Không thể giải quyết tranh chấp Biển Đông bằng vũ lực

Google News

(Kiến Thức) - Tranh chấp Biển Đông đang leo thang bởi chủ nghĩa dân tộc, nhưng vấn đề này không thể được giải quyết theo cái cách “lẽ phải thuộc về kẻ mạnh”.

Mạng Nikkei Asian Review ngày 30/5 dẫn lời cựu Thủ tướng Singapore Goh Chok Tong tuyên bố như trên trong một bài phát biểu quan trọng tại Tokyo. Ông Goh Chok Tong cho rằng sự trỗi dậy của Trung Quốc đang làm nghiêng lệch cán cân quyền lực ở Châu Á và điều này phản ánh rõ nhất trong tranh chấp Biển Đông.
Khong the giai quyet tranh chap Bien Dong bang vu luc
Cựu Thủ tướng Singapore Goh Chok Tong: Không thể giải quyết tranh chấp Biển Đông theo cái cách “chân lý thuộc về kẻ mạnh”. Ảnh Asia Society 
Tập đoàn truyền thông Nikkei của Nhật Bản tổ chức “Hội thảo quốc tế về tương lai Châu Á” lần thứ 22 tại Tokyo trong hai ngày 30/5 và 31/5 và cựu Thủ tướng Singapore Goh Chok Tong là một trong những khách mời phát biểu tại hội thảo.
Xung quanh hoạt động bồi đắp xây dựng đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông, - trong đó có xây dựng trái phép đường băng, cầu cảng và triển khai vũ khí khí tài, cựu Thủ tướng Goh Chok Tong cảnh báo kết quả tất yếu của các hành động này có thể khiến cho Biển Đông bị quân sự hóa hơn nữa.
Ông Goh Chok Tong tái khẳng định tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp Biển Đông thông qua luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS). Ông lưu ý: "Giữ gìn sự toàn vẹn của luật pháp quốc tế và các thỏa thuận quốc tế bao gồm UNCLOS là có ý nghĩa sống còn với Singapore, chứ không phải bất kỳ hành vi nào làm suy yếu luật pháp quốc tế".
Cựu Thủ tướng Goh Chok Tong cho rằng Mỹ vẫn là lực lượng toàn cầu có ảnh hưởng lớn nhất trong tương lai gần, trong khi Trung Quốc nổi lên như một đối tác thương mại lớn, buộc các quốc gia trong khu vực phải hiệu chỉnh chính sách. Ông nói thêm: “Cạnh tranh giữa các cường quốc là không thể tránh khỏi, nhưng không một nước nào (trong khu vực Đông Nam Á) muốn phải lựa chọn đứng về phía Trung Quốc hay Mỹ”.
Theo ông Goh Chok Tong, ổn định ở khu vực Châu Á đang phải đối mặt với nhiều thách thức mới và phụ thuộc tương đối nhiều vào quan hệ Trung-Mỹ. Tuy nhiên khu vực này cũng đủ lớn để cho tất cả các nước lớn cùng tồn tại và phát triển trong hòa bình cũng như giải quyết các vấn đề một cách xây dựng mà không làm căng thẳng leo thang.

Minh Châu (Theo Nikkei Asian Review)

Bình luận(0)