Mexico tịch thu 2 tấn tiền 100 USD của doanh nhân gốc Hoa

Google News

(Kiến Thức) -  Nhà chức trách Mexico đã tịch thu 2 tấn tiền giấy mệnh giá 100 USD (205 triệu USD) của một doanh nhân gốc Hoa tại nhà riêng ở Mexico City.

Truyền thông đưa tin ngày 26/8, doanh nhân người Mexico gốc Hoa Zhenli Ye Gon đã bị bắt giữ tại Mỹ hồi tháng 7/2007.
Vài tháng trước đó, giới chức Mexico đã tịch thu 2 tấn tiền mặt loại 100 USD (tương đương 205 triệu USD) tại nhà riêng của ông này ở Mexico City. Đây là vụ tịch thu số tiền mặt liên quan đến hoạt động ma túy lớn nhất trong lịch sử.
Mới đây, luật sư của doanh nhân gốc Hoa Zhenli, Gregory Smith, tiết lộ với Reuters rằng giới chức trách Mỹ sẽ dẫn độ ông Zhenli về Mexico vào đầu tuần tới, sau nhiều năm ông bị giam trong nhà tù Mỹ.
Mexico tich thu 2 tan tien 100 USD cua doanh nhan goc Hoa
Giới chức Mexico tịch thu hàng tấn tiền mặt trong nhà riêng của doanh nhân gốc Hoa Zhenli Ye Gon.
Các công tố viên Mỹ đã cáo buộc Ye Gon, chủ sở hữu cũ của công ty dược Unimed Pharm Chem của Mexico, đã nhập khẩu các chất hóa học được cho là dùng để sản xuất ma túy tổng hợp methamphetamine trái phép. Trong khi đó, luật sư Smith khẳng định thân chủ của ông là một doanh nhân tuân thủ luật pháp.
Luật sư Smith cũng nói thêm rằng số tiền 205 triệu USD được tìm thấy trong nhà riêng của thân chủ ông là của các quan chức Mexico.
Theo hồ sơ vụ án, vụ xét xử (ông Zhenli) thất bại vào năm 2009 sau khi các nhân chứng quan trọng từ chối làm chứng. Từ đó, doanh nhân Ye Gon bị giam trong nhà tù Virginia và đối mặt với yêu cầu dẫn độ từ phía Mexico. Giới chức Mexico cáo buộc ông Zhengli tội buôn lậu ma túy và rửa tiền.
Tại một phiên tòa xét tử ở Mỹ, luật sư Smith từng lập luận rằng thân chủ của ông có thể sẽ bị tra tấn hoặc giết hại nếu trở về Mexico.
Tòa án Mỹ ra phán quyết rằng cơ quan này không thể can thiệp vào quyết định của Bộ Ngoại giao Mỹ. Hồi năm 2015, Bộ Ngoại giao Mỹ đã quyết định trao trả doanh nhân gốc hoa 53 tuổi Ye Gon cho giới chức Mexico.
John Kirby, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, đã từ chối bình luận về vụ việc nhưng nói rằng trước khi quyết định dẫn độ ai đó, chính phủ Mỹ cần phải được đảm bảo rằng cá nhân đó không bị tra tấn và sẽ được xét xử một cách công bằng.
Trong một cuộc phỏng vấn, luật sư Smith cho biết ông sẽ đề nghị Tòa án Tối cao Mỹ khẩn cấp hoãn lại việc dẫn độ trong tuần tới. Tuy nhiên, nếu tòa án Mỹ không can thiệp ngay lập tức, Washington có thể tiếp tục dẫn độ doanh nhân gốc Thượng Hải này về Mexico.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mexico từ chối bình luận về vụ việc nói trên.
Thiên An (Theo Reuters)

Bình luận(0)