Không kích IS, Mỹ lãng phí 20.000 bom và tên lửa?

Google News

(Kiến Thức) - Tại sao Quốc hội Mỹ lại phải chi tiền để tăng thêm dự trữ tên lửa, khi 20.000 quả bom và tên lửa bị lãng phí trong chiến dịch không kích IS?

Hôm Thứ Năm tuần trước, tờ USA Today đăng một bài báo tiết lộ rằng kể từ tháng 8/2014, Không quân Mỹ đã sử dụng hơn 20.000 quả bom và tên lửa tấn công các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria. Chiến dịch không kích IS này đã làm cạn kiệt "các kho đạn dược” và buộc Không quân Mỹ phải ”lùng sục các loại vũ khí trên thế giới và phải kiếm tiền để mua chúng”.
My lang phi 20.000 bom va ten lua khong kich IS?
Chiến đấu cơ F-15E của Mỹ xuất kích ban đêm đánh IS.
Bài viết này cũng đăng tải lời than vãn của một nhà tư vấn công nghiệp quốc phòng về việc Quốc hội Mỹ “hạn chế chi tiêu quốc phòng" và khiến cho Lầu Năm Góc thiếu tên lửa trong kho dự trữ.
Chỉ có điều, không ai chịu đặt ra một câu hỏi cơ bản hơn nhiều: Tại sao Quốc hội Mỹ lại phải chi tiền để tăng thêm dự trữ tên lửa,  khi mà 20.000 quả bom và tên lửa trong chiến dịch không kích hơn một năm qua không hề làm suy yếu nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS)?
Trong thực tế, Mỹ đã thất bại trong chiến lược chống Nhà nước Hồi giáo (IS). Tình hình xem ra còn tồi tệ hơn sau khi Mỹ đã sử dụng 20.000 quả bom và tên lửa đánh vào các mục tiêu IS. Theo một báo cáo được Associated Press trích dẫn, nhiều cơ quan tình báo  cho rằng năm đầu tiên của chiến dịch không kích phiến quân IS không chỉ thất bại trong việc thực hiện mục tiêu chiến lược, mà còn làm cho các mối đe dọa IS lan rộng hơn.
Theo USA Today, phân tích tình báo cho thấy đây là một sự bế tắc chiến lược: Nhà nước Hồi giáo cực đoan vẫn còn là một đội quân được tài trợ tốt có thể bổ sung hàng ngũ với chiến binh thánh chiến nước ngoài nhanh hơn việc Mỹ có thể tiêu hao chúng. Trong khi đó, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo đã mở rộng sang các nước khác, bao gồm Libya, Bán đảo Sinai của Ai Cập và Afghanistan. Bài báo viết tiếp: “Nếu tình hình chỉ rằng chúng ta đang lãng phí hàng tỷ đô la cho một chiến lược không có hiệu quả, thì điều này thật là  kinh khủng. Nhưng cũng có những hiệu ứng thứ hai và thứ ba cần phải xem xét là xem ra  an ninh quốc gia của Mỹ đang đối mặt với nhiều nguy cơ hơn”.
Vào thời điểm mà tất cả các giám đốc tình báo nói với Quốc hội Mỹ rằng sự thiếu đồng bộ đang  giết chết tính sẵn sàng chiến đấu của quân đội Mỹ, thì Lầu Năm Góc lại phải bỏ ra hàng tỷ USD trong ngân sách hạn hẹp để mua bổ sung  tên lửa và bom trong khi chi ít tiền hơn cho công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Nhưng có một hậu quả khác mà cần được xem xét thêm và đó là việc thiếu hàng ngàn tên lửa dành cho các lực lượng thông thường, trong trường hợp nước Mỹ phải đối mặt với một cuộc chiến qui ước đột ngột xảy ra.  Với sự gia tăng căng thẳng giữa Nga và phương Tây và một Trung Quốc ngày càng ngang ngược ở Châu Á-Thái Bình Dương, khả năng xảy ra chiến tranh quy ước bất ngờ là không thể loại bỏ.
My lang phi 20.000 bom va ten lua khong kich IS?-Hinh-2
 Mỹ triển khai máy bay ném bom chiến trường A-10 ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Nếu Mỹ đã phải sử dụng 20.000 quả bom và tên lửa chống lại một tổ chức khủng bố IS không có lực lượng không quân, hải quân hoặc quân đội hiện đại, thì Lầu Năm Góc sẽ phải sử dụng bao nhiêu vũ khí để  chống lại một thế lực lớn trên thế giới với các lực lượng vũ trang hiện đại?
Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) quả là một mối đe dọa khủng bố nguy hiểm, nhưng chưa phải là một mối đe dọa sát sườn đối với nước Mỹ. Làm thế nào mà  Bộ Quốc phòng, Quốc hội hoặc chính quyền Obama có thể giải thích cho người dân rằng Các lực lượng vũ trang Mỹ không thể đẩy lùi một cuộc tấn công của đối phương chỉ  vì thiếu tên lửa?
Tình huống như vậy có thể là một thảm họa đối với Mỹ và lợi ích của nước này ở nước ngoài. Trong thời kỳ ngân sách quốc phòng hạn hẹp, điều rất quan trọng là Washington phải đánh giá lại chiến lược quân sự chống IS. Hy vọng rằng nước Mỹ không phải đối mặt với một cuộc chiến thông thường nữa trong tương lai gần, khi mà sự lãng phí các nguồn lực hạn chế cho một chiến lược thất bại đã buộc an ninh quốc gia của nước Mỹ đối mặt với những nguy cơ không cần thiết.
Minh Châu (Theo The National Interest)

Bình luận(0)