IS sẽ tăng cường khủng bố phương Tây trong năm 2016?

Google News

(Kiến Thức) - Theo chuyên gia Mỹ Wayne White, Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị suy yếu trong năm qua, nhưng sẽ tăng cường tấn công khủng bố ở phương Tây trong năm 2016.

Mỹ  đã ném bom các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo (IS) hơn một năm, vì sợ rằng IS có thể sử dụng Iraq và Syria để lên kế hoạch tấn công phương Tây như Al-Qaeda từng làm trong những năm 1990 khi  thiết lập các căn cứ ở Afghanistan và tấn công khủng bố nước Mỹ  11/9/2001, sát hại gần 3.000 người ở New York và Washington.
IS se tang cuong khung bo phuong Tay trong nam 2016?
Bị đánh đau ở Iraq và Syria, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo sẽ tăng cường tấn công trả đũa ở phương Tây.
Mọi dấu hiệu cho thấy vị thế của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo đã suy yếu đáng kể ở Iraq và Syria, nhưng những kẻ khủng bố biết rõ cần phải làm gì và một trong những cách trả đũa là tiến hành các cuộc tấn công khủng bố chống lại phương Tây và Mỹ.
Thật vậy, các cuộc tấn công khủng bố đẫm máu ở  Paris chính là điềm báo của những gì có thể xảy ra trong năm 2016. Mặc dù một cuộc tấn công lớn như  các cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9 ở New York và Washington khó có thể xảy ra, nhiều cuộc tấn công khủng bố bằng vũ khí nhỏ là không thể loại trừ.
Việc phát hiện và ngăn chặn các cuộc tấn công tự phát của đám “sói đơn độc” là rất khó khăn và  cuộc xả súng gần đây của một cặp vợ chồng cực đoan IS ở California cho thấy rằng IS chỉ cần hai người cũng có thể gây ra thương vong lớn và nỗi sợ hãi cho cả một quốc gia.
Ông Wayne White, cựu phó giám đốc Văn phòng tình báo Trung Đông của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Tân Hoa Xã rằng IS dường như đã  bị suy yếu do một số yếu tố.
Những yếu tố này bao gồm: các cuộc không kích gia tăng của Mỹ và Nga  đã gây thiệt hại đáng kể cho ngành dầu khí béo bở của IS, vấp phải nhiều thách thức quân sự to lớn trên chiến trường và bị căng trải trong việc bảo vệ các vùng lãnh thổ rộng lớn ở Syria và Iraq.
Thật vậy, tình trạng bị căng trải trên chiến trường  Syria và Iraq đã khiến cho phiến quân IS dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt là việc  di chuyển lực lượng lớn dễ làm mồi cho các cuộc không kích.
Cuối tháng mười hai,  quân đội Iraq đã giải phóng thành phố chiến lược Ramadi , trong khi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd cầm đầu đã đánh chiếm đập Tishrin và nhiều khu vực rộng lớn ở miền bắc Syria từ tay phiến quân IS.
Bị thách thức nghiêm trọng “trên sân nhà”,  nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo có khả năng “giải tỏa sức ép” bằng các cuộc tấn công khủng bố bên ngoài lãnh thổ Iraq và Syria.
Theo nhà phân tích Wayne White, các thủ lĩnh có một số động cơ để tấn công khủng bố ở nước ngoài. Thứ nhất, nhằm buộc kẻ thù chính ở phương Tây và Nga suy nghĩ lại về cái giá phải trả khi can thiệp quân sự vào Iraq và Syria. Thứ hai nhằm thúc đẩy việc tuyển dụng ở nước ngoài bằng cách chứng minh sức mạnh của Nhà nước Hồi giáo. Thứ ba,  nhằm cố gắng nâng cao tinh thần của các phiến quân đang bị bao vây và đánh tơi tả ở Iraq và Syria.
Cựu quan chức Bộ Ngoại giao Trắng Wayne White nói thêm rằng liên minh chống  IS cần đề phòng trường hợp phiến quân IS tìm cách thoát khỏi vòng vây của liên minh chống khủng bố. Ông giải thích: “Do các đường biên giới khá dài và sự tuần tra lỏng lẻo của Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan và Ả-rập Xê –út , nhiều phiến quân IS có thể sẽ thoát khỏi vòng vây như hàng trăm phần tử khủng bố al-Qaeda đã  thoát khỏi nanh vuốt của lực lượng Mỹ và đồng minh tại Afghanistan trong những năm 2001,2002”.
Công ty tình báo toàn cầu Stratfor cũng tán đồng nhận xét của nhà phân tích Wayne White và nhận định: “Khi cốt lõi của Nhà nước Hồi giáo bị tấn công quân sự ngày càng mãnh liệt, IS sẽ tập trung hơn vào các cuộc tấn công khủng bố ở bên ngoài Trung Đông”.
Minh Châu (Theo Tân Hoa Xã)

Bình luận(0)