Điều tra ông Chu Vĩnh Khang là tin tốt cho Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia Ting Lu của Ngân hàng Mỹ vừa đưa ra 3 lý do để lý giải cho việc bắt Chu Vĩnh Khang là tin tốt cho Trung Quốc.

Ngày 29/7, Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) vừa ra quyết định điều tra ông Chu Vĩnh Khang, nguyên Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị kiêm Bí thư Ủy ban Chính trị-Pháp luật Trung ương, nguyên Bộ trưởng Công an với cáo buộc tham nhũng.
Ông Bill Bishop, tác giả của cuốn sách nổi tiếng Sinocism, cho rằng, đây là vụ điều tra lớn nhất của một quan chức Trung Quốc trong vòng 30 năm qua. 
Còn ông Ting Lu thuộc Ngân hàng Mỹ cho biết, ông Chu Vĩnh Khang là chính trị gia cấp cao nhất bị truy tố về các cáo buộc tham nhũng ở Trung Quốc kể từ khi Đảng Cộng sản Trung Quốc lên lãnh đạo nước này năm 1949.
Cựu quan chức Trung Quốc Chu Vĩnh Khang.
Thêm vào đó, Hội nghị toàn thể lần thứ 4 BCH Trung ương CPC khóa 18 dự kiến tổ chức vào tháng 10 tới, sẽ tập trung vào chủ để chính là "cai quản đất nước bằng luật pháp".
Trong khi đó, theo ông Ting Lu, phiên họp toàn thể lần thứ 3 vào năm 2013 tuyên bố rằng, chiến dịch chống tham nhũng sẽ là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc.
"Với một số vụ bắt giữ những nhân vật cấp cao gần đây, chúng tôi tin rằng, trọng tâm của chính phủ Trung Quốc có thể bắt đầu chuyển từ chiến dịch chống tham nhũng sang các cải cách thể chế thực sự. Để làm điều này, Trung Quốc rất cần một nền kinh tế mạnh trong thời gian dài ", ông Lu cho hay.
"Chúng tôi rất vui khi đó là lần đầu tiên Đảng Cộng sản Trung Quốc lấy vấn đề pháp trị làm chủ đề chính trong Hội nghị Toàn thể của BCH Trung ương CPC", ông Lu tiếp lời mình.
Cùng với đó, ông Ting Lu cũng đưa ra ba lý do để chứng minh vụ điều tra Chu Vĩnh Khang là một tín hiệu tích cực đối với Trung Quốc. 
Thứ nhất, vụ điều tra là chứng tỏ, chính quyền do Chủ tịch Tập Cận Bình đứng đầu đã có những động thái tiến bộ đáng kể trong việc củng cố quyền lực, mà có thể đem lại các tín hiệu tích cực đối với kinh tế và thị trường tài chính của Trung Quốc. Đồng thời, việc làm này, theo ông Ting Lu, là nguồn khơi dậy niềm hy vọng đối với công cuộc cải cách đất nước của giới chức lãnh đạo Bắc Kinh. Và cuối cùng, trong tương lai gần, nó sẽ có nghĩa là chính quyền mới Trung Quốc có thể tập trung vào các vấn đề kinh tế.
Ông Ting cho rằng các lãnh đạo mới của Trung Quốc đã chứng tỏ quyết tâm của họ đối với "các cải cách theo hướng thị trường", và điều này tốt cho nền kinh tế trong thời gian dài.
Thanh Nga (theo BI)

Bình luận(0)