Duowei: Trung Quốc tập trận nhằm vào Mỹ, Nhật Bản

Google News

(Kiến Thức) - Trang mạng Duowei News nhận định, các cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc trên Biển Hoa Đông tuần trước nhằm vào Nhật Bản và Mỹ.

Cục Hải sự Trung Quốc ngày 24/8 thông báo các tàu sẽ bị cấm đi vào một số khu vực cụ thể trên Biển Hoa Đông trong khoảng thời gian từ 6 giờ sáng đến nửa đêm từ ngày 25/8-31/8 khi Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đang tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật.
Ngày 27/8, Tân Hoa Xã đưa tin, PLA đã huy động hơn 100 tàu, hàng chục máy bay và phóng gần 100 quả tên lửa trong đợt tập trận, bao gồm các cuộc tập trận phòng thủ và tấn công.
Duowei: Trung Quoc tap tran nham vao My, Nhat Ban
Tàu khu trục Type 052C Zhengzhou của Hải quân PLA phóng tên lửa trong cuộc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông ngày 27/8/2015. 
Mục đích chính của đợt tập trận lần này được cho là để kiểm tra khả năng chiến đấu của Hạm đội Đông Hải trong điều kiện phức tạp, bao gồm việc thử nghiệm hệ thống cảnh báo sớm và trinh sát, hệ thống chỉ huy và kiểm soát cũng như khả năng chiến tranh điện tử và phòng thủ dưới nước.
Được biết, Hải quân Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận ở Biển Hoa Đông, Biển Đông và Hoàng Hải vào tháng 6 và tháng 7/2015 với ba hạm đội lớn là hạm đội Đông Hải, Bắc Hải và Nam Hải.
Tuy nhiên, theo Duowei, Trung Quốc tập trận lớn trên Biển Hoa Đông vào thời điểm nhạy cảm này nhằm hai mục đích chính.
Đầu tiên là nhắm vào Nhật Bản – quốc gia có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Bắc Kinh cáo buộc rằng Tokyo thực sự hối hận của họ về tội ác chiến tranh mà Đế chế Nhật Bản đã gây ra cho người dân Trung Quốc trong thời kỳ Chiến tranh Thế giới thứ II.
Bắc Kinh nhiều lần tuyên bố rằng, cuộc diễu binh ngày 3/9 và các hoạt động kỷ niệm không nhắm vào Nhật Bản và thậm chí còn mời Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tới tham dự.
Tuy nhiên, Thủ tướng Abe đã từ chối lời mời với lý do đang tập trung vào Dự luật cải cách an ninh.
Khi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon thông báo ông sẽ tham dự lễ diễu binh 3/9 tại Bắc Kinh, phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga đã kêu gọi Liên Hợp Quốc “trung lập” và nói thêm Tokyo “khuyến khích các nước thành viên hướng tới tương lai và không nên tập trung vào các sự kiện của quá khứ”.
Ngoài ra, ngày 27/8, Nhật Bản đã hạ thủy tàu sân bay trực thăng lớp Izumo. Đây được xem là lời cảnh báo nghiêm khắc của Tokyo với Bắc Kinh.
Douwei News cũng nhận định rằng mục đích thứ hai của cuộc tập trận trên Biển Hoa Đông là nhằm vào Mỹ.
Mỹ thường xuyên lên án hoạt động xây đắp đảo nhân tạo và các căn cứ quân sự trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông. Các quan chức Mỹ cũng chỉ trích về hành vi hung hăng của Bắc Kinh trên Biển Hoa Đông. Đồng thời, Washington đã tăng cường hiện diện quân sự và giám sát trong khu vực nhằm đảm bảo tự do hàng hải.
Trong bối cảnh Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice đến thăm Bắc Kinh vào tuần này, việc Trung Quốc tổ chức các cuộc tập trận hải quân trên Biển Hoa Đông nhằm gửi thông điệp cho thấy Bắc Kinh quyết bảo vệ "lợi ích" của họ trên Biển Đông và Biển Hoa Đông, bất chấp sự can thiệp của Mỹ.
Thiên An (Theo WCT)

Bình luận(0)