Điều tàu Izumo đến Biển Đông và động thái mới của Nhật

Google News

Theo Reuters, Nhật Bản đang có kế hoạch điều tàu sân bay trực thăng Izumo đến Biển Đông - động thái chưa từng có kể từ Thế chiến 2.

Điều động lịch sử
Reuters dẫn nguồn tin quân sự Nhật Bản cho hay, tàu Izumo sẽ dừng chân tại Singapore, Indonesia, Philippines, Sri Lanka trước khi tham gia cuộc tập trận Malabar với hải quân Ấn Độ và Mỹ tại Ấn Độ Dương vào tháng 7/2017. Theo kế hoạch, con tàu sẽ quay về căn cứ ở Yokosuka vào tháng 8.
Nói về chuyến hải trình lịch sử này, một đại diện của Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản cho biết:
"Mục đích là kiểm tra khả năng của tàu sân bay Izumo bằng cách cho nó tham gia vào một nhiệm vụ kéo dài".
Dieu tau Izumo den Bien Dong va dong thai moi cua Nhat
 Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada thăm tàu Izumo.
Vị đại diện này cho biết thêm rằng: "Tàu sẽ tham gia huấn luyện cùng hải quân Mỹ trên Biển Đông".
Trước kế hoạch này, phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản hiện từ chối bình luận. Tuy nhiên, nếu kế hoạch này được xác thực, Nhật Bản đã gây bất ngờ lớn bởi tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada hồi tháng 2/2017.
"Tôi đã nói với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis rằng Nhật Bản ủng hộ hoạt động bảo vệ tự do hàng hải của quân đội Mỹ trên biển. Tuy nhiên, Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) sẽ không được cử tới Biển Đông", Japan Times dẫn lời bà Inada.
Chia sẻ trong bài phỏng vấn trên kênh truyền hình NHK, bà Tomomi Inada cũng khẳng định Nhật Bản sẽ không điều động tàu chiến tới Biển Đông khi căng thẳng ở khu vực này leo thang.
Trong cuộc gặp tại Tokyo hôm 4/2, bà Inada và ông Mattis đồng ý tăng cường sự tham gia của lực lượng quân đội hai nước ở Biển Đông. Bà Inada cũng cho biết về kế hoạch giúp đỡ các nước ở Biển Đông cải thiện khả năng phòng thủ.
"Nhật Bản sẽ đóng vai trò của mình thông qua hoạt động quốc phòng và đào tạo", nữ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản nói.
Izumo khiến Trung Quốc thận trọng
Theo nhận định của tờ Chinamil (Trung Quốc), ngoài chức năng là tàu đổ bộ, tàu lớp Izumo của Nhật Bản được trang bị hệ thống vũ khí phòng vệ cực mạnh. Ngoài ra, nhiều trang mạng quân sự tại Trung Quốc đã có chung nhận định khi tương quan so sánh lực lượng quân sự trên biển của 2 nước đã mất đi sự cân bằng.
Tờ quân giải phóng Nhân dân Trung Hoa cho rằng, việc Nhật đang hiện đại hóa quân đội trên biển là lời cảnh báo cho chúng ta. Khi những kế hoạch xây dựng những chiếc tàu sân bay có lộ trình tới 2 thập kỷ thì bằng thời gian đó Nhật đã có đủ 6 chiếc tàu sân bay trực thăng Izumo.
Trung Quốc cần học hỏi Nhật thay vì chế tạo ra những chiếc tàu sân bay như Liêu Ninh thì nên tập trung phát triển những chiếc tàu sân bay trực thăng như Izumo. Tờ Chinamil phân tích thêm, trong bối cảnh xảy ra xung đột trong khu vực, những chiếc tàu sân bay sẽ trở nên quá thừa thãi và chiến thuật hợp lý nhất sẽ là những chiếc sân bay trực thăng.
Cùng với việc đưa ra những phân tích thiệt hơn trong tác chiến đoạt đảo, tàu Izumo cũng có ưu thế, nó là tàu săn ngầm, cũng là tàu tấn công đổ bộ, tờ Chinamil còn cho rằng, người Nhật rõ ràng thực tế hơn khi đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ đóng mới Izumo và điều này Bắc Kinh cần phải học hỏi và có đối sách thích hợp trong tương lai gần.
Theo Tuấn Hưng/Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)