Mỹ chuyển sang Kế hoạch B chống Nga, chia cắt Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Theo The Saker, Mỹ đã chuyển sang Kế hoạch B chống Nga, chia cắt Syria và duy trì quyền kiểm soát dầu mỏ ở miền đông nước này.

Nhà phân tích quân sự The Saker nói với Sputnik rằng đà tiến của Nga-Syria ở Deir Ezzor đã gây nguy hiểm cho Kế hoạch B chống Nga của Mỹ, khiến Lầu Năm Góc nhắm mục tiêu vào Quân đội Syria và các quân nhân Nga trên chiến trường.
My chuyen sang Ke hoach B chong Nga, chia cat Syria?
Lực lượng Đặc nhiệm Mỹ ở miền bắc Syria. Ảnh: Sputnik International 
The Saker, một nhà phân tích quân sự cấp cao ở châu Âu, nói với Sputnik rằng người Mỹ đang theo đuổi lựa chọn chiến lược khác, với mục tiêu chia cắt Syria. Mỹ đang cố gắng duy trì sự kiểm soát của ít nhất một số khu vực ở phía đông bắc Syria, giành quyền kiểm soát các mỏ dầu phía đông sông Euphrates và tiếp tục gây bất ổn cho các khu vực được Quân đội Syria giải phóng.
Nhà phân tích The Saker nhận định: "Với sự giúp đỡ của Nga, Quân đội Syria đã giải vây thành phố Deir Ezzor và vượt qua sông Euphrates. Kế hoạch B của Mỹ đang ngày càng bị đe dọa". Đó là lý do tại sao Quân đội Mỹ đã chuyển sang hành động đáng ngờ đối với Quân đội Syria (SAA) và các quân nhân Nga.
Liệu Mỹ có hợp tác với IS và Al-Qaeda ở Syria?
Dấu hiệu đầu tiên của sự thay đổi này được đưa ra vào đầu tháng 9/2017, khi một nguồn tin quân sự-ngoại giao nói với Sputnik rằng trực thăng của Không lực Mỹ đã sơ tán một số chỉ huy chiến trường của IS khỏi Deir Ezzor tới miền bắc Syria.
Mặc dù vụ việc này đã đặt ra nhiều câu hỏi hơn câu trả lời, những những diễn biến mới trên chiến trường Syria đã góp phần củng cố nghi vấn này.
Ngày 20/9, Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga đưa tin về việc những kẻ khủng bố thuộc Mặt trận al-Nusra cũ sử dụng pháo binh, xe tăng và xe chiến đấu bộ binh trong khu vực giảm xung đột ở tỉnh Idlib tấn công Quân đội Syria và quân cảnh Nga ở phía bắc tỉnh Hama. Báo cáo của Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga tố cáo rằng cuộc tấn công qui mô lớn của khủng bố al-Nusra vào miền bắc Hama là do “các cơ quan mật vụ Mỹ kích động để ngăn chặn sự thành công của quân chính phủ ở phía đông Deir Ezzor".
Ngày 24/ 9, Bộ Quốc phòng Nga công bố các hình ảnh vệ tinh cho thấy Lực lượng Đặc nhiệm Mỹ và Lực lượng Dân Chủ của Syria (SDF) tiến nhanh dọc theo bờ đông sông Euphrates hướng tới thành phố Deir Ezzor mà hầu như không vấp phải sự chống cự nào của phiến quân IS.
Cùng ngày, bộ này cho biết về cái chết của Trung tướng Nga Valery Asapov, người đã giúp các lực lượng Syria trong chiến dịch phá vây thành phố Deir Ezzor. Trung tướng Asapov qua đời sau khi "bị trọng thương” trong vụ phiến quân IS bất ngờ nã pháo vào vị trí chỉ huy tiền phương của Quân đội Syria ở gần thành phố Deir Ezzor. Một cuộc điều tra sơ bộ cho thấy đã có sự rò rỉ thông tin về vị trí của Trung tướng Asapov dẫn đến việc phiến quân IS nã pháo sát hại ông.
Bình luận về vấn đề này, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói cái chết của Trung tướng Asapov là cái giá mà Nga phải trả cho sự “lừa dối chính sách” của Mỹ tại Syria. Bộ Ngoại giao Mỹ vội vã bác bỏ giả định rằng Washington có thể liên quan đến cái chết của Trung tướng Valery Asapov.
CIA vẫn quan hệ với các nhóm khủng bố chống phá Syria
Nhà phân tích The Saker không loại trừ việc Mỹ hợp tác với IS và Mặt trận al-Nusra cũng như các nhóm thánh chiến Hồi giáo khác ở Syria. Theo các chuyên gia phân tích, không có gì mới mẻ trong sự hợp tác này vì CIA và Lầu Năm Góc đã làm việc với các nhóm khủng bố "ngay sau khi Liên Xô đổ quân vào Afghanistan". Về tình hình Syria, The Saker cho rằng tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và tất cả các nhóm khủng bố khác "đã hợp tác với Hoa Kỳ trong nhiều năm”.
Theo The Saker, "Liên minh do Mỹ lãnh đạo bao gồm ba thực thể: lực lượng vũ trang Mỹ, những kẻ khủng bố ‘tốt’ và những kẻ khủng bố xấu" và điều này có nghĩa là tất cả những gì mà Nga có thể mong đợi là một "liên minh khủng bố " sẽ khiêu khích và tấn công nhiều hơn. Phía Nga đã hiểu rõ tình hình và đó là lý do vì sao Moscow hợp tác với "những bên i khác trong khu vực", trong đó có bao gồm các đối thủ truyền thống của Syria là Israel và Ả-rập Xê-út.
Minh Châu (Theo Sputnik International)

>> xem thêm

Bình luận(0)