Mali kích động cuộc “đại chiến châu Phi”

Google News

Sau sự can thiệp của quân đội Pháp ở Mali là bắt cóc con tin ở Algeria, âm mưu đảo chính ở Eritrea và xung đột  ở Sudan và Zimbabwe…

 Mặt nạ của một lính Pháp ở Mali.

Có vẻ như châu Âu không hài lòng với sự gia tăng ảnh hưởng của Mỹ và Trung Quốc. Tỷ lệ đặt cược ở đây rất cao: châu Phi có nguồn tài nguyên thiên nhiên giàu có và vị trí địa lý thuận lợi. Và trong "trận đấu" lớn về địa chính trị, ý kiến của cư dân “lục địa đen” - vốn đang phải đau khổ vì chủ nghĩa cực đoan tôn giáo - là điều ít được lắng nghe nhất.

Thay thế cho các chế độ độc tài là những trào lưu cực đoan muốn thâu tóm toàn bộ lục địa. Kết quả là xuất hiện một loạt các điểm nóng căng thẳng, như Sudan, Somalia, Libya, Mauritania, Mali, Nigeria, Algeria và các nước khác.

Theo chuyên gia Viện châu Phi Anatoly Savateev, “mắt xích yếu nhất" có thể là Mauritania. Nhiều lần người ta đã thấy chiến binh Mauritania tham chiến ở Afghanistan và trong các khu vực của thế giới Hồi giáo, những nơi đối lập với văn minh phương Tây. Có thể, miếng mồi tiếp theo của Hồi giáo cực đoan sẽ là Ghana, Burkina Faso và Nigeria. Tại Nigeria, một nửa các bang đã ủng hộ luật Sharia chống lại “trật tự thế tục”.

Nhiều quốc gia ở châu Phi đang ngày càng dễ bị tổn thương trước ảnh hưởng ngày càng tăng của al-Qaeda.  Chuyên gia Viện nghiên cứu châu Phi Vladimir Kukushkin cho biết: ”Giữa Bắc Phi và đường xích đạo, trên thực tế, hầu hết các nước đều không được miễn dịch trước sự kiểm soát của al-Qaeda. Bởi vì ở đó không hề có đường biên giới được bảo vệ theo ý nghĩa cổ điển của từ này.”

Cũng như phương Tây, các phần tử Hồi giáo cực đoan rõ ràng có ý định mở rộng tầm với họ đến tài nguyên giàu có của khu vực. Đây là kịch bản tiêu cực trong tương lai gần. Tấm gương Libya, nơi mà phe tôn giáo cực đoan kiểm soát hai phần ba doanh thu dầu mỏ đang truyền cảm hứng cho những kẻ “đồng đạo” ở bên ngoài.

Trả lời phỏng vấn đài "Tiếng nói nước Nga", ông Fyodor Lukyanov, tổng biên tập tạp chí "Nước Nga trong chính sách toàn cầu", nói: “Những gì đang xảy ra ở châu Phi là sự sụp đổ cuối cùng của mô hình phát triển từng tồn tại một nửa thế kỷ tại các nước đó bằng cách này hay cách khác, chủ yếu là nhờ chế độ độc tài toàn trị. Nhưng các vấn đề liên quan đến sự sụp đổ của hệ thống không thể giải quyết bằng phương pháp thuộc địa. Và nói chung, những gì mà phương Tây đang cố gắng thực hiện chính là các phương pháp thực dân, không phụ thuộc vào việc có biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hay không.”

Tự xưng là văn minh, lặp đi lặp lại câu thần chú quen thuộc về việc cần thiết phải ngăn chặn sự đổ máu và bảo vệ quyền con người, một số nước phương Tây đang thực hiện trong khu vực chính sách hoàn toàn thực dụng, kể cả sử dụng vũ lực. Những phần tử cực đoan Hồi giáo cũng thề sẽ tiến hành những "hoạt động đặc biệt" mới, kết quả có thể đoán trước là sẽ có thương vong hàng loạt. Đại chiến châu Phi chắc chắn sẽ lây lan tới các phần khác nhau của thế giới.


ĐANG ĐỌC NHIỀU:


TIN LIÊN QUAN:


VB (theo VOR)

Bình luận(0)