Kẻ bắn chết phi công Nga thuộc tổ chức từng mưu sát Giáo hoàng

Google News

Kẻ bắn chết Trung tá Oleg Peshkov, phi công Su-24 của Nga được xác định là Alpaslan Celik, một kẻ theo chủ nghĩa phát xít mới, thành viên tổ chức Sói xám.

Kẻ đã bắn chết Trung tá Oleg Peshkov, phi công Su-24 của Nga hôm 24/11 được xác định là Alpaslan Celik, một kẻ theo chủ nghĩa phát xít mới, thành viên tổ chức Sói xám, phong trào của những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Celik hiện là Tư lệnh phó Sư đoàn Turkmen thuộc Quân đội Syria Tự do (FSA).
Ke ban chet phi cong Nga thuoc to chuc tung muu sat Giao hoang
Celik, kẻ đã bắn chết viên phi công người Nga.
Những phần tử phát xít mới
Trong đoạn video được Reuters công bố, Celik kể lại rõ việc nhóm của hắn đã bắn viên phi công nhảy dù khỏi chiếc máy bay ném bom Su-24 của Nga khi bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi. Celik còn đưa ra mảnh dù hắn thu được để làm bằng chứng. Ngoài ra, một tay súng khác đã nói, nếu viên phi công không chết, anh ta sẽ bị thiêu sống. Nhưng sau đó, Celik khẳng định, chính hắn đã bắn chết viên phi công Nga. Còn Jahed Ahmed, đại diện của nhóm phiến quân tuyên bố muốn đổi xác viên phi công lấy các thành viên của chúng đang nằm trong tay quân đội chính phủ Syria.
Theo chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu Afghanistan đương đại, ông Andrei Serenko, Celik 33 tuổi, là con trai của cựu Thị trưởng thành phố Keban của Thổ Nhĩ Kỳ và là thành viên của tổ chức Sói xám, nhóm các phần tử phát xít mới được biết đến từ thời Xô Viết. Hiện nay, theo cách gọi của các nhóm phiến quân, Celik là Tư lệnh phó Sư đoàn của FSA.
Cũng theo ông A. Serenko, nhóm phiến quân của Celik không phải là người Turkmen, mà là những người Thổ Nhĩ Kỳ, họ sống ở các khu vực biên giới và có những đơn vị vũ trang với quân số lên tới 300-500 người.
Hiện nay, họ thuộc FSA và chiến đấu chống lại cả tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng và chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al Assad. Máy bay Nga không chỉ ném bom các mục tiêu của phiến quân IS, mà còn của cả FSA và Dzhabhat en-Nusra, chi nhánh tổ chức khủng bố Al-Qaeda. Do vậy, các phi công này bị coi là kẻ thù và đã bị bắn khi nhảy dù xuống khu vực do nhóm phiến quân của Celik thuộc FSA kiểm soát.
Tổ chức Sói xám
Phong trào của những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan Sói xám được thành lập vào những năm 1960. Đây là một cánh của đảng Phong trào Dân tộc (MHP) cực hữu của Thổ Nhĩ Kỳ, tổ chức theo phương châm chủ nghĩa phát xít mới, chống cộng sản và thường tiến hành hoạt động khủng bố.
Vào những năm 1970, thời kỳ cao điểm của cuộc chiến giữa các lực lượng xung đột ở Thổ Nhĩ Kỳ, tổ chức Sói xám đã giết hại hơn 2.000 người. Ngoài ra, cũng có khoảng 1.300 thành viên của tổ chức này bị giết chết trong các cuộc đụng độ khác nhau.
Năm 1980, sau cuộc đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ, tổ chức Sói xám bị đàn áp, nhiều thành viên bị bắt, các thành viên còn lại chạy sang châu Âu. Hoạt động khủng bố khét tiếng nhất của tổ chức Sói xám là vụ mưu sát Giáo hoàng John Paul II do Mehmet Ali Agca, một thành viên của tổ chức này thực hiện vào ngày 13-5-1981.
Vào những năm 1990, tổ chức Sói xám hoạt động hợp pháp ở Thổ Nhĩ Kỳ. Đối với chế độ của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, tổ chức này là lực lượng đối lập. Chính quyền hiện nay ở nước này không chính thức chấp nhận hoạt động của tổ chức Sói xám, nhưng sẵn sàng sử dụng nó trong cuộc chiến chống lại người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng như trong các hoạt động quân sự ở nước ngoài.
Đây là lý do khiến các thành viên cấp tiến của tổ chức Sói xám như Celik, hiện đang chiến đấu ở Syria, vẫn nhận được sự giúp đỡ và hỗ trợ của cả các cơ quan đặc biệt và giới quân sự Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều ý kiến khẳng định rằng, cuộc săn lùng các phi công của chiếc Su-24 do Celik và tay chân của hắn tiến hành hoàn toàn không phải ngẫu nhiên mà có sự phối hợp giữa các thế lực liên quan trong khu vực đó.
Theo ANTĐ

Bình luận(0)