.
Trong mùa thu này, Quốc hội Ukraine dự định luận tội Tổng thống Poroshenko. Ngoài tình hình Donbass, Ukraine cũng gặp phải nhiều vấn đề khác, chẳng hạn như vấn đề Rusyn ở khu vực Zakarpattia.
Bình luận về tình hình miền đông Ukraine, cựu nghị sĩ Kolesnichenko cho rằng, những người khác sẽ không để Tổng thống Poroshenko chấm dứt chiến tranh.
“Có thể, ông Poroshenko muốn chấm dứt chiến tranh, nhưng các nghị sĩ diều hâu sẽ không để điều đó xảy ra. Ông Poroshenko không có đặc quyền để có thể chấm dứt cuộc chiến ở Donbass”, Kolesnichenko nhận định.
Thiên An (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)