Iran lo ngại chuyến thăm Trung Đông của Tổng thống Donald Trump

Google News

(Kiến Thức) - Một cựu nhân viên CIA cảnh báo rằng Iran có nhiều lý do để lo ngại chuyến công du Trung Đông của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đài Sputnik dẫn lời Philip Giraldi, một cựu nhân viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), ngày 23/5 nói rằng việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ủng hộ Ả-rập Xê-út và Israel trong khi dùng những lời lẽ "gay gắt" nhằm vào Tehran có thể được coi là dấu hiệu cho thấy Mỹ và các nước đồng minh đang tỏ ra cứng rắn hơn với Iran.
Ong Trump tham Trung Dong de “cham ngoi” cuoc chien voi Iran?
Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay Quốc vương Ả-rập Xê-út Salman bin Abdulaziz Al Saud sau khi tới thủ đô Riyadh hôm 20/5. Ảnh: EPA.
Trước đó, ngày 21/5, tại Hội nghị thượng đỉnh các nước Hồi giáo ở thủ đô Riyadh (Ả-rập Xê-út), Tổng thống Trump đã cáo buộc Iran tài trợ cho các nhóm khủng bố và phần tử cực đoan reo rắc hỗn loạn khắp Trung Đông.
Tổng thống Trump và các cố vấn của ông ấy hoàn toàn bị Israel và Ả-rập Xê-út gây ảnh hưởng về vấn đề này”, cựu nhân viên CIA Giraldi nói.
Theo Giraldi, việc ông Trump liên tục chỉ trích Iran ở cả Israel và Ả-rập Xê-út là một dấu hiệu về định hướng chính sách tương lai của Mỹ tại khu vực Trung Đông.
“Đáng buồn nhất trong bài phát biểu của ông Trump, Iran bị coi là nguồn gốc của mọi sự kinh hoàng và khủng khiếp trong khu vực”, Giraldi bình luận.
Cựu nhân viên CIA chỉ ra rằng trên thực tế, Iran là một xã hội cởi mở hơn nhiều so với Ả-rập Xê-út. Ông nói thêm: “Iran tổ chức bầu cử trong khi Ả-rập Xê-út thì không".
Trong khi đó, tại Riyadh, nhà lãnh đạo Mỹ không hề nhắc đến những tuyên bố của ông trước đây trong chiến dịch tranh cử tổng thống hồi năm 2016, đó là yêu cầu các nhà lãnh đạo Ả-rập phải chịu trách nhiệm cho hành vi cung cấp tài chính và hỗ trợ cho các phần tử Hồi giáo cực đoan trong suốt hàng chục năm qua.
Thiên An (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)