Kịch bản chiến tranh Hàn-Triều từ căng thẳng tháng 3/2014

Google News

(Kiến Thức) - Các căng thẳng đối đầu giữa lực lượng Hàn Quốc-Triều Tiên hồi tháng 3 "gần dẫn tới một cuộc chiến tranh tổng lực".

Đó là kết luận rút ra từ một báo cáo đăng tải trên tờ News World, một tờ báo ở New York do nhà sáng lập Giáo hội Thống nhất Hàn Quốc Sun Myung-moon lập nên.
Vào ngày 31/3, hai nước đã diễn ra màn đấu pháo quyết liệt ở khu vực biên giới biển phía tây một ngày sau khi Bình Nhưỡng đe dọa sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân mới. Các báo cáo cho biết, Triều Tiên đã nã hơn 500 quả pháo. Trong đó, 100 quả đã bay sang khu vực biên giới và rơi xuống đảo Baengnyeong thuộc phần lãnh thổ của Hàn Quốc. Không chịu thua kém, Seoul "đáp lễ" bằng 300 quả đạn pháo hướng sang vùng biển của Triều Tiên.
Ảnh minh họa về một cuộc đấu phảo của Triều Tiên-Hàn Quốc.
Từ những căng thẳng trên, bài viết trên News World giả định một tình huống khiến cuộc chiến Triều-Hàn bùng nổ. Theo đó, mỗi bên sẽ huy động khoảng 10 chiến đấu cơ quần thảo quanh khu vực biên giới giữa hai nước trong cuộc đối đầu này. Trong đó, một sự cố xảy đến đó là, 2 chiến đấu cơ MiG-29 của Triều Tiên bay gần biên giới phía bắc và bị những máy bay F-15 phía Hàn chặn lại.
Vào thời điểm đó, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc Choi Yoon-hee đưa ra chỉ thị bắn hạ các máy bay của Bình Nhưỡng ngay khi chúng vượt qua biên giới. Theo bài báo này, điều trên có thể dẫn đến hậu quả thảm khốc.
Ngoài ra, các máy bay phản lực khác mà Triều Tiên huy động trong cuộc đối đầu lần này phải kể tới đó là MiG-19 và MiG-17. Còn chiến đấu cơ F-15K và F-16 sẽ được Hàn Quốc trưng dụng trong dịp này.
Bài viết mới này được đăng đàn giữa lúc xuất hiện các báo cáo rằng, Seoul tin rằng, Bình Nhưỡng đang chuẩn bị khởi động vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ 4. Vụ thử hạt nhân lần mới đây nhất của họ là vào tháng 2/2013 và vấp phải phải nhiều chỉ trích gay gắt từ cộng đồng quốc tế.
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin trong cuộc phỏng vấn trên kênh KBS ngày 20/6 cho hay, Seoul đang dần tiến tới việc triển khai Hệ thống tên lửa khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) để kiểm soát “các hành động khiêu khích của Triều Tiên”.
“Trong trường hợp, Triều Tiên thực hiện hành động khiêu khích khác, chúng tôi sẽ tính tới tình huống sử dụng hệ thống của mình”, Bộ trưởng Kim nói.
Thanh Nga (theo WCT)

Bình luận(0)