Hé lộ thế hệ tên lửa đạn đạo mới của Triều Tiên?

Google News

(Kiến Thức) - Truyền thông nhà nước Triều Tiên công bố một số bức ảnh ngầm tiết lộ về thế hệ tên lửa đạn đạo mới của nước này.

Sputnik đưa tin, một số bức ảnh do Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố cho thấy Bình Nhưỡng có thể đang phát triển hai loại tên lửa đạn đạo mới của Triều Tiên: Pukguksong-3 và thế hệ tiếp theo của Hwasong.
Trước đó, KCNA ngày 23/8 đăng tải những bức ảnh ghi lại chuyến thăm của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới Viện Vật liệu Hóa học thuộc Học Viện Khoa học Quốc phòng Triều Tiên. Trên một bức ảnh có thể thấy ông Kim đang đứng cạnh một tấm bảng phác họa kế hoạch phát triển loại tên lửa có "gắn mác" Pukkuksong-3 và Hwasong.
Hồi tháng 2 và tháng 5/2017, Triều Tiên đã phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung Pukguksong-2. Những vụ thử tên lửa này khiến cộng đồng quốc tế kinh ngạc, bởi lẽ người ta cho rằng Bình Nhưỡng chưa thể phát triển tên lửa nhiên liệu rắn, nhanh nhất cũng phải đến những năm 2020.
He lo the he ten lua dan dao moi cua Trieu Tien?
Bức ảnh chụp nhà lãnh đạo Kim Jong-un thăm Viện Vật liệu Hóa học thuộc Học Viện Khoa học Quốc phòng Triều Tiên do KCNA công bố. Ảnh: AP.
Có thể nói, việc phát triển tên lửa nhiên liệu rắn là một bước “đại nhảy vọt”. Không giống như tên lửa nhiên liệu lỏng, chúng có thể được phóng trong vòng vài phút sau khi lên bệ phóng. Những tên lửa nhiên liệu rắn còn có tốc độ nhanh, đáng tin cậy hơn và khó bị đánh chặn hơn.
Hiện tại, những tên lửa nhiên liệu rắn của Triều Tiên vẫn đang trong quá trình thử nghiệm, nhưng có lẽ quá trình này không kéo dài bao lâu nữa.
“Khi điều đó xảy ra, Triều Tiên sẽ có khả năng tấn công mạnh thứ hai nhằm vào các mục tiêu ở Hàn Quốc và Nhật Bản. Nhờ đó, Bình Nhưỡng có thể trả đũa nếu trở thành nạn nhân của cuộc tấn công đầu tiên (từ nước khác) hoặc đe dọa trả đũa để ngăn cuộc tấn công nhằm vào họ”, John Schilling, chuyên gia về không gian vũ trụ, bình luận.
Được biết, Pukguksong-1 là một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM). Các chuyên gia về tên lửa cho rằng, Bình Nhưỡng đã cải tiến tên lửa hiện có để tạo ra "biến thể" mới phóng từ mặt đất Pukguksong-2.
“Triều Tiên dường như đang cố chứng minh rằng họ có thể chế tạo tên lửa hồi quyển và sẽ thử nghiệm một phiên bản nâng cấp của tên lửa SLBM hoặc một tên lửa đất đối đất dựa trên công nghệ này”, hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) dẫn lời Lee Choon-geun, chuyên gia nghiên cứu thuộc Viện Chính sách Khoa học và Công nghệ.
Trong khi đó, những tên lửa Hwasong cũng là mối quan ngại đối với Mỹ, Hàn Quốc,... Ngày 4/7, Bình Nhưỡng đã phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14. Vụ phóng thử Hwasong-14 lần thứ hai diễn ra vào cuối tháng 7/2017.
Nhiều chuyên gia cảnh báo rằng, Hwasong-14 có thể đe dọa lãnh thổ nước Mỹ, trong đó có bang Alaska, Hawaii, thành phố Los Angeles, Chicago, thậm chí là thành phố New York hoặc thủ đô Washington.
“Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tiếp tục thúc đẩy việc phát triển tên lửa và đã chỉ thị chế tạo thêm các đầu đạn và động cơ tên lửa nhiên liệu rắn bằng cách mở rộng quá trình sản xuất và năng lực sản xuất đầu đạn tên lửa và động cơ bằng vật liệu carbon và hợp chất carbon”, KCNA đưa tin.
>>> Mời quý độc giả xem video: Vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên (Nguồn: DW)
Theo Sputnik, tất cả các cường quốc hạt nhân, trừ Triều Tiên và Pakistan, sử dụng nhiên liệu rắn trong những tên lửa tầm xa của họ.
“Với tốc độ phát triển hiện tại, Triều Tiên có thể sẽ triển khai các tên lửa ICBM nhiên liệu rắn vào năm 2025”, nguồn tin cho hay.
“Dư luận lo ngại rằng khả năng tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên gần đạt ngưỡng vạch đỏ. Bình Nhưỡng nên chấm dứt những hành động làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên”, Baik Tae-hyun, người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, phát biểu.
Thiên An (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)