Hé lộ lý do BQP Ukraine thưởng nóng cho binh sĩ

Google News

(Kiến Thức) - Việc thưởng "nóng" cho binh sĩ cho thấy quân đội Ukraine đang mất tinh thần chiến đấu và thiếu động lực tấn công, các chuyên gia quân sự chia sẻ.

Vào ngày 29/1, Tổng Tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, ông Viktor Muzhenko tuyên bố, kể từ tháng 2/2015, ngoài khoản lương chính, các quân nhân nước này tham gia hoạt động quân sự ở miền đông sẽ nhận thêm khoản tiền trợ cấp 1.000 Hryvnia (khoảng 63 USD) mỗi ngày.
Đặc biệt, chính quyền Kiev còn trích một khoản quỹ để thưởng "nóng" cho các binh sĩ có công phá hủy các loại vũ khí của dân quân ly khai Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) và Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng.
He lo ly do BQP Ukraine thuong nong cho binh si
 Các tân binh Ukraine trong buổi lễ bàn giao quân ở thủ đô Kiev ngày 29/1.
Cụ thể, ai phá được một xe quân sự sẽ được nhận tiền thưởng 756 USD. Phá 1 xe tăng, 1 bệ pháo phản lực Grad và một máy bay chiến đấu của ly khai, người quân nhân đó sẽ nhận được lần lượt các khoản tiền là 3.000 USD, 3.780 USD và 7.623 USD.
Vào ngày 20/1, Ukraine bắt đầu đợt tổng động viên lần thứ tư kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự ở Donbass. Khoảng 104.000 nam công dân tuổi đời từ 20-60 sẽ được gọi nhập ngũ lần này.
Phát ngôn viên Bộ Tổng tham mưu Quân đội Ukraine, Oleg Boiko nêu thực trạng đáng lo ngại ở lần tổng động viên này. Theo đó, các tân binh đều khá ái ngại mỗi khi nhận được giấy gọi nhập ngũ. Những nam công dân nằm trong độ tuổi nhập ngũ đều lũ lượt bỏ sang Nga và các nước láng giềng nhằm tránh phải ra chiến trường.
"Nhiều nam công dân trong tuổi gọi nhập ngũ đang chạy trốn khỏi Ukraine là một dấu hiệu cho thấy, họ không có niềm tin vào chính quyền Kiev nữa", Giám đốc Trung tâm Quốc tế về các vấn đề địa chính trị, Thượng tướng Leonid Ivashov chia sẻ quan điểm với hãng thông tấn Tass.
"Chính phủ (Ukraine) thậm chí còn không chi trả lương cho công, viên chức. Trong khi đó, Quân đội họ lại đang hứng chịu các tổn thất nặng nề ở miền đông. Theo Bộ Quốc phòng DPR, gần Debaltsevo, quân Ukraine đã bị bao vây và mất 1.100 người", ông nói tiếp.
Ông Ivashov nói rằng, những nam công dân Ukraine trong độ tuổi lần tổng động viên này cảm thấy, họ không muốn liều tính mạng mình vào một cuộc chiến chống lại chính người dân nước họ. Ông nói rằng, việc tổng động viên một cách ồ ạt ở Ukraine là "dấu hiệu rõ ràng cho thấy, tinh thần của các binh sĩ Ukraine đang ở mức thấp".
"Các nhà chức trách ở Kiev cảm thấy, họ chỉ có một cách để thuyết phục người dân nhập ngũ. Đó là hứa hẹn trao các khoản tiền thưởng giữa bối cảnh kinh tế lâm vào khủng hoảng và nạn thất nghiệp gia tăng", vị chuyên gia Nga bày tỏ.
Thanh Nga (theo IT)

Bình luận(0)