Khủng bố IS lây lan ở Đông Nam Á như thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Thất trận ở Iraq và Syria, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tìm cách mở rộng địa bàn hoạt động ở những nơi khác, đặc biệt ở Đông Nam Á.

Cách đây vài tháng, các nhà phân tích về khủng bố đã cảnh báo rằng nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể trỗi dậy ở Đông Nam Á, khi bị mất lãnh thổ ở Trung Đông.
Khung bo IS lay lan o Dong Nam A nhu the nao?
Quân chính phủ trấn áp các tay súng Maute nổi loạn ở thành phố Marawi, miền nam Philippines. Ảnh: TODAYonline 
Báo Washington Times dẫn lời một quan chức tình báo Mỹ yêu cầu giấu tên nói: "ISIS (Nhà nước Hồi giáo) đã công khai chấp nhận tuyên thệ trung thành của các nhóm khác nhau ở Philippines và đã kêu gọi các tín đồ ở Đông Nam Á đến Philippines nếu họ không thể tới Syria".
Theo quan chức tình báo nói trên, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo “tìm cách mở rộng ảnh hưởng ở Đông Nam Á bằng cách nuôi dưỡng một mạng lưới những người ủng hộ”. Ông này nói thêm: "Như đã làm ở Iraq và Syria, ISIS tìm cách khai thác những không gian chưa được kiểm soát”.
Theo CNN, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã phản ứng tình hình bạo lực bằng cách tuyên chiến ở miền nam Philippines. Thậm chí, ông Duterte còn cảnh báo có thể ban bố tình trạng thiết quân luật lên toàn bộ đảo quốc có 100 triệu dân này.
Thành phố Iligan, cách thành phố Marawi đang xảy ra chiến sự 24, hiện bị tràn ngập những người chạy loạn từ Marawi. Gần 200.000 người đã rời thành phố Marawi và một số người trong số họ đã tìm thấy nơi trú ẩn ở thành phố Iligan gần kề. Theo Reuters, các nhà chức trách Philippines lo ngại phiến quân Maute có thể trà trộn trong đám người chạy loạn để xâm nhập và tấn công thành phố Iligan.
Đại tá Alex Aduca, chỉ huy Tiểu đoàn Bộ binh cơ giới số 4, đài phát thanh DZMM: "Chúng tôi không muốn những gì xảy ra ở Marawi tràn vào Iligan. Chúng tôi muốn đảm bảo an toàn cho người dân ở đây, ngăn chặn những kẻ xâm nhập và tiến hành các hoạt động khủng bố”. Ông cũng cho biết một số phiến quân đã bị bắt khi xâm nhập thành phố Iligan, nhưng không cho biết thêm chi tiết.
Quân đội Philippines tuyên bố sẽ tăng cường chiến dịch ném bom ở thành phố Marawi.
Phát ngôn viên quân đội Philippines, Chuẩn tướng Restituto Padilla nói: "Những kẻ phiến loạn đang trói tay quân chính phủ bằng cách ẩn nấp và cố thủ trong nhà dân, các tòa nhà của chính phủ và các cơ sở khác. Chúng không chịu đầu hàng. Do đó, việc tiến hành các cuộc không kích ‘phẫu thuật’ (không kích chính xác) là cần thiết để dẹp tan cuộc nổi loạn này nhanh hơn”.
Khi các nhóm Hồi giáo cực đoan và các nhóm tội phạm khác đã hoạt động bất hợp pháp trong khu vực biên giới được quản lý lỏng lẻo giữa Philippines, Malaysia và Inđônêxia trong nhiều năm qua, những cuộc tấn công đẫm máu như cuộc tấn công chiếm thành phố Marawi của phiến quân Maute cam kết trung thành với IS đã làm gia tăng nỗi sợ hãi nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo đang mở rộng địa bàn ở Đông Nam Á.
Minh Châu (Theo IBTimes)

>> xem thêm

Bình luận(0)