Mất bao nhiều tiền để chạy đua vào Nhà Trắng?

Google News

Mất bao nhiêu tiền để chạy đua vào Nhà Trắng? Đây là câu hỏi hóc búa được đặt ra cho ứng cử viên Hillary Clinton và các đối thủ của bà.

Nước Mỹ đang sôi sục cho mùa bầu cử nhiệm kỳ tiếp theo với sự góp mặt của các ứng cử viên như cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush và Thượng nghị sĩ Marco Rubio. Nhiều người sẽ đặt câu hỏi: Mất bao nhiêu tiền để chạy đua vào Nhà Trắng trong mùa bầu cử tổng thống Mỹ 2016?. Có một điều chắc chắn là con số này sẽ không hề nhỏ chút nào.
Mat bao nhieu tien de chay dua vao Nha Trang?
 Mất bao nhiêu tiền để tranh chức Tổng thống Mỹ? Đó là một câu hỏi khó đối với ứng cử viên Hillary Clinton.
Cụ thể, trong năm 2008 chi phí cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng ở mức gần 750 triệu USD, năm 2004 là 717,9 triệu USD và năm 2000 là 343,1 triệu USD. Có rất nhiều khoản phải chi tiêu, trong đó có trả lương cho ê kíp vận động tranh cử, chi phí hoạt động truyền thông, quảng cáo, đi lại…
Riêng trong 2 chiến dịch tranh cử của Tổng thống Obama, một khối lượng lớn tiền đã bị "thổi bay". Tổng thống đương nhiệm Obama đã chi tiêu khoảng 750 triệu USD trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2008 và gần 1 tỷ USD trong lần tranh cử thứ 2 vào năm 2012, theo dữ liệu tiết lộ từ Nhà Trắng.
Số tiền gần 750 triệu trong cuộc vận động tranh cử năm 2008 của Tổng thống Barack Obama được chi vào những khoản sau đây:
- 435 triệu USD cho chiến lược quảng cáo trên các kênh truyền hình, radio, báo giấy, báo mạng, apphich trên đường phố...
- 65 triệu USD cho nguồn nhân lực phục vụ trong suốt chiến dịch (trong đó, lương cho nhân viên chiếm 54 triệu USD).
- 61 triệu USD cho việc đi lại, bao gồm 45 triệu USD dành cho máy bay (trong đó các chuyến bay thương mại chiếm 6 triệu USD, thuê máy bay 60 ngày với giá 5 triệu USD).
- 54 triệu USD cho chi phí điều hành như: Lập 700 văn phòng, chỗ ở, cung cấp thức ăn cũng như vật tư tiêu hao cho nhóm nhân viên và tình nguyện viên.
- 34 triệu USD cho tổ chức sự kiện, trong đó có cuộc diễu hành của 5.000 người, thuê nhiều lá cờ Mỹ khổng lồ.
- 30 triệu USD cho tiếp thị qua điện thoại kêu gọi người dân góp quỹ và bầu cử.
- 28 triệu USD cho các cuộc thăm dò dư luận.
Tới lần tranh chức tổng thống thứ hai vào năm 2012, tính cho đến tháng 10/2012, số tiền ông Obama chi cho quá trình vận động tranh cử để giành ghế tổng thống Mỹ lên tới 666,3 triệu USD, trong khi đó, đối thủ là ông Mitt Romney phải chi 559,7 triệu USD.
Theo Trí Thức Trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)