Giới chức Mỹ kêu gọi trừng phạt TQ vì Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Các nghị sĩ và quan chức quân sự Mỹ kêu gọi trừng phạt Trung Quốc sau những hành động gây hấn của Bắc Kinh  ở Biển Đông.

Sau một năm Bắc Kinh gây hấn ở các khu vực biển tranh chấp, một số nghị sĩ và quan chức quân sự ở Washington kêu gọi chính quyền Obama hủy bỏ lời mời Trung Quốc tham gia tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC),  cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới.
 Tàu chiến các nước tham gia tập trận RIMPAC 2014.
Một số nhà lãnh đạo quốc hội và quân đội Mỹ muốn Washington tạm thời ngừng hợp tác với Trung Quốc, cảnh báo về sức mạnh gia tăng của nước này ở Biển Hoa Đông và Biển Đông, trong đó có một kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự trên các hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép trên Biển Đông.
Các hình ảnh vệ tinh công bố hồi tháng trước cho thấy trong vòng một năm, Bắc Kinh đang xây dựng "Vạn lý Trường thành cát" ở Biển Đông, theo cách gọi của Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, Đô đốc Harry Harris.
Trong khi đó, Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban quân lực Thượng viện Mỹ cho biết, hành động của Trung Quốc trong năm qua đã khiến cho chính quyền Mỹ buộc phải đặt ra câu hỏi có nên mời nước này tham dự RIMPAC, dự kiến diễn ra vào mùa hè 2016 gần Honolulu.
Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban quân lực Thượng viện Mỹ.
"Theo ý kiến cá nhân, tôi sẽ không mời họ (Trung Quốc) tham dự RIMPAC vào thời điểm này do hành vi xấu của họ (ở Biển Đông). Tôi không nghĩ rằng, chúng ta còn bất cứ hoài nghi nào về tham vọng bành trướng lãnh thổ của họ (Trung Quốc) nữa", Thượng Nghị sĩ McCain nói.
Trong khi đó, các thành viên trong Chính phủ Mỹ cũng đang tranh cãi về việc nước này có nên tăng cường hợp tác với Trung Quốc nữa hay không
Năm ngoái, Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, Đô đốc Jonathan Greenert, đã đề xuất kế hoạch tàu sân bay Mỹ ghé thăm Trung Quốc. Tuy nhiên, trong tháng 3/2015, tân Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter đã chính thức xác nhận với Thượng Nghị sĩ John McCain rằng, chuyến thăm này sẽ không diễn ra.
Còn một quan chức phụ trách về vấn đề châu Á-Thái Bình Dương tiết lộ, Nhà Trắng đang để ngỏ khả năng mời Bắc Kinh tham dự RIMPAC 2016 cũng như đưa ra lập trường cứng rắn hơn trước những hành vi gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông.
Ông Patrick Cronin, người phụ trách Chương trình an ninh Châu Á-Thái Bình Dương thuộc Trung tâm an ninh Mỹ mới, cho biết Mỹ nên đưa ra một cái giá về ngoại giao trước các hành vi xấu của Trung Quốc. Đồng thời, Washington cũng nên tăng cường hợp tác với các nước khác trong khu vực. Ông Cronin nói thêm: "Khi họ (Trung Quốc) vi phạm quy tắc, chúng ta phải đảm bảo rằng họ sẽ chẳng được hưởng lợi lộc gì".
Trong năm 2014, Trung Quốc lần đầu tiên chính thức nhận được lời mời tham gia cuộc tập trận RIMPAC cùng với 21 quốc gia khác.
Thanh Nga (Theo Bloomberg)

Bình luận(0)