Lĩnh vực ưu tiên trong hợp tác Nga-ASEAN

Google News

(Kiến Thức) - Vấn đề hợp tác song phương đặc biệt nóng hổi trước thềm Hội nghị Cấp cao Nga-ASEAN bắt đầu vào 19/5 tại thành phố Sochi.

Trong 20 năm qua, đối thoại đa dạng và đa cấp về mặt chính trị được tiến hành rất thành công tạo ra một nền tảng tốt cho sự hợp tác kinh tế Nga-ASEAN.
Linh vuc uu tien trong hop tac Nga-ASEAN
Hội nghị Cấp cao Nga-ASEAN bắt đầu vào 19/5/2016 tại thành phố Sochi. Ảnh Sputnik
Theo Giám đốc Trung tâm ASEAN thuộc Học viện Ngoại giao Moscow (MGIMO) Victor Sumskiy, nền kinh tế phát triển nhanh chóng của các nước ASEAN cần đến các nguồn năng lượng và khiến nhu cầu thực phẩm gia tăng. Trong khi đó, các nước ASEAN hầu như đã khai thác hết tiềm năng phát triển nông nghiệp. Điều này tạo tiền đề cho khu vực Viễn Đông của Nga có nhiều cơ hội xuất khẩu và thu hút đầu tư từ Châu Á.
Nhà kinh tế trưởng Yaroslav Lisovolik của Ngân hàng Phát triển Á-Âu cho rằng ưu tiên hàng đầu trong hợp tác Nga-ASEAN đã chuyển trọng tâm từ quan hệ thương mại sang hợp tác đầu tư. Ông Lisovolik nhận định: "Đối với Nga, hợp tác với ASEAN là con đường tiến vào khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang phát triển nhanh chóng và là một cách tương tác tiềm năng với TPP cùng với các thành viên ASEAN. Nó cũng tạo điều kiện cho việc đa dạng hóa các ngành, khu vực kinh tế và định hướng lại dòng chảy thương mại. Vậy mà tiềm năng to lớn này vẫn chưa được khai thác”.
Theo Cục trưởng Cục Phát triển Kinh tế Viễn Đông Rustam Makarov, để làm tốt công tác thu hút đầu tư đến từ ASEAN, trước tiên phía Nga cần nên giới thiệu đầy đủ mọi tiềm năng của mình trong Hội nghị cấp cao Nga-ASEAN lần này ở Sochi.
Cục trưởng Rustam Makarov nói: "Chúng tôi đang làm việc với các nhà đầu tư, và trong nhiều trường hợp, với các nhà lãnh đạo chính trị của các nước khác. Chúng tôi cố gắng thuyết phục họ rằng phát triển kinh doanh ở vùng Viễn Đông là có lợi nhuận và an toàn. Nhiều dự án trên địa bàn Viễn Đông có hiệu quả hơn bất cứ nơi nào khác ở Nga hay ở ngay trên lãnh thổ các nước ASEAN. Một trong những mục tiêu chính của chúng tôi là làm cho vùng Viễn Đông... trở thành nền tảng sản xuất hiện đại mới. Để đạt mục đích này, một loạt biện pháp và công cụ phát triển đã được nghiên cứu và thực hiện như ưu tiên phát triển, cảng tự do Vladivostok, hỗ trợ cơ sở hạ tầng và nhiều điều kiện khác nữa. Các nhà kinh tế biết rằng có những cái rủi ro mà các nhà đầu tư chắc chắn phải tính đến trước khi quyết định bỏ vốn đầu tư vào bất kỳ quốc gia nào. Tại Viễn Đông, nguy cơ đó là số không".
Danh sách những lĩnh vực mà Nga sẵn sàng cung cấp cho nhà đầu tư từ các nước khác nhau, trong đó có ASEAN, đã được hoàn tất và sẽ được trình bày tại Hội nghị Cấp cao Nga-ASEAN ở Sochi.

Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)