“Đổi mới” là cần thiết đối với Liên bang Nga

Google News

Sự suy giảm trong sản xuất công nghiệp ở Nga năm qua đã tạo nên một cuộc tranh luận trong giới chuyên gia về việc làm thế nào để kích thích tăng trưởng kinh tế.

 Ảnh minh họa

Một số chuyên gia cho rằng sẽ không thể thực hiện được điều này, nếu không nới lỏng chính sách tín dụng. Ngân hàng Trung ương Nga cũng không bác bỏ đề xuất này. Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế-tài chính toàn cầu, ưu tiên chủ đạo là sự đổi mới.

Theo dữ liệu của Tổng cục Thống kê Liên bang Nga (Rosstat), trong năm 2012, tăng trưởng công nghiệp ở mức 2,6%. Con số này thấp hơn mức dự kiến 0,5%, và giảm gần 2% so với năm 2011. Việc giảm lãi suất cho vay có thể xua tan sự bi quan của các nhà sản xuất. Tuy nhiên, Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga lại phản đối biện pháp này. Cách đây không lâu Phó chủ tịch Ngân hàng Trung ương Aleksei Ulyukayev tuyên bố, điều này có thể dẫn đến việc xuất hiện loạt "bong bóng xà phòng" mới và lạm phát phi mã trong nước.

Tuy nhiên, ý tưởng thay đổi chính sách tín dụng đã không bị bác bỏ hoàn toàn. Trong trường hợp lợi ích nhận được có giá trị hơn những rủi ro tiềm tàng, N Ngân hàng Trung ương Nga có thể tính đến phương án này. Tuy nhiên, liệu cho vay lãi suất thấp có giúp phục hồi nền sản xuất công nghiệp ở Nga, khi cuộc khủng hoảng cận kề đang lơ lửng trên khắp châu Âu, còn nguy cơ vỡ nợ đang đe dọa nước Mỹ?

Evgeny Yasin - nhà nghiên cứu khoa học của Trường Kinh tế thuộc Đại học Nghiên cứu Quốc gia cũng tỏ vẻ nghi ngờ. Ông nói: “Tôi không tin kinh tế thế giới sẽ nhanh chóng bình ổn. Nga là một phần trong nền kinh tế toàn cầu, nên chúng ta buộc phải chấp nhận thực tế này. Nhìn chung, hiện chúng ta chỉ có thể dựa vào yếu tố tăng trưởng và phát triển - đổi mới. Tuy nhiên, để trở thành trung tâm đổi mới, phải mất khoảng 30-40 năm. Liệu điều này có đồng nghĩa với việc từ giờ đến lúc đó cuộc sống của chúng ta sẽ ngày càng tệ đi không? Câu trả lời là không. Tôi không nhận thấy những mối mối đe dọa lớn đối với nền kinh tế Nga"

Nói chung, triển vọng của ngành công nghiệp Nga không phải là quá xấu. Mặc dù, nền sản xuất không ở thời kỳ hoàng kim, nhưng tình hình này không chỉ diễn ra tại Nga. Chúng ta cần lưu ý đây là năm thứ 3 chỉ số sản xuất công nghiệp Nga giữ ở mức khả quan. Điều đó ít nhất cũng khẳng định sự ổn định của nền sản xuất. Mặc dù, để tăng trưởng bền vững GDP, thì điều này là chưa đủ.

Giám đốc Viện Phát triển Đương đại Igor Jurgens nhận định: “Tốc độ tăng trưởng trong thời gian dài hạn chưa thể đạt mức cần thiết để bổ sung ngân sách đất nước hoặc thực hiện các nghĩa vụ xã hội. Những người lạc quan đưa ra mức cần thiết tăng trưởng GDP 5%, trong khi những người bi quan - khoảng 3%. Nhưng để nền kinh tế Nga phát triển đi lên, chúng ta cần ít nhất là 8%. Chỉ số này chắc chắn không thể đạt được trong vòng 5-7 năm tới. Vì thế, sự bi quan chiếm hữu tâm trí của các nhà sản xuất ".

Các chuyên gia khẳng định để khắc phục tình hình này, cần cải thiện chung hệ thống kinh tế toàn cầu và đổi mới tích cực trong tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế Nga. Mở các khu công nghệ, cập nhật các khuôn khổ pháp lý, cải thiện môi trường đầu tư và tài trợ các dự án cơ sở hạ tầng là những biện pháp mà cơ quan có thẩm quyền thực hiện theo đường lối này.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
TIN LIÊN QUAN:


VB (theo VOR)

Bình luận(0)