Lo mất quyền, ông Kim Jong-un xử tử nhiều phụ tá?

Google News

(Kiến Thức) - Theo tờ Diplomat, có khả năng ông Kim Jong-un đã ra lệnh xử tử hình đối với một trong những trợ lý thân thiết nhất của mình.

Theo Cộng đồng Đoàn kết Tri thức Triều Tiên (NKIS), Đại tướng Kim Kyong Ok, Phó trưởng ban thứ nhất Ban Tổ chức-Hướng dẫn (OGD) của đảng cầm quyền Triều Tiên đã bị xử tử cùng một số phụ tá thân cận của ông này.
OGD được xem là một trong những cơ quan quyền lực nhất ở Triều Tiên, và theo một số người tị nạn và chuyên gia về Triều Tiên cho biết OGD thực ra còn kiểm soát cả chính ông Kim Jong-un.
NKIS cũng tuyên bố rằng ông Choe Ryong Hae, một trợ lý thân cận khác của ông Kim Jong-un, người gần đây còn được xem là có quyền lực lớn thứ ở Triều Tiên cũng bị bắt giữ và xử tử Ông Choe cũng là một trong những quan chức cấp cao của Triều Tiên đến thăm Hàn Quốc để tham dự lễ bế mạc Đại hội Thể thao châu Á diễn ra tại Incheon.
Ông Kim Kyong Ok (trái) là một trong những trợ lý thân tín của chủ tịch Kim Jong-un 
Theo lời ông Kim Heung-gwang, giám đốc NKIS, “Kim Kyong Ok đã bị bắt tại căn hộ của mình ở Bình Nhưỡng, Chủ tịch Kim là người đã chỉ đạo ông Choe thực hiện việc bắt giữ và xử tử”.
Được biết, Kim Kyong Ok là một trong những trợ lý thân tín nhất của ông Kim Jong-un, và là người có ảnh hưởng nhất định trong việc đưa nhà lãnh đạo trẻ tuổi này lên nắm quyền. Bà Ko Young Hui, mẹ của ông Kim Jong-un, được cho là đã đích thân yêu cầu ông Kim Kyong Ok chỉ dẫn cho ông Kim Jong-un để trở thành nhà lãnh đạo Triều Tiên.
Theo trang thông tin của chính phủ Triều Tiên NK Leadership Watch“Ông Kim Kyong Ok hiện là một trong bốn phó giám đốc của Sở Tổ chức và Hướng dẫn. Trên cương vị này ông đã có những ảnh hưởng quan trọng trong việc chỉ định nhân sự, đảm bảo sự áp dụng và tuân thủ chính sách, đặc biệt là trong KPA và công tác an ninh nội địa. Ông Kim Kyong Ok là hình tượng dẫn đầu trong sự khôi phục của Ủy ban Quân ủy Trung ương (CMC) về việc tăng cường kiểm soát của đảng đối với các vấn đề quân sự”.
NKIS cho biết ông Kim Jong-un đã buộc phải thanh trừng ông Kim Kyong Ok vì lo ngại ông ta đang mở rộng sự ảnh hưởng của mình tại Triều Tiên. Ông Kim Jong-un cũng từng cho xử tử chú của mình, ông Jang Song Thaek, hồi tháng 12/2013 cũng vì lý do tương tự. Trước đó, ông Kim Kyong Ok cũng đóng vai trò quan trọng trong việc lật đổ ông Jang.
Ông Jang Song Thaek, người chú và cũng là người trợ lý thân tín của chủ tịch Kim, cũng bị xử tử hồi cuối năm 2013. 
Tuy nhiên, cũng theo NKIS, chính ông Choe mới là người mà Chủ tịch Kim tin tưởng giao cho nhiệm vụ thanh lọc những mối đe dọa tiềm tàng tới quyền lực của ông. 
Viện chiến lược NKIS cho rằng vị lãnh tụ của Triều Tiên giao nhiệm vụ này cho ông Choe vì ông không có được sự ủng hộ cá nhân lớn trong chính quyền, và vì thế không phải là mối đe dọa đối với quyền lực của ông Kim Jong-un. 
Cơ quan này cũng đưa ra khả năng rằng ông Kim Kyong Ok bị xử tử vì chủ tịch Kim muốn loại bỏ những ai có liên quan đến mật thiết đến vụ xử tử người chú của ông vào năm ngoái.
Ông Choe Ryong Hae (trái), người từng được xem là nhân vật quyền lực thứ 2 tại Triều Tiên
Đây là lần thứ 2 trong tháng 10 xuất hiện thông tin về việc Triều tiên xử tử quan chức cấp cao. Trước đó, hãng Thông tấn Châu Á tại Nhật Bản đã trích lời một nguồn chưa rõ rằng trước đó trong tháng này, 12 quan chức trong đảng cầm quyền ở Triều Tiên đã bị xử tử hình vì không tuân theo lệnh của chủ tịch Kim.
NKIS cho biết thông tin trên của hãng Thông tấn Châu Á là khá chính xác và vì vậy vụ xử tử ông Kim Kyong Ok cũng nhiều khả năng là sự thật. Tuy nhiên, viện chiến lược này cũng nói rằng họ sẽ tiếp tục theo sát tình hình.
Phong Đức

Bình luận(0)