Mảnh vỡ MH17 nói lên điều gì?

Google News

(Kiến Thức) - Việc MH17 bị tên lửa Buk bắn hạ được củng cố từ các mảnh vỡ máy bay ở hiện trường vụ tai nạn.

Các bức ảnh, chụp hiện trưòng thảm khốc vụ tai nạn máy bay MH17 với các mảnh vỡ máy bay và thi thể nạn nhân nằm rải rác trên cánh đồng ở vùng quê miền đông Ukraine, đã được công bố trên các phương tiện truyền thông từ khắp nơi trên thế giới trong mấy ngày gần đây.
Đặc biệt, một trong số đó là tấm ảnh chụp 1 mảnh vỡ rộng chừng 1 m2 do tạp chí Financial Times đăng tải hồi tuần trước là một chứng cứ quan trọng nhằm khẳng định cáo buộc về việc MH17 bị tên lửa Buk bắn hạ là có cơ sở.
Mảnh vỡ máy bay MH17 của tạp chí Financial Times.
Theo đó, nhiều chuyên gia nhận thấy có 2 đặc điểm nhận dạng đó là các sọc màu biểu tượng của hãng hàng không Malaysia Airlines và các bu lông của tấm kính chắn gió phía buồng lái.
Dựa vào các đặc điểm trên, nhiều chuyên gia nhận định, mảnh vỡ này là một phần thân phía trước máy bay phía bên tay trái và ở cạnh buồng lái (hơi thấp về phía dưới 1 chút).
Mảnh vỡ kim loại này có rất nhiều vết cháy xém, một lỗ hổng lớn ở giữa và nhiều lỗ thủng nhỏ xung quanh. Viền mép của mảnh vỡ này dường như bị bẻ cong ra phía bên ngoài.
Với những hình ảnh này, các chuyên gia nhận định, đó là dấu hiệu tàn phá gây ra bởi tên lửa (cụ thể đây là tên lửa Buk). Điều này giống với kết luận của các báo cáo khác liên quan tới vụ việc. Họ cho rằng, tên lửa trên đã phát nổ ở phía bên phải của máy bay, không quá xa mũi máy bay.
Hơn nữa, khi xem xét số lượng các vết thủng tập trung ở phía cửa sổ buồng lái, chuyên gia đưa ra giả định rằng, cả hai phi công đều bị ảnh hưởng bởi các mảnh tên lửa nóng và bay ở tốc độ khá cao. Đến nỗi, họ không kịp nhận ra điều gì đang xảy ra.
Thanh Nga

Bình luận(0)