Giải mã sức hút của Tổng thống Obama đối với người Việt Nam

Google News

Chuyến thăm của Tổng thống Obam có một sức hút rất lớn tại Việt Nam không chỉ vì là nhà lãnh đạo số một thế giới mà còn bởi phong cách rất gần gũi.

Video Tổng thống Obama ăn bún chả ở Hà Nội (Nguồn video Zing):

Vào 21h30 tối 22/4, Tổng thống Obama đã đáp chuyên cơ xuống sân bay Nội Bài, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 3 ngày từ 23 – 25/5. Chuyến đi của ông thu hút một lượng đông đảo phóng viên trong và ngoài nước theo dõi và đưa tin. Điều này không chỉ khẳng định tầm quan trọng về mặt chính trị của nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới khi tới đất nước Việt Nam mà còn bởi người dân trong nước rất quan tâm liệu ông có giống như “lời đồn” trên truyền thông quốc tế.
Tổng thống Hoa Kỳ làm mặt hề trước những người hâm mộ. Ảnh: dfic.cn

Ngả ghế rất thoải  mái trong cuộc họp quan trọng tại Nhà Trắng. 

 Cách thức thể hiện tình cảm của ông chủ Nhà Trắng với một phụ nữ một cách đầy bất ngờ.

 Tổng thống Hoa Kỳ giả vờ bị bắt bởi một Spider Man, con trai của một nhân viên Nhà Trắng, bên ngoài phòng Bầu dục hồi tháng 10/2012. Ảnh: White House 

Trêu chọc trợ lý của mình trong một chuyến thăm tới Đại học Texas.
Ông Obama nổi tiếng bởi phong cách lãnh đạo gần gũi và thân thiện với mọi người. Ông không tạo cho mình phong cách của một nhà lãnh đạo khó gần, luôn được các mật vụ bảo vệ nghiêm ngặt. Khi tiếp xúc với giới truyền thông cũng như người dân bình thường, ông luôn nở nụ cười và tiếp chuyện khi có thể.
Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, có thể ông Obama sẽ thăm thú một vài di tích lịch sử và văn hóa của Hà Nội. Theo Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel, ông Obama có một mối quan tâm lớn đối với văn hóa của Việt Nam. Vì thế, Tổng thống Hoa Kỳ có thể sẽ bất ngờ xuống đường phố Hà Nội trong suốt chuyến công du của mình để khám phá nét đẹp của đất nước đang có nhiều ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của ông trong năm cuối cùng của sự nghiệp tổng thống. Điều này sẽ gây bất ngờ cho người dân Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.
Trước Tổng thống Mỹ Obama, Tổng thống Bill Clinton cũng từng tạo thiện cảm rất lớn cho người dân Việt Nam khi bắt tay người dân tại ban công một ngôi nhà đối diện Văn Miếu khi ông tham quan di tích này. Chuyến thăm của ông Bill Clinton diễn ra khi Việt Nam và Mỹ vẫn phải nỗ lực vượt qua những hội chứng chiến tranh, nhưng người dân Việt Nam đã chào đón ông và những người khách Mỹ khác bằng sự nồng hậu đáng tự hào. Những ấn tượng này sẽ thôi thúc ông Obama tìm cách tạo thiện cảm cho người dân Việt Nam trong chuyến thăm lần này.
 Tổng thống Clinton bắt tay người dân tại ban công một ngôi nhà đối diện Văn Miếu Quốc Tử Giám trong chuyến thăm chính thức năm 2000. Ảnh: AP
Buổi nói chuyện của ông Obama tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình vào 24/5 cũng sẽ là điểm nhấn đáng chú ý trong lịch trình làm việc của ông tại Hà Nội. Ngoài các vấn đề quan trọng được thảo luận cùng với các nhà lãnh đạo Việt Nam, buổi nói chuyện này có thể sẽ có chủ đề mở rộng hơn, tạo không khí gần gũi của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ với khán giả tham dự.
Thành phần tham dự buổi nói chuyện chủ yếu là những người trẻ, đối tượng rất được quan tâm trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ đối với Việt Nam hiện nay. Trong cách vấn đề lớn ông Obama làm việc cùng các nhà lãnh đạo Việt Nam, có một trọng tâm rất đáng chú ý là Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo cho người trẻ. Cụ thể hóa của cam kết này là việc Hoa Kỳ phối hợp với chính phủ Việt Nam thành lập trường Đại học FullBright, trường đại học tiêu chuẩn thế giới đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam.
Việt Nam là một trong những quốc gia có tầm ảnh hưởng khá lớn tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương hiện nay trong chính sách đối ngoại của chính quyền Tổng thống Barack Obama. Vì vậy, không chỉ ông có sức hút đối với truyền thông trong nước tại sự kiện này mà ngay cả bản thân ông cũng sẽ đặc biệt quan tâm đến các hoạt động bên lề chuyến công du đặc biệt này.
Theo Infonet

Bình luận(0)