Liệu bà Hillary Clinton có chia tay với giới tài phiệt?

Google News

(Kiến Thức) - Liệu bà Hilliary có thực sự quay lưng lại với giới tài phiệt ở Wall Street, khi bà buộc phải “vay mượn” chính sách cánh tả của Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren?

Trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng 2016, lẽ ra Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren đã có thể trở thành đối thủ nặng ký của bà Hillary  Clinton. Thế nhưng, bà Warren lại không ra tranh cử tổng thống năm 2016.
“Mối đe dọa Elizabeth Warren” (bên trái) vẫn còn hiện hữu đối với ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton. 
Thế nhưng, “mối đe dọa Elizabeth Warren” vẫn còn hiện hữu đối với ứng cử viên Hillary Clinton. Là con cưng của cánh cấp tiến trong Đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren nhắc nhở cử tri về việc bà Hillary Clinton đại diện cho ai và vì sao bản thân bà không ra tranh cử tổng thống trong năm 2016.  Điều đó có thể khiến cho bà Hillary Clinton gặp nhiều khó khăn trong việc giành quyền đề cử của đảng Dân chủ.
Trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống năm 2008, bà Hillary Clinton có thể khoe thành tích kinh tế trong nhiệm kỳ của Tổng thống của Bill Clinton hồi những năm 1990. Hiện thời, kinh tế Mỹ vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và cái hố ngăn cách giàu nghèo vẫn tiếp tục mở rộng.
Theo một cuộc khảo sát mới đây của Trung tâm nghiên cứu Pew, 62% người Mỹ nói rằng  hệ thống kinh tế Mỹ hiện nay là không công bằng và có lợi cho tầng lớp giàu có, trong khi chỉ có 33% cho rằng hệ thống này là công bằng đối với hầu hết người Mỹ.
Cáo buộc bà Hillary Clinton của quá “thân thiện” với giới tài phiệt ở Wall Street và quá mơ hồ về các thỏa thuận thương mại, các thành viên Dân chủ theo trường phái tự do đã cố gắng thuyết phục nữ Thượng nghị sĩ cấp tiến Elizabeth Warren tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng, nhưng không thành công. Họ nói rằng nước Mỹ sẽ trở nên tốt đẹp hơn, nếu Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren ra tranh cử tổng thống 2016.
Trong khi Nhóm người vận động bầu cử của bà Hillary Clinton nhấn mạnh đến sự kiên nhẫn trong việc triển khai chính sách mà nhóm này cho rằng sẽ được cụ thể  hoá trong vài tuần tới. Có một điều chắc chắn là bà Clinton sẽ “vay mượn đôi chút” chính sách kinh tế cánh tả của Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren để lôi kéo những người ủng hộ bà này trong đảng Dân chủ.
Trong đoạn video công bố chính thức ra tranh cử tổng thống 2016, bà Hillary Clinton nói: "Người Mỹ đã phải chật vật vượt qua thời kỳ kinh tế khó khăn, nhưng lợi nhuận vẫn thuộc về tầng lớp giàu có. Mỗi ngày người Mỹ cần có một nhà vô địch và tôi muốn trở thành nhà vô địch đó”.
Trong tuần đầu tiên của chiến dịch tranh cử  tổng thống năm 2016, bà Hillary Clinton đã không ngần ngại đưa ra những nhận xét khá gay gắt về  giới tài phiệt ở Wall Street vốn đã quyên tiền cho bà trong quá khứ và sẽ tiếp tục tài trợ cho chiến dịch tranh cử của bà lần này.
Trong email gây quỹ, bà Hillary Clinton viết: "Các hộ gia đình đã chật vật vượt qua  thời kỳ kinh tế khó khăn. Nhưng đó là chưa đủ,  khi lương bình quân của các giám đốc điều hành (CEO) gấp 300 lần so với lương bình quân của các nhân viên".
Trong chuyến vận động tranh cử đầu tiên ở Iowa 14/4, ứng cử viên Hillary Clinton nói rằng thật bất công,  "nhà quản lý quỹ đầu tư phải trả ít thuế hơn y tá hoặc các tài xế xe tải, với tỷ lệ 1/80”. Bà cam kết có biện pháp khắc phục tình trạng bất công đó.
Lọt vào danh sách “100 người có ảnh hưởng nhất” mà tạp chí Times bình chọn tuần trước, bà Hillary Clinton vẫn ngỏ lời ca ngợi Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren là “một nhà lãnh đạo đặc biệt” và là “nhà vô địch của những người lao động”.
Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren vẫn chưa chấp thuận đề cử bà Hillary Clinton chạy đua vào Nhà Trắng mà chỉ nói:  "Tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải cho bà ấy (Hillary Clinton) một cơ hội”.  
Là một ứng cử viên thường xuyên bị các đối thủ chỉ trích, (bà Hillary Clinton đã đòi khoản tiền thù lao 200.000 USD cho mỗi bài phát biểu tại các công ty cổ phần, các ngân hàng đầu tư và hiệp hội thương mại), bà Hillary Clinton đang phát động chiến dịch khó khăn để xóa bỏ những định kiến bất lợi đã xuất hiện trong lần tranh cử tổng thống thứ nhất.
Có điều trớ trêu là ngay cả khi bị bà Hillary Clinton “vạch mặt chỉ tên”, các nhà quản lý quỹ đầu tư vẫn sẽ ủng hộ và quyên tiền cho bà trong chiến dịch tranh cử tổng thống 2016.
Minh Châu (Theo Tân Hoa Xã)

>> xem thêm

Bình luận(0)