“Đòn tâm lý” qua vụ IS bắn chết tướng Iran ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Theo một quan chức Mỹ, vụ phiến quân IS bắn chết tướng Iran tại Syria đã giáng một “đòn tâm lý” vào các lực lượng ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Các chuyên gia phân tích tại Washington, nhận định, vụ tướng Hossein Hamedani thuộc lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran bị phiến quân IS bắn chết ở khu vực ngoại ô Aleppo hôm 9/10 đã cho thấy mức độ can thiệp của Tehran tại Syria.
Truyền thông Iran đưa tin ngày 9/10, tướng Hossein đã bị tổ chức khủng bố IS giết hại ở vùng ngoại ô Aleppo – nơi ông đang làm nhiệm vụ cố vấn cho quân đội Syria trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan này.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani  nói cái chết của ông Hossein Hamedani là mất mát lớn, đồng thời vinh danh sự hy sinh dũng cảm của vị tướng này.
“Ông ấy chịu trách nhiệm chỉ huy hoạt động của Iran tại Syria. Cái chết của ông có thể là một mất mát đáng kể đối với Tehran”, cựu quan chức CIA Reuel Marc Gerecht nói.
“Don tam ly” qua vu IS ban chet tuong Iran o Syria
 Tướng Hossein Hamedani của Iran đã bị phiến quân IS bắn chết.
Vị quan chức tình báo Mỹ cho biết, việc tướng Iran bị IS giết hại sẽ ảnh hưởng đến tâm lý lực lượng ủng hộ chính phủ Syria.
“Không có nghi ngờ gì, đó là một đòn tâm lý đối với lực lượng ủng hộ chế độ Tổng thống Bashar al-Assadd”, quan chức này nhận định.
“Sự việc đã cho thấy mức độ can thiệp của Tehran hiện nay ở Syria”, CNN dẫn lời Andrew Tabler đến từ Viện Chính sách Cận Đông Washington.
Mỹ và Iran đều quả quyết đang chiến đấu chống khủng bố IS nhưng trên thực tế mục đích của họ lại khác nhau. Trong khi Washington hỗ trợ lực lượng nổi dậy lật đổ chế độ Bashar al-Assad thì Tehran lại ra sức bảo vệ Tổng thống Syria.
“Tôi không chắc mục tiêu của Iran là đánh bại phiến quân IS. Tôi nghĩ rằng, mục tiêu chính của Tehran là bảo vệ (Tổng thống) Assad khỏi nguy cơ bị lật đổ”, Gerecht bình luận.
Iran ngày càng công khai hỗ trợ chính phủ Damascus với việc cử nhân lực hỗ trợ và cố vấn cho lực lượng ủng hộ chế độ al-Assad.
Trong một cuộc phỏng vấn với truyền hình Iran cuối tuần qua, ông al-Assad công khai cảm ơn sự ủng hộ của Tehran và Moscow.
“Chúng tôi cần sự giúp đỡ từ những người bạn và đó chính là Iran và Nga”, Tổng thống Syria phát biểu.
Trước đó, vào mùa hè, tướng Qasem Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran đã tới Moscow.
Tabler tin rằng, Iran đã có công trong việc đưa Nga tham gia vào một liên minh hỗ trợ chính phủ Damascus và lên kế hoạch thực hiện chiến dịch quân sự “kép”.
“Iran và lực lượng dân quân người Shia cùng tổ chức Hezbollah tấn công dưới mặt đất dưới sự yểm trợ của không quân Nga”, Tabler nói tiếp.
Tuy nhiên, Tehran cũng phải hứng chịu tổn thất với việc can thiệp quân sự tại Syria.
“Lực lượng Vệ binh Cách Mạng Iran ngày càng bị tổn thất, nhiều thành viên đã bỏ mạng ở Syria”, Tabler cho hay.
Vị quan chức tình báo Mỹ nhấn mạnh, Iran sẽ hứng chịu mất mát nếu tiếp tục ủng hộ chính phủ Damascus.
“Việc Tehran mở rộng vai trò của họ trong cuộc xung đột Syria để ủng hộ Tổng thống al-Assad sẽ đặt tính mạng thêm nhiều người Iran vào nguy hiểm”, ông nói.
Thiên An (Theo CNN)

Bình luận(0)