FTA Việt Nam-EAEC: Không chỉ có ý nghĩa kinh tế

Google News

(Kiến Thức) - Việc ký kết FTA giữa Cộng đồng kinh tế Á-Âu với Việt Nam ngoài ý nghĩa kinh tế còn đem lại hiệu quả chính trị hay đúng hơn là địa chính trị.

Đó là nhận định của  Giáo sư Evgeny Kanaev - chuyên gia Trung tâm ASEAN Đại học MGIMO - trong hội thảo bàn tròn về FTA diễn ra gần đây tại Viện Nghiên cứu Viễn Đông Viện Hàn lâm Khoa học Nga.
FTA Viet Nam-EAEC: Khong chi co y nghia  kinh te
Giáo sư Evgeny Kanaev: Việc ký kết FTA Việt Nam-EAEC  ngoài ý nghĩa kinh tế còn đem lại hiệu quả  địa chính trị.
Vậy FTA Việt Nam-EAEC mang lại điều gì cho Nga xét từ quan điểm địa chính trị?
Giáo sư Evgeny Kanaev trả lời: "Nga đã có hành động giá trị trong việc thực hiện các mục tiêu địa chính trị quan trọng nhất: hội nhập theo hai hướng Châu Á-Thái Bình Dương và khu vực Á-Âu. Đa số hiểu rằng, quan hệ Nga-phương Tây trong 5 đến 7 năm, thậm chí 10 năm tới sẽ phát triển với kịch bản tiêu cực… Vì vậy, đối với Nga, điều quan trọng là phải siết chặt hai vectơ chính sách đối ngoại hướng Thái Bình Dương và khu vực Á-Âu. Điểm thứ hai là  đa dạng hóa các tiềm lực chính trị và kinh tế của đất nước. Bằng hiệp định FTA vừa ký kết, chúng tôi chứng tỏ… rằng chuyển hướng về phía đông không có nghĩa chỉ hướng tới Trung Quốc. Sự hợp tác Nga-Việt đang trở nên bền vững, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước chứa đựng những nội dung thiết thực. Tạo ra tiền đề cho việc bắc cầu FTA với ASEAN, tiếp đến mở rộng hơn nữa Quan hệ đối tác kinh tế khu vực toàn diện đang được triển khai”.
Về ý nghĩa địa chính trị của FTA này đối với Việt Nam, Giáo sư Evgeny Kanaev nhận định: "Việt Nam đã chứng tỏ là một thành viên tích cực trong các quan hệ hợp tác đa phương cấp khu vực và toàn cầu. Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - mà Việt Nam là một thành viên quan trọng - đang phấn đấu trở thành nền kinh tế đứng thứ tư thế giới, tăng cường ảnh hưởng tới các quá trình chính trị-kinh tế toàn cầu. Xét từ đó sẽ thấy Việt Nam thực hiện một bước đi thiết thực củng cố cho chính sách chung của ASEAN, thúc đẩy uy tín của Việt Nam tại hiệp hội cũng như trong các thể chế khác…Việc ký Hiệp định FTA với EAECphù hợp với chủ trương của Việt Nam về cân bằng quan hệ đối ngoại và ngoại thương”.
Theo chuyên gia Kanaev, FTA EAEC-Việt Nam sẽ tăng cường vị thế của tập thể "phi phương Tây” và thể hiện tăng sự cường xu hướng khu vực hóa. Cuối cùng, FTA này còn góp phần cho sự hình thành thế giới Âu-Á đoàn kết…
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)