“Hội chứng” đột tử trong chiến dịch chống tham nhũng TQ

Google News

(Kiến Thức) - Cái chết đột ngột trong tù của tỷ phú Xu Ming trong chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc khiến dư luận đặt ra rất nhiều câu hỏi.

Hồi đầu tháng, Xu Ming – một trong những tỷ phú trẻ tuổi nhất của Trung Quốc đại lục – được cho là đã chết vì một cơn đau tim trong nhà tù ở tỉnh Hồ Bắc. Được biết, Xu, 44 tuổi, chỉ còn 9 tháng là được ra tù và trước đó, Xu từng nói với bạn bè rằng ông rất khỏe mạnh.
Xu là người sáng lập Tập đoàn Dalian Shide và cũng từng là một trợ lý của chính trị gia “ngã ngựa” Bạc Hy Lai – cựu Bí thư Trùng Khánh đã bị kết án tù chung thân vì tội tham nhũng.
“Hoi chung” dot tu trong chien dich chong tham nhung TQ
Tỷ phú Xu Ming.
Chỉ sau vài ngày Xu qua đời, thi thể của ông được đưa đi hỏa táng và trao lại cho gia đình. Tuy nhiên, cái chết đột ngột của Xu khiến dư luận đặt ra khá nhiều câu hỏi.
Nhiều nhân vật cấp cao và có ảnh hưởng – từ quan chức an ninh cho tới quân đội – đã qua đời trong thời gian Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động chiến dịch "đả hổ diệt ruồi".
Trong số 54 quan chức chết trong khoảng thời gian từ tháng 1/2013 đến tháng 4/2014, có 23 người tự vẫn.
Zhuang Deshui đến từ trường Đại học Bắc Kinh cho biết, có những trường hợp các quan chức tự tử vì sợ bị trừng phạt và áp lực càng gia tăng từ khi ông Tập Cận Bình giữ chức Tổng Bí thư từ ba năm trước.
Khi Chen Hongiao, 49 tuổi, treo cổ tự vẫn tại nhà ở Thâm Quyến ngày 22/10, ông này đã để lại lời nhắn: “Hãy để cho vợ con tôi được yên”.
Chen - Chủ tịch Goesen Securities - tự tử sau khi Bắc Kinh phát động một chiến dịch quy mô lớn truy tìm những người được cho là chịu trách nhiệm cho vụ sụp đổ thị trường chứng khoán, khiến hàng nghìn tỉ nhân dân tệ “bốc hơi”.
Được biết, Chen vốn không phải là một quan chức trong chính quyền Trung Quốc. Ông từng giữ chức điều phối cao cấp trong thị trường chứng khoán và là cấp dưới của Zhang Yujun – cựu trợ lý của Chủ tịch Ủy ban Điều hành Chứng khoán Trung Quốc.
Zhang, 53 tuổi, từng bị điều tra vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” – cụm từ thường dùng để ám chỉ tội tham nhũng – từ hôm 16/9. Đây là quan chức cấp cao đầu tiên trong cơ quan điều hành chứng khoán bị điều tra.
Chiến dịch chống tham nhũng cũng nhằm vào Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), trong đó có hai cựu Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc là Thượng tướng Quách Bá Hùng và Thượng tướng Từ Tài Hậu.
Thượng tướng Quách Bá Hùng được cho là đã dựng lên một phe cánh có tên “phe Tây Bắc”, một tổ chức trong đó có cả Thiếu tướng Ma Faxiang. Hồi năm ngoái, tướng Ma Faxiang đã tự sát.
Thiên An (Theo SCMP)

Bình luận(0)