Lộ diện 4 ứng viên thay thế ông Chuck Hagel

Google News

(Kiến Thức) - Những ứng viên có khả năng đảm đương vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng như đương đầu với những thử thách do ông Chuck Hagel để lại.

Nhiệm kì Bộ trưởng Quốc phòng của ông Chuck Hagel đã bắt đầu không như mong đợi, khi mà sau cuộc bầu cử ông chỉ có 58 phiếu đồng ý trong Thượng Viện, và nó đã kết thúc khi mà nhiệm kì tổng thống thứ 2 của ông Barack Obama sắp hết
Hôm 24/11, ông Hagel, cựu nghị sĩ bang Nebraska đã đệ đơn từ chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.
Những người kế nhiệm ông sẽ phải đối mặt với những thách thức khó khăn, từ cuộc chiến chống IS ở IraqSyria do Mỹ dẫn đầu, kết thúc những chiến dịch tấn công lớn ở Afghanistan, cho đến chính sách xoay trục ở châu Á để cải cách quy mô và cấu trúc quân đội.
Sau đây là những người nhiều khả năng sẽ thay thế ông Hagel:
Michelle Flournoy
Bà Michelle Flournoy
Đây là một trong những người đứng đầu nhóm chuyển tiếp của ông Obama tại Bộ Quốc phòng, bà Flournoy từng là thứ trưởng quốc phòng từ năm 2009 đến 2012, trong thời kì sự lãnh đạo Lầu Năm Góc của ông Robert Gates. Bà từng tham gia vào việc tăng cường binh lính ở Afghanistan và được “nhìn nhận rộng rãi với cách tiếp cận là ủng hộ các hành động chống nổi loạn”.
Bà Flournoy cũng là người đồng sáng lập “Trung tâm An ninh của nước Mỹ mới”, một viện chiến lược của Washington từng trở thành chi nhánh an ninh quốc gia thuộc Bộ Quốc phòng và luôn sẵn sàng cho những chỉ đạo của đảng Dân Chủ trong nhiệm kỳ thứ 2 của tổng thống Bush. Giờ đây nó được coi như một viện chiến lược cho Lầu Năm Góc dưới thời ông Obama.
Ashton Carter
 Ông Ashton Carter
Nhà vật lý lý thuyết và được bổ nhiệm từ thời của ông Clinton là người nắm nhiều quyền lực thứ 2 sau ông Hagel ở Lầu Năm Góc, chịu trách nhiệm cho “việc điều hành 2.2 triệu nhân viên của cơ quan này hàng ngày”. 
Tháng 10/ 2013, ông Carter đã từ chức khỏi vị trí này, trong bối cảnh xuất hiện những tin đồn rằng ông không hài lòng vì đã không được giao cho vị trí đứng đầu Lầu Năm Góc 10 tháng trước đó. 
Nhưng ông cũng đã tận dụng được khoảng thời gian làm cấp phó hàng đầu của ông Hagel, thúc đẩy an ninh mạng trở thành ưu tiên an ninh hàng đầu quốc gia và giúp thành lập Bộ chỉ huy An ninh mạng của Mỹ.
Jack Reed
Ông Jack Reed (phải) bên cạnh ông Obama (trái) khi ông Obama vẫn còn là ứng viên tổng thống 
Ông Jack Reed từng là nghị sĩ đảng Dân Chủ của bang Rhode Island và cựu quân nhân Mỹ, cũng như là 1 trong 23 người duy nhất bỏ phiếu phản đối việc sử dụng vũ lực ở Iraq năm 2002. 
Ông Reed là thành viên lâu năm của Ủy ban Quân vụ và có mối quan hệ tốt với các quan chức quân sự hàng đầu, ông ta “được các quan chức Bộ Tổng tham mưu nói riêng và các quan chức quân đội nói chung tôn trọng”.
Kathleen Hicks
 Bà Kathleen Hicks
Cho dù chỉ là một sự lựa chọn ngoài khả năng nếu so với 3 người trên, bà Hicks cũng từng là người đứng thứ hai về chính sách tại Lầu Năm Góc cho đến tháng 5/2013. Bà là cố vấn cho bộ trưởng quốc phòng về các vấn đề chính sách dài hạn như: Chính sách xoay trục của Mỹ tại Thái Bình Dương, và từng dẫn đầu trong cuộc đánh giá 4 năm một lần về “vai trò, nhiệm vụ và vấn đề tổ chức” của quân đội năm 2005.
Như nhà phân tích Joshua Frost từng nhận xét, bà Hicks “có kinh nghiệm sâu sắc” và không có sự kết hợp các học thuyết chống nổi loạn như bà Flournoy – một chính sách và động thái tri thức giờ đây đang mất tín nhiệm sau những thành quả trái chiều được ghi nhận ở Iraq và Afghanistan.
Phong Đức

Bình luận(0)