Giải phóng thành phố Aleppo dẫn đến kết thúc cuộc chiến Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà phân tích chính trị Nga đều cho rằng giải phóng thành phố Aleppo đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết dứt điểm cuộc khủng hoảng Syria.

Các phương tiện truyền thông Syria cho rằng các lực lượng chính phủ đã sẵn sàng chiếm lại thành phố Aleppo, sau khi tái chiếm hai quận huyện chiến lược dọc theo con đường tiếp tế cuối cùng của phiến quân ở phía đông Aleppo: quận Bani Zeid và một huyện gần đó.
Một nguồn tin quân sự nói với hãng thông tấn SANA rằng công binh của Quân đội Syria đã tháo dỡ các vật liệu nổ và mìn ở các đường phố, quảng trường trong quận Bani Zeid. Quân đội Syria cũng giành quyền kiểm soát trạm xe buýt Efrin, nhà trẻ và tất cả khu nhà và nhà máy ở al-Liramoun, ngoại ô phía bắc của thành phố Aleppo.
Giai phong thanh pho Aleppo dan den ket thuc cuoc chien Syria?
Số phận của Syria nằm trong tay Aleppo. Ảnh Stratfor 
Trước diễn tiến này, nhà phân tích Vladimir Shapovalov - Giám đốc Viện Khoa học Chính trị, Pháp luật và Phát triển xã hội (Liên bang Nga) – lý giải vì sao thành phố Aleppo – một trung tâm kinh tế và địa chính trị quan trọng nhất của Syria - có thể trở thành chìa khóa giải quyết cuộc xung đột Syria.
Giám đốc Shapovalov nói: "Aleppo có ý nghĩa quan trọng hàng đầu đối với tất cả các bên trong cuộc nội chiến Syria vì thành phố này là trung tâm kinh tế và thương mại quan trọng nhất của Syria. Thành phố này nằm trên ngã tư của các tuyến đường thương mại và có vị trí địa chính trị rất quan trọng”.
"Đánh chiếm hoàn toàn Aleppo cho phép chính phủ ở Damascus kiểm soát không chỉ tất cả các khu vực phía bắc Syria, mà còn toàn bộ lãnh thổ dọc biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ và các vùng lãnh thổ ở phía tây bắc Iraq. Aleppo là trung tâm bao quát toàn bộ khu vực nói trên. Đối với các lực lượng chính phủ Syria và kẻ thù của họ là Thổ Nhĩ Kỳ, Ả-rập Xê-út và Mỹ, thành phố Aleppo là chìa khóa để kiểm soát toàn bộ lãnh thổ Syria và các khu vực lân cận”.
Theo nhà phân tích Shapovalov, không có gì đáng ngạc nhiên kể từ khi bắt đầu của cuộc xung đột quân sự ở Syria, giao tranh ác liệt đã xảy ra nhằm giành quyền kiểm soát thành phố Aleppo.
Một nhà khoa học chính trị khác là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Đông và Trung Á Semyon Bagdasarov cũng nhận định rằng Aleppo là điểm chiến lược hàng đầu, thủ đô kinh tế của Syria và việc giải phóng thành phố này có thể là một chiến thắng vĩ đại của Syria, Nga.
Nhưng ông Bagdasarov cũng nói thêm: "Tuy nhiên, giải phóng Aleppo mà không đóng cửa các cửa khẩu biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ, quan trọng nhất là thành phố Azaz, sẽ là một nhiệm vụ khó khăn”.
"Thành phố Azaz là một cửa ngõ qua Thổ Nhĩ Kỳ và toàn bộ vũ khí, đạn dược cùng hàng ngàn tay súng đã vào Syria thông qua cửa khẩu này. Cửa khẩu Azad cần được đóng lại và điều này chỉ có thể đạt được, khi chính phủ Syria hoặc liên minh với Liên đoàn bắc Syria (Rojava) hoặc với người Kurd Syria”.
Nhà phân tích chính trị Bagdasarov giải thích vì sao các vùng lãnh thổ nằm dưới sự kiểm soát của người Kurd Syria đóng vai trò quan trọng trong việc tái chiếm Aleppo: "Có hơn 2.000 binh sĩ NATO ở các vùng lãnh thổ này – trong đó có lực lượng đặc nhiệm Mỹ và các tiểu đoàn công binh của Mỹ, Đan Mạch, Anh, Pháp và Đức. Không xác định được vị trí của các đơn vị này trong một cuộc tấn công có thể gây ra xung đột không mong muốn".
Giám đốc Vladimir Shapovalov cũng lưu ý rằng người Kurd có thể trở thành một đồng minh quan trọng của Tổng thống Assad. Ông giải thích: "Đối với người Kurd, điều quan trọng nhất là cuộc chiến chống lại các chiến binh Hồi giáo, vốn là đối thủ chính của họ trong việc thiết lập khu tự trị. Trong bối cảnh đó, liên minh với chính phủ Syria là quan trọng hàng đầu để người Kurd đảm bảo an ninh không chỉ trước những kẻ khủng bố mà còn trước Thổ Nhĩ Kỳ”.
Nhà phân tích Semyon Bagdasarov cũng đồng ý rằng Aleppo là “một chiếc bánh ngọt ngào” đối với Thổ Nhĩ Kỳ, vì thành phố này vốn là cửa ngõ cho toàn bộ phía tây bắc Syria, bao gồm cả tỉnh Aleppo. Ông nói thêm: “Trong lịch sử, Thổ Nhĩ Kỳ vốn coi Aleppo là thành phố của họ và nghĩ rằng dân chúng ở đây ngả theo Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng thực tế lại không phải như vậy".
Ông Semyon Bagdasarov cũng đồng ý rằng giải phóng thành phố Aleppo dẫn đến giải phóng toàn bộ Syria và kết thúc cuộc nội chiến: "Kiểm soát Aleppo sẽ cho phép phục hồi quyền kiểm soát của chính phủ Syria đối với hầu hết các khu vực tập trung đông dân cư nhất và kinh tế phát triển nhất đất nước. Sau khi thiết lập quyền kiểm soát thành phố Aleppo, việc kiểm soát phần còn lại của Syria sẽ chỉ mất vài tuần (?)".
Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)