Kịch bản nào sau kết quả bầu cử tổng thống Hàn Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Giữa lúc gia tăng căng thẳng giữa Triều Tiên với Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc, Hàn Quốc lại tiến hành bầu cử tổng thống trước thời hạn.

Cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc đang diễn ra sớm hơn 7 tháng, sau khi cựu Tổng thống Park Geun-hye bị buộc tội dính líu vào bê bối tham nhũng. Vụ bê bối vẫn đang tiếp diễn, với việc một số tập đoàn lớn nhất của Hàn Quốc như Samsung và Lotte- đang bị điều tra.
Nhưng gạt bê bối sang một bên, mối quan tâm lớn hiện nay là ai có khả năng sẽ đắc cử tổng thống Hàn Quốc và chính sách của người đó sẽ như thế nào, đặc biệt trong quan hệ với CHDCND Triều Tiên, Mỹ và Trung Quốc?
Moon Jae-in: Ứng cử viên số 1
Ông Moon Jae-in là ứng cử viên số một trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc lần này. Theo các cuộc thăm dò dư luận ngay trước khi tiến hành bỏ phiếu, ông Moon Jae-in có thể nhận được 40% số phiếu ủng hộ, bỏ xa đối thủ gần nhất 20 điểm phần trăm.
Kich ban nao sau ket qua bau cu tong thong Han Quoc?
Ông Moon Jae-in là ứng cử viên số một trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc lần này. Ảnh: CFP Photo 
Ông Moon Jae-in được coi là ứng cử viên "tự do" hay "tiến bộ".
Ahn Cheol-soo: Ông trùm công nghệ cao
Một ứng cử viên quan trọng khác là Ahn Cheol-soo, một doanh nhân và đứng thứ hai trong các cuộc thăm dò trước thềm bầu cử tổng thống Hàn Quốc.
Nhà phân tích ông Volodzko nói: "Ahn Cheol-soo, một ông trùm công nghệ cao, người đã phát triển một chương trình chống virus máy tính. Ông ấy là một ông trùm công nghệ chuyển sang làm chính trị. Nhưng ông đã bắt đầu giống một ứng cử viên truyền thống, khi phe bảo thủ dồn phiếu ủng hộ ông, với hy vọng tránh được chiến thắng của ông Moon Jae-in”.
Các cử tri bảo thủ ở Hàn Quốc đang dồn phiếu cho ông Ahn Cheol-soo, nhưng đối với người nước ngoài, chính sách của ông có vẻ như khá thiên về chủ nghĩa xã hội.
Kich ban nao sau ket qua bau cu tong thong Han Quoc?-Hinh-2
Chính sách của ông Ahn Cheol-soo có vẻ như khá thiên về chủ nghĩa xã hội. Ảnh: CFP 
Nhà phân tích Volodzko nhận định: “Ông Ahn Cheol-soo ủng hộ tăng thuế đánh vào lợi nhuận, chỉ trích các hiệp định thương mại tự do và ủng hộ phúc lợi công cộng. Về chính sách kinh tế, ông muốn giúp đỡ các doanh nghiệp mới thành lập và có kế hoạch đưa ra nhiều gói kích thích khác nhau để giúp các doanh nghiệp nhỏ”.
Theo ông Volodzko, việc các đảng bảo thủ tập trung xung quanh một ứng viên tổng thống muốn tăng thuế, đàm phán lại các hiệp định thương mại tự do và tăng phúc lợi như Ahn Cheol-soo xem ra có vẻ kỳ quặc, nhưng chủ yếu là do chống đối chính sách đối ngoại của ứng cử viên số 1 Moon Jae-in.
Ông Volodzko nói: "Tất cả mọi thứ khiến tôi tin rằng có lẽ ông Moon Jae-in sẽ tiến hành đối thoại với Bắc Triều Tiên và ít nhất cũng sẽ giúp giảm bớt căng thẳng. Ông ấy cũng có vẻ như là một trong những ứng cử viên có khả năng can dự tích cực với Trung Quốc".
Ý nghĩa đối với an ninh khu vực
Giảm căng thẳng trong khu vực có vẻ như là một ý tưởng tốt, vì tình trạng căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên hiện đang ở mức cao độ, có nguy cơ bùng nổ chiến tranh.
Nhưng theo chuyên gia an ninh châu Á Zack Cooper thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở thủ đô Washington DC, điều đó lại không phù hợp với kế hoạch hiện tại của chính quyền Donald Trump.
Chính quyền Donald Trump muốn gây áp lực cho đến khi Bắc Triều Tiên sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán và đàm phán theo các điều khoản mà Washington đề ra . Nhưng nếu ông Moon Jae-in sớm tiến hành đàm phán song phương với van lãnh đạo Triều Tiên, kế hoạch của chính quyền Trump có thể thất bại.
Trước thềm bầu cử tổng thống Hàn Quốc, ông Moon Jae-in đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ lá chắn tên lửa đạn đạo THAAD mà Mỹ đang triển khai ở Hàn Quốc. Thậm chí, ông Moon Jea-in còn nói ông sẽ đình chỉ việc triển khai THAAD ở Hàn Quốc, nếu ông đắc cử tổng thống.
Nhưng theo quân đội Mỹ, hệ thống THAAD đã được đưa vào hoạt động ở Hàn Quốc.
Ông Cooper cho biết đây không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên, khi Mỹ đưa hệ thống THAAD vào hoạt động chỉ vài ngày trước khi tiến hành bầu cử tổng thống Hàn Quốc. Ông nhận định: "Tôi nghĩ rằng đây là kế hoạch được tính toán rất kỹ lưỡng giữa Mỹ và chính phủ Hàn Quốc trước đây”.
Hai nhà phân tích Cooper và Volodzko đều cho rằng ông Moon Jaa-in khó có thể đảo ngược hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD, một khi nó đã đi vào hoạt động ở Hàn Quốc.
Minh Châu (Theo ABC News)

>> xem thêm

Bình luận(0)