Mục tiêu của ba liên minh quân sự ở Syria năm 2016

Google News

(Kiến Thức) - Năm 2016 tại Syria và Iraq sẽ diễn ra cuộc đấu giữa ba liên minh quân sự khác nhau, theo đuổi những mục tiêu mâu thuẫn với nhau.

Đó là nhận định của nhà quan sát Maurizio Molinari đăng trên báo La Stampa của Italy.
Muc tieu cua ba lien minh quan su o Syria nam 2016
Các liên minh quân sự chống IS có mục tiêu mâu thuẫn với nhau về Syria.
Nhà quan sát Maurizio Molinari nhận định: "Mạnh mẽ nhất trong số này là liên minh quân sự  do nước Nga dẫn đầu, bao gồm Iran, chính phủ Syria, Hezbollah và Iraq". Ông Molinari nói thêm rằng mục tiêu của liên minh này là bảo vệ Damascus, giải phóng Aleppo, thiết lập sự kiểm soát chặt chẽ  với miền tây Syria cũng như đẩy bật phiến quân IS trên địa bàn gần biên giới với Iraq.
Theo ông Molinari, kịch bản nói trên hoàn toàn khả thi trong bối cảnh thực tế là lực lượng phiến loạn chống đối Tổng thống Syria không thể đứng vững nổi trước chiến dịch không kích của Nga. Tuy nhiên, sự tồn tại của lực lượng Sunni - đằng sau là các phiến quân Hồi giáo không gia nhập IS - nên khó nói chắc về thành quả tuyệt đối của chiến dịch này.
Liên minh do Ả-rập Xê-út và Thổ Nhĩ Kỳ điều khiển, với sự ủng hộ  tài chính của Qatar, Kuwait, Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất và Bahrain. Riyadh và Ankara trợ giúp các nhóm phiến quân chống Tổng thống Assad với mục đích tạo lập một Nhà nước Hồi giáo Sunni mới, kích động các bộ tộc Syria thù địch với sắc dân Alawite là cơ sở của đảng cầm quyền hiện nay ở Syria.
Mục tiêu của liên minh thứ ba do Mỹ cầm đầu dẫn dắt là thành phố Raqqa, “thủ đô” của IS. Trong năm tới, Mỹ dự định giáng đòn tấn công chiến lược nghiêm trọng. Theo ý kiến của quan sát viên, việc gia tăng nhịp độ chiến dịch quân sự của liên minh thứ ba gắn với thực tế sắp hết hạn nhiệm kỳ Tổng thống của ông Barack Obama, người muốn rời chức vụ sau khi đạt chiến tích nào đó là làm suy yếu hoặc thậm chí tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo IS.
Nhà quan sát Molinari nhận xét rằng điện Kremlin cũng có cùng mục đích đó và đẩy mạnh chiến dịch quân sự ở Syria trước khi ở  Nhà Trắng xuất hiện một vị tổng thống mới kiên quyết hơn Tổng thống Obama.
Nhà báo Maurizio Molinari  kết luận rằng trong năm 2016, balieen minh nói trên đều sẽ cố gắng đạt được mục tiêu của mình và do đó “xuất hiện nguy cơ đụng độ ở tầm lợi ích quốc gia”.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)