Không kích IS, Thổ Nhĩ Kỳ “né” quân của Tổng thống Assad

Google News

(Kiến Thức) - Để xoa dịu Iran và Nga, trong các cuộc không kích IS ở Syria, Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách né tránh lực lượng của Tổng thống Assad.

Sau đợt không kích IS thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 25/7, Ankara và Washington đã nhất trí thiết lập một vùng an toàn hay vùng cấm bay ở miền bắc Syria.
Vùng an toàn thể hiện sự nhượng bộ đáng kể của Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ đối với Iran, nhằm đạt được sự hợp tác của Tehran trong chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo IS của Ankara bắt đầu ngày 24/7. Thỏa thuận cam kết không sử dụng chiến dịch này để tạo bất kỳ lợi thế nào cho phiến quân chống Tổng thống Syria Basha al-Assad.
Vùng cấm bay (màu nâu) được thiết lập ở Syria. 
Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn nhắm vào Đảng Lao động người Kurd (PKK), vốn là mục tiêu trong các cuộc không kích và tấn công trên bộ của Ankara trong và ngoài “vùng an toàn”.
Tối 24/7, các chiến đấu cơ tấn công các căn cứ của PKK ở núi Qandil, miền bắc Iraq. Đáp lại, ngày 25/7, PKK tuyên bố, thỏa thuận đình chiến giữa họ và Ankara đã chấm dứt. Bạo lực có thể sẽ tái phát tại các thành phố ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Nguồn tin cấp cao ở Ankara đã tiết lộ thông tin chi tiết về thỏa thuận giữa Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ với Iran. Theo đó, chiến đấu cơ Mỹ sẽ sử dụng các căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỹ (không chỉ căn cứ Incirlik) để thực hiện các cuộc không kích vào IS, miễn là tránh các mục tiêu ở Syria.
Washington giúp Ankara không kích và tấn công trên bộ nhằm vào tổ chức khủng bố IS ở Syria để dồn vào “vùng an toàn” và tiếp tục cuộc chiến.
Sự hợp tác giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ vô tình hậu thuẫn cho cuộc chiến chống IS ở Syria của Tổng thống Assad, Hezbollah và tăng cường ảnh hưởng của Iran và Nga tại Damascus.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 24/7 đã trấn an các thủ lĩnh người Kurd ở Iraq.
“Chúng tôi đang nỗ lực xây dựng một lực lượng qua Iraq, và một ngày nào đó là Syria. Lực lượng này có thể làm được những gì các chiến binh Peshmerga đã làm”, ông Carter tuyên bố.
Được biết, vùng cấm bay dài 90 km và sâu từ 40-50 km nằm giữa hai thị trấn Marea và Jarabulus của Syria. Vùng an toàn này chia đôi lãnh thổ người Kurd và "giam" lực lượng người Kurd trong cuộc tấn công IS.
Thiên An (Theo Debkafile)

Bình luận(0)