Mục đích thăm Nga của Ngoại trưởng Mỹ

Google News

Đài Tiếng nói nước Nga đưa tin ngày 7/5 tới, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ đến Moscow, dự các cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov và Tổng thống Vladimir Putin.

 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Theo nhận định của ông Kerry, chuyến thăm đã chín muồi từ lâu và thậm chí còn có phần chậm trễ. Ngoại trưởng Mỹ cho rằng đã đến lúc thiết lập đối thoại toàn diện, lành mạnh và hai chiều với ban lãnh đạo Nga.

Dự kiến, hai bên sẽ thảo luận về cách giải quyết tình hình Syria, vấn đề hạt nhân của Iran, vấn đề kiểm soát hạt nhân cũng như chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh G-8 (sẽ được tổ chức vào ngày 17-18/6 tới tại thành phố nghỉ mát Lough Erne ở Bắc Ireland).

Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G-8 sẽ có cuộc tiếp xúc Nga-Mỹ. Có thể nói mục đích chính trong chuyến thăm Moscow của Ngoại trưởng Mỹ là chuẩn bị cho cuộc gặp này.

Hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ đã gặp nhau tại Hội nghị Thượng đỉnh G-8 vào tháng 6/2012 ở Los Cabos (Mexico), tuy nhiên cuộc gặp này diễn ra trong không khí lạnh nhạt.

Các chuyên gia hy vọng trong cuộc tiếp xúc đầu tiên kể từ sau cuộc bầu cử tổng thống ở hai nước, Tổng thống Putin và Tổng thống Obama sẽ định hình phương hướng phát triển quan hệ Nga-Mỹ trở nên rõ ràng hơn.

Giới chính trị hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ “vòng hai” ở Bắc Ireland sẽ giúp hồi sinh việc “tái khởi động” quan hệ Nga-Mỹ. Tuy vậy, các chuyên gia Nga có những nhận định bi quan hơn.

Chuyên gia phân tích Boris Mezhuev đang làm việc cho công ty truyền thông Terra America dự đoán Tổng thống Obama sẽ không nhượng bộ Nga trong vấn đề hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu hoặc vấn đề Syria.

Ông nói: “Tôi không cho rằng tình hình quá bi quan hoặc quá xấu, nhưng cũng không lạc quan. Quan hệ giữa hai nước hiện nay đang ở trong giai đoạn 'hòa bình lạnh.' Tuy nhiên, khác với một số nhận định, tôi không cho rằng tiến trình "tái khởi động" không mang lại kết quả gì. Một số vấn đề quan trọng như việc kết nạp Ukraine và Gruzia vào NATO - động thái có thể dẫn đến một cuộc đối đầu mạnh mẽ - đã được chuyển ra bên lề. Hiện nay chưa thấy triển vọng trong quan hệ đôi bên mà trước hết là do lập trường của Mỹ.”

Đối với Nga, sẽ rất lý tưởng nếu Mỹ từ chối ủng hộ phe đối lập Syria vì lực lượng này nếu giành chiến thắng sẽ tạo ra những vấn đề khác cho Moscow ở Bắc Kavkaz.

Nga cũng mong muốn Mỹ từ bỏ kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu. Tuy nhiên, giáo sư Mikhail Troitsky cho rằng vấn đề chính của quan hệ Nga-Mỹ không phải là hệ thống phòng thủ tên lửa và Syria, mà “vấn đề là ở chỗ các nhà lãnh đạo Mỹ và Nga mong muốn điều gì từ các quan hệ đó. Ngoài ra, Mỹ vẫn chưa hình thành một tầm nhìn về nước Nga trong chiến lược thế giới rộng lớn của họ. Điều đó cũng không có lợi cho sự phát triển quan hệ song phương.”

Điều cần lưu ý là hiện nay Mátxcơva và Washington đang có những động thái thúc đẩy đáng kể cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Tại cuộc họp báo mới đây, Tổng thống Obama nói rằng sau thảm kịch đánh bom khủng bố ở Boston (Mỹ) ngày 15/4, quan hệ hợp tác chống khủng bố giữa Mỹ và Nga đang phát triển đặc biệt hiệu quả. Ông nói: “Kể từ khi xảy ra vụ đánh bom Boston, Nga đã phối hợp chặt chẽ với chúng ta. Việc từ bỏ những thói quen cũ rõ ràng là rất khó. Giữa tình báo và các cơ quan thực thi pháp luật của chúng ta vẫn tồn tại mối hoài nghi từ thời Chiến tranh Lạnh cách đây 10, 20, 30 năm. Tuy nhiên, quá trình này liên tục được cải thiện. Tôi đã nói chuyện trực tiếp với Tổng thống Putin. Ông bày tỏ thái độ sẵn sàng và kiên quyết làm việc với tôi, đảm bảo sự hợp tác đầy đủ của các cơ quan Nga không chỉ trong cuộc điều tra này (Boston) mà còn trong vấn đề chống khủng bố nói chung.”

Nga cho biết Mỹ đã đưa ra những tín hiệu tích cực hơn liên quan đến hệ thống phòng thủ tên lửa (NMD) và về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. Tuy nhiên, Điện Kremli muốn biết cụ thể hơn nội dung của những tín hiệu đó.

Sau cuộc gặp vào tháng Sáu tới tại Bắc Ireland, Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Barack Obama sẽ gặp nhau từ ngày 5-6/9 bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G-20 tại St. Petersburg (Nga).

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU

Theo Vietnam+

Bình luận(0)