Mời quốc tế mở hộp đen Su-24, Nga vạch mặt TNK?

Google News

Sau khi tìm được hộp đen Su-24, Tổng thống Nga Putin chỉ đạo không được mở hộp đen, để chờ các chuyên gia quốc tế đến mở và trích xuất số liệu.

Ngày 9/12, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã báo cáo Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin là đã tìm thấy bộ phận tự động ghi tham số của chiếc máy bay ném bom Su-24 bị Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi và trình hộp đen Su-24 lên ông Putin.
Vị Đại tướng này cho biết, ngay sau khi máy bay Su-24 rơi, lực lượng không quân kết hợp với đặc nhiệm Nga và đặc nhiệm Syria đã tấn công mãnh liệt, quét sạch lực lượng phiến quân Turkmen đã bắn chết phi công Nga ra khỏi khu vực máy bay rơi, để bảo vệ hộp đen.
Tổng thống Putin đã lệnh cho ông Shoigu không được mở hộp đen ra, phải chờ sự hiện diện của các chuyên gia quốc tế mới được mở và lấy tham số ghi tự động của chiếc máy, kể từ khi nó cất cánh đi thực hiện nhiệm vụ tấn công tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS.
Moi quoc te mo hop den Su-24, Nga vach mat TNK?
Nga cáo buộc hành vi bắn rơi Su-24 của Thổ Nhĩ Kỳ là “cố tình khiêu khích” 
Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng dù có phát hiện thông tin nào trên băng ghi âm của máy bay thì cũng không làm thay đổi thái độ của Nga đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Trước đó, Ankara khăng khăng cho rằng máy bay Nga đã xâm phạm không phận nước này, còn Moscow thì phủ nhận điều đó.
Bộ Quốc phòng Nga đã trưng dữ liệu giám sát cho thấy, máy bay Nga đang thực hiện nhiệm vụ tấn công mặt đất đối với các mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS nên chỉ mang bom và tên lửa không đối đất nên không thể tự bảo vệ.
Moscow khẳng định, máy bay chỉ hoạt động trong không phận Syria, còn chính những chiếc F-16 Thổ Nhĩ Kỳ mới lao vào không phận Syria khoảng 2km, trong vòng 40 giây để bắn rơi chiếc Su-24 của Nga ở địa điểm cách biên giới khoảng 4km.
Moi quoc te mo hop den Su-24, Nga vach mat TNK?-Hinh-2
Ông Shoigu trình hộp đen máy bay Su-24 cho Tổng thống Nga Putin.
Cả hai bên đều ra sức bảo vệ lập luận của mình, do đó, việc tìm kiếm được hộp đen máy bay Su-24 là đầu mối rất quan trọng để xác định là máy bay Su-24 Nga có xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ hay không và xác thực việc có đúng là F-16 Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra 10 cảnh báo trong vòng 5 phút hay không.
Tuy nhiên, Tổng thống Nga cũng nói thêm rằng, dù các dữ liệu từ băng ghi tự động cho ra kết quả như thế nào thì thái độ của Nga với hành động bắn rơi chiếc Su-24 của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ không thay đổi, bởi đây là một cú đòn giáng vào nỗ lực chống IS của cộng đồng quốc tế.
Ông Putin nói: “Chúng ta đã đối xử với Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ như là với đất nước thân thiện, mà còn như với một đồng minh chống khủng bố và không một ai ngờ có sự đê hèn đến thế, như cú đâm phản trắc vào sau lưng" - vị tổng thống Nga tái khẳng định sự bất bình với hành động của Thổ Nhĩ Kỳ.
Theo ANTĐ

Bình luận(0)