Lữ đoàn Badr của dân quân Iraq sắp tiến vào Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Sức chiến đấu của Lữ đoàn Badr có thể làm tương quan lực lượng trên chiến trường Syria nghiêng về phía Iran và khiến Mỹ, Isreal, Jordan vô cùng lo ngại.

Khả năng này trở nên nhãn tiền, khi Hadi al-Amiri, chỉ huy Lữ đoàn Badr hùng mạnh nhất của dân quân Shiite ở Iraq, cho biết lực lượng dưới quyền ông đang chuẩn bị tiến vào Syria.
Lu doan Badr cua dan quan Iraq sap tien vao Syria?
Dân quân Shiite thân Iran ở Iraq. Ảnh: The Washington Post 
Khi đưa ra tuyên bố nói trên, chỉ huy Hadi al-Amiri đã trích dẫn khẩu hiệu mới "An ninh của Iraq sẽ được duy trì, chỉ khi nào an ninh của Syria được đảm bảo”. Nói cách khác, cuộc xung đột Syria sẽ kết thúc khi các dân quân Shiite thân Iran kiểm soát được nước này.
Các nguồn tin tình báo và quân đội của DEBKAfile báo cáo rằng cánh cửa để Lữ đoàn Badr tiến vào Syria đã được mở toang trong tuần này, khi các lực lượng dân quân Shiite chiếm được một đoạn dài biên giới Iraq-Syria ở phía bắc Iraq, theo lệnh của viên tướng Iran Qassem Soleimani. Chiến thắng này đã mở ra hành lang đường bộ cho Iran qua Iraq tới Syria.
Khả năng chiến đấu của Lữ đoàn Badr, ước tính có 30.000 -50,000 tay súng, là rất ấn tượng. Đây là một trong những đạo quân chuyên nghiệp và được huấn luyện tại các trại đặc biệt do Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran điều hành. Trong biên chế của Lữ đoàn Badr có lực lượng đặc biệt, các đơn vị bộ binh- cơ giới, pháo binh và phòng không. Lữ đoàn Badr được trang bị vũ khí mạnh, dồi dào và khá tiên tiến.
Việc Lữ đoàn Badr tiến vào Syria có thể làm tăng tổng số các tay súng Shiite thân Iran đang chiến đấu ở đất nước Trung Đông đang chìm trong nội chiến này lên tới 80.000 đến 100.000 người.
Các nguồn tin tình báo của DEBKAfile dự kiến Lữ đoàn Badr sẽ tiến về phía nam, hướng tới khu vực Deir ez-Zor để liên kết với Quân đội Syria, các lực lượng Hezbollah đang đe doạ các lực lượng đặc biệt của Mỹ và liên minh đang trấn giữ khu vực tam giác biên giới Jordan- Syria-Iraq.
Sau đó, lực lượng này có nhiệm vụ bảo vệ tuyến đường dài 230 km từ Palmyra tới Deir ez-Zor và chiến đấu với các nhóm phiến quân IS nhỏ lẻ và phân tán. Hôm 31/5, Nga đã hậu thuẫn Iran bằng một cuộc tấn công tên lửa hành trình nhắm mục tiêu IS xung quanh Palmyra. Các tên lửa hành trình phóng từ chiến hạm Đô đốc Essen và tàu ngầm Krasnodar nhằm mục đích giảm bớt sự kháng cự của phiến quân IS đối với đà tiến quân về phía nam của Lữ đoàn Badr.
Hậu quả của sự can thiệp qui mô lớn của Iran vào cuộc chiến Syria là rất tồi tệ đối với Mỹ, Israel và Jordan. Đối với Washington, nó đặt nền móng cho sự thống trị Syria của Tehran. Đối với Tel Aviv, sự xâm nhập của Hezbollah vào khu vực biên giới Syria-Israel chỉ là trò chơi của trẻ con khi so sánh với một lực lượng quân sự lớn có khả năng biến Syria trở thành một bàn đạp của Iran chống lại Nhà nước Do Thái.
Đối với Jordan, việc lực lượng dân quân Shiite thân Iran đang tiến sát biên giới nước này là một mối đe dọa còn lớn hơn cả nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).
Minh Châu (Theo DEBKAfile)

>> xem thêm

Bình luận(0)