Hơn 1 triệu người bỏ đi, Ukraine rơi vào thảm họa

Google News

(Kiến Thức) - Ukraine đang đứng trước bờ vực "thảm họa nhân đạo" khi các khoản thanh toán xã hội và hỗ trợ nhân đạo tới miền đông nước này bị đóng băng.

Các cơ quan viện trợ cho biết: Trong cuộc xung đột tại Ukraine, hơn một triệu người dân đã bắt buộc phải rời khỏi nhà của chính họ, điều này đã cản trở nỗ lực viện trợ và khiến Ukraine đứng trên bờ vực của thảm họa nhân đạo.

Theo số liệu của Văn phòng điều phối các hoạt động nhân đạo của Liên Hiệp Quốc (OCHA) thì tính đến thời điểm này, tại Ukraine đã có hơn 610 nghìn người bị sát hại và 594 nghìn người bỏ trốn sang các nước láng giềng, khiến cho số dân tị nạn tăng gấp 3 lần (kể từ tháng 8).

Liên Hiệp Quốc cho biết, theo ước tính có 5,2 triệu người tại Ukraine đã phải sống trong khu vực xảy ra xung đột, 1,4 triệu người trong số đó nằm trong khu vực nguy hiểm, thiếu dịch vụ, phải đối mặt với các vấn đề nghiêm trọng về tài chính và điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Hon 1 trieu nguoi bo di, Ukraine roi vao tham hoa
 Cuộc sống của người dân tại miền đông Ukraine đang vô cùng khó khăn.
Năm ngoái, cuộc xung đột giữa Ukraine và phe ly khai thân Nga đã giết chết hơn 4.700 người, đẩy căng thẳng trong quan hệ giữa Nga và phương Tây lên mức đỉnh điểm kể từ Chiến tranh Lạnh.

Denis Krivosheev, phó giám đốc tổ chức Ân xá Quốc tế khu vực châu Âu và trung Á  cho biết các cư dân ở khu vực ly khai kiểm soát Donbass và Donetsk đang rơi vào tình trạng thiếu thuốc thang và lương thực, thực phẩm, tình hình đặc biệt khó khăn với những đối tượng như người già và trẻ nhỏ.

Viện trợ nhân đạo tới miền đông Ukraine bị cản trở bởi lực lượng phiến quân thân Kiev, khiến cho tình hình thiếu thực phẩm và dược phẩm ở nơi đây ngày càng nghiêm trọng.  Ông Krivosheev chia sẻ với cơ quan Thông tấn Thomson Reuters qua e-mail:”Mặc dù hiện tại còn quá sớm để nói rằng Ukraine đang rơi vào một thảm họa nhân đạo, nhưng rõ ràng thực tế đang phát triển theo hướng đó... Việc đẩy cuộc sống của người dân vào khó khăn như một phần của chiến tranh là một tội ác.”. Ông này cũng cho biết thêm: Các băng nhóm phiến quân này đang hoạt động theo phương thức “phản động” và cần nhanh chóng đưa chúng vào tầm kiểm soát.

Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết: các hỗ trợ xã hội, kể cả lương hưu, đã trở thành một mối quan tâm lớn tại miền đông Ukraine sau khi chính quyền Kiev quyết định cắt các khoản thanh toán.

Phát ngôn viên của UNHCR, William Spindler cho biết: Những bệnh nhân và người cao tuổi hiện không thể rời khỏi khu vực này, những người có hoàn cảnh đặc biệt sống trong các tổ chức cũng không nhận được sự giúp đỡ cần thiết nào. Tình hình đang ngày càng trầm trọng hơn bởi các nhóm vũ trang chống chính quyền đã ngăn cản các tổ chức nhân đạo vào khu vực.

Nguồn tin tức thế giới

Hoàng Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)